ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
นายกฯ มอบรางวัลทุนหมุนเวียน ปี 59 สปสช.ได้ดีเด่นและเกียรติยศจากผลงานที่ 1 เกิน 5 ปี


 


นายกรัฐมนตรีมอบรางวัล ทุนหมุนเวียนดีเด่น และทุนหมุนเวียนเกียรติยศ ประจำปี 59 จากกระทรวงการคลังให้ สปสช.ซึ่งได้รับ 2 ใน 17 รางวัลที่มอบให้ เนื่องจากเป็นทุนหมุนเวียนที่มีผลการดำเนินงานโดยรวมดีเด่น สามารถดำเนินงานตามแผนงานที่กำหนดไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และบรรลุเป้าหมายตามภารกิจ ขณะที่รางวัลเชิดชูเกียรติให้กับทุนหมุนเวียนที่มีการบริหารจัดการที่ดี มีผลการดำเนินงานในระดับดีเด่นต่อเนื่อง 5 ปี นำไปสู่การสร้างความยั่งยืนขององค์กร
 
เมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2559 นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา รักษาการเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า วันนี้ (11 ก.ค.) กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้รับมอบรางวัลทุนหมุนเวียนดีเด่น และรางวัลทุนหมุนเวียนเกียรติยศ จากกระทรวงการคลัง โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบ ซึ่งเป็น 2 ใน 17 รางวัลประจำปี 2559 ที่ สปสช.ได้รับ คือ 1.รางวัลผลการดำเนินงานดีเด่นประเภทกลุ่มเพื่อการสงเคราะห์และสวัสดิการสังคม และ 2.รางวัลทุนหมุนเวียนเกียรติยศ ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้กองทุนหมุนเวียนที่ได้รับรางวัลดีเด่นต่อเนื่อง 5 ปี ซึ่ง สปสช.ได้รับรางวัลทุนหมุนเวียนต่อเนื่องทุกปีตั้งแต่ปี 2551 และรางวัลทุนหมุนเวียนเกียรติยศที่ได้รับครั้งนี้ก็เป็นครั้งที่สองแล้วที่ได้รับ เป็นรางวัลแห่งความภาคภูมิใจอีกรางวัลหนึ่งที่ สปสช.ได้รับ ในฐานะหน่วยงานที่บริหารกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) 

นพ.ศักดิ์ชัย กล่าวว่า สปสช.ตระหนักดีว่าความสำเร็จที่ได้ไม่ได้เกิดจาก สปสช.แต่ฝ่ายเดียว และรางวัลที่ได้รับก็ไม่ได้เป็นของ สปสช.ฝ่ายเดียวเช่นกัน แต่ความสำเร็จและความภาคภูมิใจทั้งหมด มาจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน และบุคลากรสาธารณสุขในสังกัดต่างๆ โดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุขที่มีส่วนร่วมในการทำให้เกิดความสำเร็จนี้ ซึ่งเป็นไปตามกลไกการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้เสียทุกภาคส่วนในการดำเนินการสร้างหลักประกันสุขภาพให้กับประชาชน เพื่อให้เข้าถึงบริการสุขภาพที่จำเป็นได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ทั้งได้รับบริการที่มีคุณภาพ มีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล ประชาชนไม่เกิดการล้มละลายจากภาระค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ

ด้าน นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง กล่าวว่า รางวัลต่างๆ ที่ทุนหมุนเวียนได้รับนั้น ต้องผ่านการพิจารณาคัดเลือกจากคณะกรรมการตัดสินรางวัลที่ประกอบด้วยผู้ทรงคุณวุฒิด้านต่างๆ ที่มีเกณฑ์วัดทั้งด้านประสิทธิภาพการบริหารงาน การปรับปรุงและพัฒนา และวัดผลการดำเนินงานที่บรรลุเป้าหมายตามภารกิจ โดยมอบรางวัลทุนหมุนเวียนดีเด่นอย่างต่อเนื่องปีนี้เป็นปีที่ 9 แล้ว สำหรับรางวัลทุนหมุนเวียนเกียรติยศที่กองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้รับในปีนี้ ซึ่งเป็นครั้งที่ 2 แล้วที่ได้รับรางวัลนี้ ถือเป็นรางวัลเชิดชูเกียรติให้กับทุนหมุนเวียนที่มีการบริหารจัดการที่ดี มีผลการดำเนินงานในระดับดีเด่นอย่างต่อเนื่อง 5 ปี นำไปสู่การสร้างความยั่งยืนขององค์กร ขณะที่รางวัลผลการดำเนินงานดีเด่นนั้น เป็นทุนหมุนเวียนที่มีผลการดำเนินงานโดยรวมดีเด่น สามารถดำเนินงานตามแผนงาน/โครงการที่กำหนดไว้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และบรรลุเป้าหมายตามภารกิจ ซึ่งทุกรางวัลพิจารณาจากเงื่อนไขสำคัญดังนี้

1.การจัดส่งรายงานทางการเงินประจำปีบัญชี 2558 ให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) รับรอง โดยรายงานทางการเงินดังกล่าวต้องได้รับการรับรองจาก สตง.ไม่น้อยกว่าปีบัญชี 2557 ไม่มีข้อสังเกตหรือข้อทักท้วงที่มีนัยสำคัญจากหน่วยงานของรัฐ และการนำข้อสังเกตของคณะกรรมการประเมินผลการดำเนินงานทุนหมุนเวียนไปปฏิบัติ
2.มีผลการเบิกจ่ายเทียบแผนการใช้จ่ายภาพรวม ตามที่มติ ครม.กำหนด โดยพิจารณาย้อนหลัง 2 ปี คือ ปี 2557 และ 2558 
3.มีการดำเนินงานภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมการบริหารทุนหมุนเวียนภายในช่วงปีบัญชี 2558 







 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 ก.ค. 2559 เวลา : 15:21:31

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 4:33 am