ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
รฟท. จับมือผู้ประกอบการค้าตลาดนัดจตุจักรจัด'จตุจักร Big Cleaning Day'


 


ตลาดนัดจตุจักร ภายใต้การบริหารงานของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) พนักงานเจ้าหน้าที่ และกลุ่มผู้ประกอบการค้าภายในตลาดนัดจตุจักร ร่วมกันทำกิจกรรม “จตุจักร Big Cleaning Day” ประจำปี 2559 นำร่องโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ของตลาดให้มีความสะอาด สวยงาม เป็นระเบียบเรียบร้อย เพื่อให้ตลาดนัดจตุจักรน่าเที่ยว น่าจับจ่ายใช้สอย” ตลาดนัดที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักกันทั่วโลก

นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟฯ เปิดเผยว่า วันนี้ (วันที่ 11 กรกฎาคม 2559) ตลาดนัดจตุจักร โดยการรถไฟฯ ได้มีการจัดกิจกรรม “จตุจักร Big Cleaning Day” ครั้งใหญ่ เพื่อเป็นการนำร่องโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ของตลาดนัดจตุจักรให้มีความสวยงาม เป็นระเบียบเรียบร้อย เพื่อให้ตลาดนัดจตุจักร น่าเที่ยว น่าจับจ่ายใช้สอย เพราะการรถไฟฯ ได้เล็งเห็นความสำคัญของภาพลักษณ์และชื่อเสียงของตลาดนัดจตุจักรที่รู้จักกันทั่วโลก จึงได้ขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ที่เป็นกลไกสำคัญในการทำงานร่วมกัน ประกอบด้วย ผู้ประกอบการค้า บริษัท ห้างร้าน ผู้เกี่ยวข้องภายในตลาดนัดจตุจักร รวมถึง กำลังพลจากกองพันทหารราบที่ 1 และกรมราชทัณฑ์ ที่เป็นภาคีเครือข่ายที่สำคัญ ร่วมพลังความสามัคคี ร่วมกันทำความสะอาดบริเวณร้านค้า จัดแยกสิ่งของที่ไม่ต้องการออกจากร้านค้าโครงการ จัดเก็บสิ่งของให้เป็นระเบียบ เก็บกวาดขยะ เศษใบไม้ สิ่งของต่างๆ รวมทั้ง สิ่งของต่าง ๆ ที่สะสมมานาน เพื่อเป็นการฟื้นฟูสภาพแวดล้อมของตลาดนัดจตุจักร ให้กลับคืนสู่สภาวะปกติ เพื่อให้ตลาดนัดจตุจักร “น่าเที่ยว น่าจับจ่ายใช้สอย” และมีภาพลักษณ์และชื่อเสียงที่ดี และเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวนักชาวไทยและต่างประเทศ
 

ตลาดนัดจตุจักรถือเป็นแลนด์มาร์กที่มีชื่อเสียงของประเทศไทย และเคยได้รับการจัดอันดับให้เป็นตลาดนัดกลางแจ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั่วโลก และมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเป็นจำนวนมากที่เดินทางมายังสวนจตุจักร ตลาดนัดจตุจักรแบ่งออกเป็นโซน ตามประเภทของสินค้าและบริการ เพื่อการจับจ่ายใช้สอยที่สะดวกง่ายดาย และมีการคมนาคมหรือการเดินทางที่สะดวกสบายอีกด้วย มีร้านค้ากว่า 10,000 ร้านค้า เป็นแหล่งรวมสินค้ามากมายหลากหลายประเภท อาทิ สินค้าหัตถกรรม เครื่องปั้นดินเผาและเซรามิค เสื้อผ้าและเครื่องประดับเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน ของเก่าและของสะสม หนังสือ สัตว์เลี้ยงและอุปกรณ์สำหรับสัตว์เลี้ยง เสื้อผ้ามือสองและสินค้าเบ็ดเตล็ด รวมถึงเป็นตลาดต้นไม้และอุปกรณ์จัดสวนที่มีขนาดใหญ่อีกด้วย
 

การรถไฟฯ ได้เข้ามาบริหารงาน ตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม 2555 เป็นต้นมา โดยก่อนหน้านั้น กรุงเทพมหานคร ได้เช่าที่ดินของการรถไฟฯ ขนาด 68 ไร่ 95 ตารางวา ซึ่งเป็นพื้นที่ตลาดนัดจตุจักรในปัจจุบัน กำหนดระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม 2525 - 1 มกราคม 2530 และให้เช่าต่ออีก 25 ปี ตั้งแต่วันที่2 มกราคม 2530 - 1 มกราคม 2555 และเมื่อครบกำหนดอายุสัญญาเช่าดังกล่าว การรถไฟฯ ได้เข้ามาบริหารจัดการตลาดนัดจตุจักร ต่อเนื่องจากกรุงเทพมหานคร เปิดให้บริการทุวันอังคาร-วันอาทิตย์ โดยมีประเภทแผงค้ากึ่งถาวรในโครงการ 1-30 จำหน่ายสินค้านานาประเภท เช่น เสื้อผ้า เครื่องประดับ แผงหนังสือ อุปกรณ์การเกษตร ผลิตภัณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยง ให้บริการนวดแผนไทย-สปา ฯลฯ จำนวน 9,495 แผงค้า แผงค้าต้นไม้ (เฉพาะวันอังคาร - พุธ - พฤหัสบดี) จำนวน 839 แผงค้า และร้านขายอาหาร รถเข็นขายอาหาร - เครื่องดื่ม ผลไม้ ไอศกรีม เบ็ดเตล็ด ฯลฯ จำนวน 2,340 แผงค้า ซึ่งการรถไฟฯ มีกำไรจากการดำเนินธุรกิจ เฉลี่ยเดือนละ 20 ล้านบาท
 

การจัดกิจกรรม “จตุจักร Big Cleaning Day” ถือเป็นหนึ่งกิจกรรมที่การรถไฟฯ ดำเนินเพื่อปรับปรุง ภูมิทัศน์ ร้านค้า สิ่งแวดล้อมภายในตลาดนัดจตุจักร ให้มีความเป็นระเบียบ เรียบร้อย สวยงาม อีกทั้ง ยังเป็นการกิจกรรมที่กระตุ้นให้เกิดการสร้างจิตสำนึกแก่บุคลากรในองค์กร ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ให้เห็นคุณค่าในการมีส่วนร่วมต่อการบำรุงรักษา ตลอดจนเป็นการสร้างความสมัครสมานสามัคคีและความสัมพันธ์อันดีระหว่างบุคลากรการของการรถไฟฯ และผู้ประกอบการค้าภายในตลาดนัดจตุจักรอีกด้วย

 
ผู้ว่าการรถไฟฯ เสริมว่า การรถไฟฯ มีนโยบายที่จะพัฒนาตลาดนัดจตุจักรในทุกด้าน เพื่อประโยชน์ของผู้ใช้บริการและผู้ประกอบการค้า โดยเฉพาะในเรื่องการลดอัตราค่าเช่า 10 % สำหรับลูกค้าชั้นดี รวมถึง จะผลักดันให้ตลาดนัดจตุจักรเป็นศูนย์กลางการจับจ่ายใช้สอยของคนไทยและชาวต่างชาติ โดยจะจัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมการขายบริเวณรอบหอนาฬิกา ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของตลาด และยังคงเอกลักษณ์ความเป็นตลาดนัดกลางแจ้งที่ไม่ใช่อาคารสรรพสินค้า อันดับ 1 ของโลก โดยจะปรับปรุงพื้นที่ระบบสาธารณูปโภคและโครงสร้างพื้นฐาน ที่ถูกสุขลักษณะมีความสะอาด ทันสมัย ตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการค้าและ
ผู้มาใช้บริการ


 


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 ก.ค. 2559 เวลา : 13:50:23

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 10:07 pm