ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงมาแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2เดือน - บมจ.ไทยออยล์


 


ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงมาแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2เดือน - บมจ.ไทยออยล์

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์น้ำมัน ประจำวันที่ 12 ก.ค. 2559ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงมาแตะระดับต่ำสุดในรอบ 2เดือน จากความกังวลว่าอุปทานน้ำมันดิบจะล้นตลาด

(-) ราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เท็กซัสปรับตัวลดลงมากกว่าร้อยละ 1 แตะระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน หลังนักลงทุนเทขายทำกาไรเพิ่มเติม จากความกังวลว่าอุปทานน้ำมันดิบจะล้นตลาดเนื่องจากโรงกลั่นในภูมิภาคเอเชียเริ่มปรับลดกำลังการผลิต จากความวิตกเกี่ยวกับการขยายตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาค ส่งผลให้ความต้องการน้ำมันดิบในถูมิภาคลดลง จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่กดดันราคาน้ำมันดิบ
          
(-) CFTC รายงานสถานะการลงทุนสัญญาน้ำมันดิบ WTI ในตลาดซื้อขาย NYMEX ที่นิวยอร์กและ ICE ที่ลอนดอน  ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 5 ก.ค. 59  พบว่าผู้จัดการกองทุนมีปริมาณการถือครองสัญญาน้ำมันดิบสุทธิ (Net Long Position) ลดลงจากสัปดาห์ก่อน 6,732สัญญา มาอยู่ที่ 172,258สัญญา และแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ4เดือน
          
(-) ที่ปรึกษาทางด้านน้ำมันจากบริษัท Ritterbusch & Associates ของสหรัฐฯ  มองว่าราคานน้ำมันดิบเบรนท์มีแนวโน้มปรับลดลงมาแตะระดับ 38เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสมีแนวโน้มปรับลดลงมาแตะที่ระดับ 37เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล
         
(-) นักวิเคราะห์จาก forex.com ของประเทศสหราชอาณาจักร ณ กรุงลอนดอนมองว่าราคาน้ำมันดิบเบรนท์และเวสต์เท็กซัสยังสามารถปรับตัวลดลงได้ต่อ หากไม่มีแรงหนุนในตลาดที่ทาให้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ยืนเหนือ 47เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล และ และเวสต์เท็กซัสยืนเหนือระดับที่  46เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล
          
(+) อย่างไรก็ดี บริษัท Genscape รายงานว่าปริมาณน้ำมันดิบ ณ จุดส่งมอบคุชชิ่ง โอคลาโฮม่า ประจำสัปดาห์ สิ้นสุด
          
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากยังได้รับแรงกดดันจากอุปทานที่ล้นตลาดในภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเบนซินของประเทศจีน รวมถึงรัฐบาลจีนได้มีโควต้าการส่งออกเพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลให้น้ำมันเบนซินคงคลังที่ประเทศสิงคโปร์ปรับตัวสูงขึ้น
          
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังในยุโรปปรับเพิ่มสูงขึ้นร้อยละ 4.1 ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ขึ้นไปแตะระดับ 24.2 ล้านบาร์เรล อย่างไรก็ตาม ยังคงได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นจากประเทศเวียดนาม

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ45-50เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 45-50เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          รายงานสถานการณ์น้ำมันประจำเดือน ก.ค. ที่จะแสดงให้เห็นคาดการณ์อุปสงค์-อุปทานน้ำมันโลก ของสำนักสารสนเทศน์ด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) และโอเปก ในวันที่ 11 ก.ค และของสำนักงานพลังงานสากล (IEA)ในวันที่ 13ก.ค. นี้ 
          จับตาสถานการณ์ความไม่สงบในไนจีเรีย หลังกลุ่มติดอาวุธยังคงเดินหน้าโจมตีแหล่งผลิตและท่อขนส่งน้ำมันของบริษัท ส่งผลให้มีโอกาสที่ปริมาณการผลิตและส่งออกจะจะเพิ่มขึ้นได้ช้า หรือกระทั่งปรับลดลงอีก
          ปริมาณการผลิตน้ำมันของลิเบียมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น หลังจากบริษัทผลิตน้ำมันแห่งชาติของลิเบียสามารถตกลงรวมตัวกันได้ โดยล่าสุดรัฐบาลลิเบียเตรียมที่จะฟื้นฟูกำลังการผลิตน้ำมันดิบสู่ระดับ 700,000บาร์เรลต่อวันภายในสิ้นปีนี้ หากท่าส่งออกกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ
 


โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 12 ก.ค. 2559







 

บันทึกโดย : วันที่ : 12 ก.ค. 2559 เวลา : 09:03:36

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 10:28 am