ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์ชี้เกาหลีใต้ชื่นชอบน้ำมะพร้าวไทย แนะผู้ผลิตเน้นคุณภาพเจาะตลาดพรีเมี่ยม


 


พาณิชย์ชี้เกาหลีใต้ชื่นชอบน้ำมะพร้าวไทย แนะผู้ผลิตเน้นคุณภาพ เจาะตลาดพรีเมี่ยมผ่านห้างสรรพสินค้า ออนไลน์ และร้านอาหารไทย
 

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า จากความนิยมการบริโภคเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพส่งผลดีให้เครื่องดื่มประเภทน้ำผลไม้แท้ โดยเฉพาะน้ำผลไม้เมืองร้อนจากไทยมีโอกาสขยายตลาดในต่างประเทศ ย้ำหากผู้ประกอบการไทยพัฒนาผลิตภัณฑ์ตอบสนองความต้องการควบคู่ไป      กับการพัฒนาการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นธรรมต่อเกษตรกร ย่อมส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของสินค้าไทย ซึ่งจะส่งผลให้ผู้ซื้อต่างประเทศหันมานำเข้าสินค้าไทยมาจำหน่ายเพิ่มขึ้น
 
 
ทั้งนี้ สอดคล้องกับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ที่ระบุว่า เกาหลีใต้ยังคงเป็นตลาดศักยภาพน้ำผลไม้ของไทย แม้ว่าการแข่งขันมีแนวโน้มที่รุนแรงขึ้นจากคู่แข่งสำคัญ เช่น สหรัฐอเมริกา         ชิลี สเปน รวมทั้งเกาหลีใต้เอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นน้ำผลไม้เมืองหนาว ได้แก่ ส้ม เกรปฟรุต แอปเปิ้ล และองุ่น    ทำให้น้ำผลไม้จากประเทศไทยยังคงสามารถไปได้ดีในกลุ่มน้ำผลไม้เมืองร้อน ได้แก่ มะพร้าว มะม่วง มังคุด ทับทิม สับปะรด รวมทั้งน้ำผักรวม
 

น้ำมะพร้าวของไทยเป็นสินค้าที่ศักยภาพสูงมากในเกาหลีใต้ โดยเฉพาะมะพร้าวน้ำหอมที่เป็นพันธุ์พิเศษมีเพียงในประเทศไทยเท่านั้นที่มีรสชาติหวานและมีกลิ่นหอมเฉพาะตัว แตกต่างจากน้ำมะพร้าว       ของประเทศคู่แข่งอย่างชัดเจน ประกอบกับคุณประโยชน์ของน้ำมะพร้าว 100% ที่เป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ สามารถดื่มทดแทนน้ำเกลือแร่หลังการออกกำลังกาย

“ผู้ผลิตและผู้ส่งออกไทยจำเป็นต้องรักษามาตรฐานการผลิตและคุณภาพของน้ำผลไม้ โดยเฉพาะ  น้ำมะพร้าว และเน้นการเจาะตลาดพรีเมี่ยมเป็นหลัก ทั้งนี้ปัจจัยที่สำคัญต่อความสำเร็จของการส่งออก       น้ำผลไม้มายังตลาดเกาหลีใต้คือ การเลือกช่องทางการกระจายตลาดที่เหมาะสม เช่น น้ำผลไม้ 100%       ต้องมุ่งเน้นการจำหน่ายในช่องทางค้าปลีกได้แก่ ห้างสรรพสินค้าระดับบน รวมทั้งตลาดออนไลน์ซึ่งขยายตัวอย่างรวดเร็วมากในขณะนี้ และสำหรับน้ำผลไม้ปรุงแต่งรสอาจพิจารณาการขยายตลาดผ่านร้านอาหารไทยซึ่งมีมากกว่า 200 แห่งในเกาหลีใต้ และร้านสะดวกซื้อ เป็นต้น” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว

น้ำผักและผลไม้ของไทยในเกาหลีใต้แบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ ได้แก่ น้ำผลไม้ปรุงแต่งซึ่ง      ในปี 2558 มีมูลค่าส่งออกไปยังเกาหลีใต้ 4.42 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 113.4% จากปี 2557 มีสัดส่วนตลาดถึง 89.79% โดยมีแบรนด์ที่สำคัญคือ “If” ซึ่งประสบความสำเร็จในการจำหน่ายผ่านร้านสะดวก       ซื้อ GS25 ในขณะที่น้ำผักผลไม้ 100% ส่งออกไปยังเกาหลีใต้ในปี 2558 มูลค่า 2.05 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 22.34% จากปี 2557 ครองส่วนแบ่งตลาด 42.23% โดยมีแบรนด์ที่ได้รับความนิยมได้แก่ Tipco และ Malee  โดยแบรนด์ Tipco เป็นรายแรกที่ส่งออกน้ำบร็อคโคลี่เข้าไปจำหน่ายในเกาหลีใต้และได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ส่วนน้ำมะพร้าวประเทศไทยส่งออกมายังเกาหลีใต้ทั้งมะพร้าวสด น้ำมะพร้าว 100% และ     น้ำมะพร้าวปรุงแต่งรส มีแบรนด์ที่สำคัญได้แก่ Zico, Tipco และ Malee

ปัจจุบันชาวเกาหลีใต้ให้ความสำคัญกับการรักษาสุขภาพอย่างมาก เห็นได้จากปริมาณการบริโภค  น้ำผลไม้และน้ำผักที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตลาดน้ำผลไม้ในช่องทางค้าปลีกโดยรวมตั้งแต่ปี 2555 ถึงปัจจุบันหดตัวลงประมาณ 6% ซึ่งเป็นผลจากการหดตัวของตลาดน้ำผลไม้ผสมที่มีส่วนผสมน้ำผลไม้ต่ำกว่า 24% ในขณะที่ตลาดน้ำผลไม้ 100% กลับมีสัดส่วนตลาดเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด





 

บันทึกโดย : วันที่ : 12 ก.ค. 2559 เวลา : 09:18:31

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 1:24 pm