ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สบส. ร่วมกับตำรวจจับพริตติ้สปาย่านพร้อมพงษ์ เปิดบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต


 


กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ร่วมกับตำรวจ สน.ทองหล่อ  ลงพื้นที่ตรวจจับพริตตี้สปา ย่านพร้อมพงษ์เปิดโดยไม่ได้รับอนุญาต ให้บริการเฉพาะสุภาพบุรุษ แฝงบริการทางเพศ ทำมากว่า 1 ปี ดำเนินคดีตามพระราชบัญญัติสถานบริการพ.ศ. 2509  จำคุกไม่เกิน   1 ปี  หรือ ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  ย้ำการประกอบกิจการที่มีคำว่าสปา  จะต้องได้รับอนุญาตจากกระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น     

บ่ายวันนี้ (13 กรกฎาคม 2559) เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ ภายใต้การสั่งการของ พันตำรวจเอกขจรพงศ์ จิตต์ภาคภูมิ  ผู้กำกับสถานีตำรวจทองหล่อ พร้อมด้วย นายแพทย์ภัทรพล จึงสมเจตไพศาล ผู้อำนวยการกองสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข และเจ้าหน้าที่กองกฎหมาย เข้าตรวจสถานประกอบการ ชื่อ สตูดิโอคาวาอิ (Studio Kawaii) ซึ่งโฆษณาว่าเป็นพริตตี้สปาสำหรับสุภาพบุรุษ ตั้งอยู่ภายในซอยสุขุมวิท 39 แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กทม.

 
นายแพทย์ภัทรพล กล่าวว่า นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ได้มอบหมายให้ ร่วมกับทีมเจ้าหน้าที่ตำรวจในการคุมเข้มสถานบริการที่แอบอ้างเป็นสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ  แม้พระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. 2559 จะมีผลบังคับใช้ในอีก 76 วัน คือ วันที่ 27 กันยายน 2559 ก็ตาม ในระหว่างนี้มิได้หมายความว่าเกิดช่องว่างการบังคับใช้กฎหมายแต่อย่างใด ขอยืนยันว่าสถานประกอบการที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากกรม สบส. ให้เป็นสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ จำนวน 1,605 แห่งทั่วประเทศ ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2551 ฉบับเดิมที่ออกตามพระราชบัญญัติสถานบริการ พ.ศ. 2509 ได้แก่ สปา 511 แห่ง นวดเพื่อสุขภาพ 1,075 แห่ง และนวดเพื่อเสริมสวย 19 แห่ง ผู้ประกอบกิจการและผู้ดำเนินการจะต้องควบคุมคุณภาพ มาตรฐาน ให้เป็นไปตามที่ประกาศกระทรวงกำหนด ทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ สถานที่ ผู้ดำเนินการ ผู้ให้บริการ การบริการ และความปลอดภัย ซึ่งจะได้รับการยกเว้นไม่ต้องขึ้นทะเบียนเป็นสถานบริการ ตาม พ.ร.บ.สถานบริการ พ.ศ.2509

              
นายแพทย์ภัทรพล กล่าวต่อว่า สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ที่มักพบปัญหาการค้าบริการทางเพศแอบแฝง สร้างความสับสนแก่ผู้รับบริการบ่อยครั้ง คือ การใช้ชื่อสปา ซึ่งเป็นบริการประเภทเดียวที่มีการใช้น้ำบริการ ทำให้มีผู้ฉวยโอกาสใช้คำว่าสปา ไปติดเป็นชื่อสถานบริการที่ใช้น้ำเหมือนกันแต่ให้บริการอย่างอื่นแอบแฝง ดังนั้น หากสถานประกอบการใดที่ติดป้ายและมีคำว่าสปาอยู่ จะถือว่าเป็นสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ จะต้องดำเนินการภายใต้กฎหมายสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ในส่วนของประชาชน ขอให้สังเกตหลักฐาน คือ ใบรับรองมาตรฐานสถานประกอบการ และตราสัญลักษณ์มาตรฐาน สบส. เป็นรูปมือและดอกกล้วยไม้สีม่วง หากไม่มีการแสดงหลักฐานเหล่านี้ ขอให้ตั้งข้อสงสัยได้เลยว่าไม่ใช่สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ สามารถแจ้งเบาะแสมายังกองสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ กรม สบส. หมายเลขโทรศัพท์ 02 193 7000 ต่อ 18408 หรือสายด่วน 02 193 7999 ทางกรม สบส. จะดำเนินการตรวจสอบและประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 
 


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 ก.ค. 2559 เวลา : 15:25:50

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 9:55 pm