ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
'คุณชายหมู'แจงรถกู้ภัยขนาดเล็กใช้ได้จริง 3 เดือนหลังรับมอบใช้งานแล้ว269ครั้ง


 


ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุม สภากรุงเทพมหานครสมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 3 (ครั้งที่2) ประจำปี 2559 โดยมี ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร

ในที่ประชุม นายพรชัย เทพปัญญา สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ได้เสนอญัตติด้วยวาจา ขอให้สภากรุงเทพมหานคร ตั้งคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาการดำเนินงานด้านป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรณีรถกู้ภัยขนาดเล็กและอื่นๆ โดยนายพรชัย กล่าวว่า จากกรณีข้อสงสัยในเรื่องการจัดซื้อรถกู้ภัยขนาดเล็กที่มีการเผยแพร่ในสื่อต่างๆ อีกทั้งกรณีข้อสงสัยว่าบริษัทที่เสนอราคาทั้งสองบริษัท ราคาห่างกันเพียง 60,000 บาท ในขณะที่มูลค่าโครงการกว่า 150 ล้านบาท รวมทั้งข้อสงสัยว่าพวงมาลัยซ้ายจะมีความขัดข้องในการใช้งานหรือไม่ และประสิทธิภาพของเครื่องมือดับเพลิง จึงขอให้มีการตั้งคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาด้านป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
 
 

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่มีการเสนอญัตตินี้ขึ้นมาเพราะอยากให้ข้อเท็จจริงปรากฎโดยไม่ต้องมีการถกเถียงในเรื่องนี้อีก เรื่องการจัดซื้อรถกู้ภัยมีมาตั้งแต่ปี 2555 ขณะที่ตนดำรงตำแหน่งในวาระแรกและเหลือเวลาปฏิบัติหน้าที่เพียง 3 เดือน ได้มอบนโยบายให้สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) ศึกษาหาแนวทางการแก้ปัญหาจุดอ่อนของกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะการดับเพลิงในอาคารสูงและการเข้าไปดับเพลิงในตรอกหรือซอยที่มีขนาดเล็ก ซึ่งผลการศึกษาพบว่า ให้จัดหารถกู้ภัยขนาดเล็กที่สามารถวิ่งได้ในซอย เนื่องจากพื้นที่กรุงเทพมหานครมีบริเวณตรอก ซอยเล็กจำนวนหลายแห่ง ทั้งนี้ตั้งแต่ร่างทีโออาร์จนไปถึงการประกาศราคาทางอิเล็กทรอนิกส์ไม่พบข้อร้องเรียน ในส่วนเรื่องของคุณภาพนั้น รถได้มาจากการประมูลของผู้รับผิดชอบคือ บริษัทโพลาริส โดยกรุงเทพมหานครจัดซื้อรุ่น rosenbauer ซึ่งเป็นยี่ห้ออันดับต้นๆ ของโลก

 
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่ออีกว่า ตั้งแต่ส่งมอบรถในเดือน เม.ย. 59 ที่ผ่านมา กรุงเทพมหานครได้นำรถไปใช้งานจริงแล้ว 269 ครั้ง แบ่งเป็นเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชน จำนวน 28 ครั้ง เพลิงไหม้หญ้า/ขยะ จำนวน 78 ครั้ง เพลิงไหม้รถ/ยานพาหนะ จำนวน 5 ครั้ง แก้ปัญหาไฟฟ้าลัดวงจร จำนวน 13 ครั้ง จับสัตว์เลื้อยคลาน จำนวน 50 ครั้ง และบริการประชาชน จำนวน 95 ครั้ง ส่วนการประเมินผลสมรรถนะของรถนั้น จะมีการประเมินในวันที่ 31 ก.ค. นี้ เนื่องจากครบ 3 เดือนในการใช้งาน และจะทำการชะลอการจัดซื้อเพิ่มเติม ไปจนกว่าจะพิสูจน์ได้ว่าสามารถใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพจริง 

นอกจากนี้ในส่วนของข้อสงสัยในเรื่องของพวงมาลัยซ้ายนั้น รถที่สหรัฐอเมริกาจะผลิตพวงมาลัยไว้ด้านซ้าย ซึ่งถ้าจะทำการเปลี่ยนด้านของพวงมาลัย จะต้องปรับเปลี่ยนระบบการผลิตของโรงงาน แต่นั่นเป็นการปรับเปลี่ยนในการผลิตรถจำนวนมาก ซึ่งกรุงเทพมหานครได้สั่งเพียง 20 คัน และการใช้รถไม่ได้ใช้เดินทางในระยะไกล ใช้ไปปฏิบัติงานเพียงจากสถานีไปยังที่เกิดเหตุเท่านั้น โดยยอมรับว่ามีเจ้าหน้าที่บางส่วนอาจไม่สะดวกหรือชำนาญในการใช้งาน เนื่องจากรถกู้ภัยขนาดเล็กนี้เป็นรถแบบใหม่ที่มีในกรุงเทพมหานคร ต้องมีการอบรมการใช้รถเพิ่มเติ่ม แต่ก็มีเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานหลายรายที่ชอบรถดังกล่าว เพราะรถนี้สามารถใช้งานในสถานที่เล็กๆ ได้ดีและคล่องตัวในการเดินทาง ทั้งนี้ในที่ประชุมสภากรุงเทพมหนครได้มีมติเห็นชอบญัตติดังกล่าวและให้ตั้งคณะกรรมการวิสามัญพิจารณาการดำเนินงานด้านป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรณีรถกู้ภัยขนาดเล็ก โดยมีคณะกรรมการจำนวน 11 คน กรอบระยะเวลาในการพิจารณาจำนวน 180 วัน
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 ก.ค. 2559 เวลา : 16:57:12

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 3:58 pm