ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
มท.สั่งการทุกจังหวัดควบคุมการผลิต จำหน่ายสุราตามกม.เคร่งครัดช่วงหยุดยาว


 


กระทรวงมหาดไทย กลัวเหล้าทำคนตายช่วงวันหยุดยาว สั่งการทุกจังหวัดควบคุมการผลิต การจำหน่ายสุราให้ปฏิบัติตามกฎหมาย “อย่างเคร่งครัด”

นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ด้วยในวันที่ 19 – 20 กรกฎาคม 2559 เป็นวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ประกอบกับคณะรัฐมนตรีได้มีมติให้วันที่ 18 กรกฎาคม 2559 เป็นวันหยุดราชการเพิ่มเติม จึงทำให้มีวันหยุดติดต่อกันหลายวันคาดว่าจะมีประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา หรือเดินทางไปท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ อาทิ สถานบริการ สถานบันเทิง เป็นจำนวนมากอาจประสบอุบัติเหตุ เกิดเหตุทะเลาะวิวาท อาชญากรรม ซึ่งมีสาเหตุส่วนใหญ่มาจากการดื่มสุรา ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาทางสังคมดังกล่าว กระทรวงมหาดไทยจึงได้สั่งการให้ทุกจังหวัดดำเนินมาตรการควบคุมการผลิตและการจำหน่ายสุราให้เป็นไปตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ดังนี้
 

1. ให้จังหวัดแจ้งทุกอำเภอบูรณาการร่วมกับฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ สรรพสามิตพื้นที่ สาธารณสุขจังหวัด อุตสาหกรรมจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ออกตรวจตราสถานที่ผลิตและจำหน่ายสุราทุกประเภทในพื้นที่ เช่น โรงผลิตสุราชุมชน สถานบริการ ร้านค้า ร้านคาราโอเกะ สถานบันเทิง หรือสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายกับสถานบริการให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากพบการกระทำที่ฝ่าฝืนให้ดำเนินคดีในทุกฐานความผิดอย่างเด็ดขาดทุกราย

2. ใช้มาตรการตรวจสอบการผลิตให้ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด การจำหน่ายให้ถูกต้องตามเวลาและสถานที่ที่กฎหมายอนุญาตเท่านั้น รวมทั้งไม่ขายสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ซึ่งในการควบคุมอย่างเคร่งครัดในครั้งนี้ ให้ใช้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในฐานะเป็นหัวหน้าประชาชนประจำหมู่บ้านมาร่วมดูแลลูกบ้านตามมาตรการดังกล่าว ร่วมกับข้าราชการพลเรือน ตำรวจ ทหาร โดยให้ใช้ทั้งมาตรการตามกฎหมาย และมาตรการทางสังคมที่ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านไปทำประชาคมกับลูกบ้าน กำหนดมาตรการร่วมกันขึ้นมา เช่น หากปล่อยให้ลูกหลานดื่มสุราขับยานพาหนะครอบครัวจะต้องถูกทำโทษ ให้ไปทำความสะอาดวัด หรือสุขาของโรงพยาบาล เป็นต้น

3. เนื่องจากในวันหยุดครั้งนี้ตรงกับวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ซึ่งตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดวันห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2558 กำหนดห้ามขายสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันดังกล่าวตลอดทั้งวัน สำหรับการขายสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันอื่น ๆ นั้น ให้ทุกจังหวัดควบคุมการจำหน่ายและการบริโภคให้ถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งวิธีการจำหน่าย วัน เวลา และสถานที่จำหน่าย อาทิ ห้ามขายสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้แก่ผู้มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ หรือผู้มีอาการมึนเมาครองสติไม่ได้ ห้ามบริโภคสุราในขณะขับขี่หรือในขณะโดยสารอยู่ในรถหรือบนรถ และห้ามจำหน่ายสุราในหอพัก สถานศึกษา หรือบริเวณใกล้เคียงสถานศึกษา เป็นต้น

ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงมหาดไทยได้กำชับให้ทุกจังหวัดเร่งใช้สื่อทุกรูปแบบ ทุกช่องทาง เพื่อสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนและสถานประกอบการ สถานบริการในพื้นที่ให้ทราบและปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวข้างต้นอย่างเคร่งครัด และให้อำเภอแจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้านให้ร่วมกันรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ทราบถึงขั้นตอนต่าง ๆ ในการขออนุญาตจำหน่ายสุราพื้นบ้าน (สุรากลั่นชุมชน) ให้ถูกต้องตามกฎหมาย รวมทั้งเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมตามขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามเนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา เช่น การทำบุญตักบาตร รักษาศีล การทำความดี และงดเว้นอบายมุขทั้งปวง
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 ก.ค. 2559 เวลา : 11:06:50

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 7:15 pm