ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ชาวยาสูบรวมพลังปลูกต้นไม้ 77 จังหวัด


 


'ยาสูบไทย หัวใจสีเขียว' ชาวยาสูบรวมพลังปลูกต้นไม้ 77 จังหวัด เตรียมพร้อมก่อนพิธีเปิดสวนป่าเบญจกิติอย่างเป็นทางการ

โรงงานยาสูบ จัดกิจกรรม “ยาสูบไทย หัวใจสีเขียว” รวมพลังคณะผู้บริหารและพนักงานยาสูบ ร้อยดวงใจปลูกต้นไม้ประจำจังหวัด 77 จังหวัด บนพื้นที่สวนป่าเบญจกิติ ก่อนทำพิธีเปิดสวนป่าเบญจกิติอย่างเป็นทางการในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ 12 สิงหา มหาราชินี

นางสาวดาวน้อย  สุทธินิภาพันธ์ ผู้อำนวยการยาสูบ กล่าวว่า สวนป่าเบญจกิติ ส่วนที่ 2 ระยะที่ 1 จำนวน 61 ไร่นี้ มีแนวคิดการในออกแบบให้มีความเป็นสวนป่าขนาดใหญ่ใจกลางเมือง มีสภาพเป็นสวนป่าที่เรียบง่ายเป็นธรรมชาติ เน้นความประหยัดและประโยชน์ใช้สอยเป็นสำคัญ โดยได้ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งมีประสบการณ์ในด้านการจัดสร้างสวนป่าขนาดใหญ่มาเป็นที่ปรึกษาโครงการ และบริษัท นงนุชแลนด์สเคป แอนด์ การ์เด้น ดีไซน์ จำกัด ทำการปรับปรุงภูมิทัศน์และจัดวางต้นไม้ต่างๆ
 
 
 
โดยยังคงอนุรักษ์ไม้ยืนต้นในพื้นที่เดิมทั้งหมดไว้ ได้แก่  โพธิ์ ไทร ขนุน มะม่วง และลีลาวดี รวมจำนวนต้นไม้ในสวนป่าทั้งสิ้นประมาณ 30,400 ต้น ประกอบไปด้วยไม้ยืนต้น จำนวน 3,414 ต้น เช่น คูณ ปีบ เสลา ตะแบก พญาไม้ อโศก สาละลังกา ฯลฯ และปลูกไม้พุ่ม ความสูง 0.60 - 1.20 เมตร จำนวน 630 ต้น ไม้พุ่มขนาดเล็ก ความสูง 0.15 - 0.20 เมตร จำนวน 30,000 ต้น  โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดสร้างเพื่อให้แล้วเสร็จก่อนจะทำพิธีเปิดสวนอย่างเป็นทางการเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในวันที่ 12 สิงหาคม 2559  คณะผู้บริหารและพนักงานยาสูบจึงได้พร้อมใจกันปลูกต้นไม้ประจำจังหวัด 77 จังหวัด ในวันนี้ เพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ทางธรรมชาติสำหรับเยาวชนและประชาชนที่สนใจได้ศึกษาพันธุ์ไม้ประจำจังหวัด พันธุ์ไม้ในวรรณคดี และพันธุ์ไม้หายาก ซึ่งต้นไม้เหล่านี้จะเป็นสัญลักษณ์ของความภาคภูมิใจที่พนักงานยาสูบได้ฝากไว้ในสวนป่าเบญจกิติสืบไป
 

นอกจากต้นไม้หลากหลายชนิดซึ่งเป็นองค์ประกอบหลักของสวนป่าเบญจกิติแห่งนี้ ยังมีสิ่งปลูกสร้างต่างๆ และสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ลานทางเดิน ลานจอดรถ ถนน ระบบระบายน้ำ ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง อาคารห้องน้ำ จำนวน 2 หลัง อาคารปฏิบัติการ จำนวน 2 หลัง เรือนเพาะชำกล้าไม้ ศาลาพักผ่อน จำนวน 7 หลัง ซึ่งสวนป่าแห่งนี้นับเป็นสวนป่าขนาดใหญ่ใจกลางเมืองที่มีลักษณะเป็นสวนอเนกประสงค์และเชื่อมโยงกับสวนน้ำเบญจกิติ สามารถเดินทางมาอย่างสะดวกสบายด้วยระบบขนส่งมวลชนสาธารณะทั้งรถไฟฟ้า BTS และรถไฟใต้ดิน  ผู้ใช้บริการจะได้ทำกิจกรรมที่หลากหลาย ทั้งวิ่งออกกำลังกาย ปั่นจักรยาน เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจเพื่อสูดอากาศบริสุทธิ์ และในอนาคตอันใกล้จะมีการสร้างทางจักยาน (Bike Lane)เชื่อมโยงกับสวนน้ำเบญจกิติ เพื่อเป็นทางเลือกให้กับนักปั่นอีกด้วย
 

ผู้อำนวยการยาสูบ กล่าวทิ้งท้ายว่า สำหรับกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพิธีเปิดสวนป่าเบญจกิติอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 12 สิงหาคม 2559 นี้ ได้รับเกียรติจากพลเอกประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานและปลูกต้นไม้ในสวนป่า พร้อมด้วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อธิบดีกรมธนารักษ์ คณะผู้บริหารและพนักงานยาสูบ และแขกผู้มีเกียรติจากหน่วยงานต่างๆ โดยกิจกรรมประกอบด้วยพิธีถวายราชสดุดีฯ รวมไปถึงเชิญชวนประชาชนร่วมกันปลูกต้นมะลิ จำนวน 20,000 ต้น และในครั้งนี้โรงงานยาสูบได้จัดบูธนิทรรศการภาพถ่ายเพื่อแสดงประวัติความเป็นมาของพื้นที่โรงงานยาสูบก่อนที่จะมาเป็นส่วนป่าเบญจกิติด้วย 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 ก.ค. 2559 เวลา : 17:02:23

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 4:20 am