ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
การรถไฟฯแจงยังไม่รับมอบรถไฟโดยสารรุ่นใหม่-ยันไม่ได้พบรอยร้าวตามที่เป็นข่าว


 


การรถไฟฯ ชี้แจงการรับมอบรถไฟโดยสารรุ่นใหม่รอบแรก 39 คัน ไม่ได้พบปัญหารอยร้าวบริเวณตัวรถตามที่เป็นกระแสข่าว เป็นแค่รอยขีดข่วน และรอยร้าวบริเวณค้อนทุบกระจก แจงขณะนี้การรถไฟฯ ยังไม่ได้รับมอบรถจากบริษัทคู่ค้า เพราะต้องมีการตรวจรับสภาพรถก่อน หากพบชำรุดจะต้องแก้ไขให้ได้มาตรฐานถึงรับมอบได้ พร้อมขอให้ประชาชนมั่นใจว่า รถไฟโดยสารใหม่เป็นขบวนที่มีคุณภาพ มาตรฐานตามที่กำหนดแน่นอน

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการจัดซื้อรถไฟโดยสารรุ่นใหม่ให้บริการเชิงพาณิชย์ 115 คันรวม 9 ขบวน ซึ่งล่าสุด บริษัท CRRC Corporation Limited (China Railway Rolling Stock Corporation) หรือ CNR (China CNR Corporation Limited) บริษัทคู่สัญญาได้ส่งรถรอบแรกมาถึงประเทศไทยแล้วจำนวน 39 คันว่า ขณะนี้การรถไฟฯ ยังไม่ได้มีการรอรับมอบขบวนรถอย่างเป็นทางการ โดยอยู่ในขั้นตอนการรอเจ้าหน้าที่ของบริษัทคู่สัญญาติดตั้งส่วนประกอบในรถ 39 ขบวนให้แล้วเสร็จก่อน เช่น ระบบเครื่องปรับอากาศ และการประกอบเป็นขบวน ซึ่งเมื่อประกอบเสร็จการรถไฟฯจะมีการตรวจสอบสภาพเบื้องต้น หากตัวรถมีคุณภาพผ่านมาตรฐานที่กำหนดถึงจะรับมอบได้

 
ส่วนกรณีกระแสข่าวพบว่า รถบางคันมีปัญหารอยแตกร้าวบริเวณตัวรถ เบื้องต้นจากการตรวจสอบยืนยันว่ารอยร้าวไม่ได้เกิดที่ตัวรถตามที่เป็นข่าว แต่เกิดรอยแตกร้าวบริเวณกล่องครอบค้อนทุบกระจก รวมถึงมีรอยขีดข่วนจากการขนส่งซึ่งเป็นเรื่องปกติ แต่บริษัทเอกชนยืนยันว่าจะดำเนินการแก้ไขให้เรียบร้อย
 

“โดยปกติก่อนที่จะมีการรับมอบรถไฟมาเปิดให้บริการแก่ประชาชน การรถไฟฯ มีขั้นตอนและกฎระเบียบการตรวจสอบคุณภาพมาตรฐานของตัวรถอย่างละเอียดรอบคอบ หากรถมีการชำรุดหรือไม่ได้มาตรฐานก็จะไม่ยอมรับมอบเด็ดขาด และที่สำคัญเมื่อมีการรับมอบแล้วจะต้องนำขบวนรถมาทดสอบการใช้งานจริง ทั้งวิ่งในระยะใกล้ 20-30 กิโลเมตร และทดสอบวิ่งในระยะทางไกลประมาณ 500-800 กิโลเมตร เพื่อให้แน่ใจว่าขบวนรถใช้งานได้ดีไม่มีปัญหา ก่อนที่จะมาเปิดให้บริการแก่ประชาชน ดังนั้นจึงขอให้ผู้ใช้บริการมั่นใจได้ว่า การรถไฟฯ ได้มีการนำรถไฟที่ได้มาตรฐาน และรถที่มีคุณภาพดีมาให้บริการ”
 

 
ผู้ว่าการรถไฟกล่าวว่า ปัจจุบันขบวนรถไฟรอบแรกได้ผ่านพิธีทางศุลกากรเรียบร้อยแล้วรวม 39 คัน ประกอบได้เป็น 3 ขบวน ขบวนละ 13 คัน และอยู่ระหว่างการรอติดตั้งระบบและประกอบรวมเป็นขบวน ที่สถานีรถไฟศรีราชา โดยคาดว่าจะมีพิธีรับมอบทางการในวันที่ 14 กรกฎาคม 2559 และเมื่อมีการรับมอบและผ่านการทดสอบการใช้งานแล้ว หากไม่พบปัญหาใด การรถไฟฯคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการในเส้นทางแรกได้ในวันที่ 11 สิงหาคม 2559 หลังจากนั้นจะทยอยรับมอบรถไฟส่วนที่เหลือจนครบ 115 คันภายในเดือนกันยายนนี้ โดยจะนำมาเปิดวิ่งเป็นขบวนรถด่วนพิเศษใน 4 เส้นทาง ที่มีศักยภาพ ได้แก่ เส้นทางสถานีกรุงเทพ-เชียงใหม่ สถานีกรุงเทพ-อุบลราชธานี สถานีกรุงเทพ-หนองคาย และสถานีกรุงเทพ-หาดใหญ่
 
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 09 ก.ค. 2559 เวลา : 19:16:03

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 12:24 am