ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กทม.แจงปัญหาน้ำรอระบายเหตุขาดข้อมูลถนนสายรอง ตรอก ซอย


 


วันนี้  (14 ก.ค. 59) เวลา 14.00 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมหัวหน้าหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 7/2559 โดยมีคณะผู้บริหาร หัวหน้าหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร และผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า)

นายสมพงษ์ เวียงแก้ว ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กทม. รายงานสรุปภาพรวมปัญหาน้ำรอการระบายและพยากรณ์อากาศว่า สัปดาห์นี้กรุงเทพมหานครและปริมณฑลยังคงมีฝนและฝนตกหนักบางแห่ง โดยปริมาณฝนตั้งแต่ 1 ม.ค. – 13 ก.ค. 59 พบว่ากรุงเทพมหานครมีปริมาณฝนมากถึง 797.5 มม. สูงกว่าค่าเฉลี่ย 14.1% ซึ่งค่าเฉลี่ยปกติจะอยู่ที่ 699 มม. และกรุงเทพฯ จะยังมีแนวโน้มของฝนมากขึ้นต่อเนื่อง 

สำหรับปัญหาน้ำรอการระบายส่วนหนึ่งเกิดจากสำนักการระบายน้ำยังขาดข้อมูลของถนนสายรอง ตรอก และซอยต่างๆ ดังนั้นหากเขตส่งข้อมูลน้ำรอการระบายไปที่ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร จะสามารถเตรียมการแก้ไขปัญหาน้ำรอการระบายได้ดีขึ้น ทั้งนี้ กทม.ได้มีแผนการจัดการสถานการณ์ฝนตกหนัก โดยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ควบคุม ลดระดับน้ำในคลองและท่อระบายน้ำ ตรวจสอบฝนจากเรดาร์ และเมื่อพบฝนจะแจ้งเตือนสถานการณ์ให้หน่วยปฏิบัติการเร่งด่วน (BEST) และหน่วยงานภาคสนามเข้าประจำพื้นที่เพื่อแก้ไขปัญหาและรายงานการดำเนินการตลอดจนสถานการณ์ต่างๆ ทั้งนี้ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วมฯ จะประสานหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติม และจะรายงานสรุปเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับผู้บริหารต่อไป นอกจากนี้ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วมฯ ยังได้ประสานงานร่วมกับกองประชาสัมพันธ์เพิ่มช่องทางการติดต่อสื่อสารกับประชาชน และสื่อมวลชน เพื่อให้การป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำรอการระบายมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

โอกาสนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้กล่าวเพิ่มเติมถึงสาเหตุน้ำรอการระบายว่า เกิดจากปริมาณน้ำฝนที่มีมากเกินขีดความสามารถในการระบายน้ำของกทม. รวมทั้งหลายจุดมีขยะ ผักตบชวา รวมถึงสิ่งกีดขวางอื่นๆ ที่ส่งผลให้การระบายน้ำเกิดความล่าช้า จึงกำชับให้สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักการระบายน้ำ และสำนักงานเขตให้ความสำคัญในการจัดเก็บขยะชิ้นใหญ่อย่างสม่ำเสมอ รณรงค์สร้างจิตสำนึกและขอความร่วมมือจากประชาชนในการไม่ทิ้งขยะในพื้นที่สาธารณะ ถนน แม่น้ำ คูคลอง ตลอดจนขอให้มีการสื่อสารกับประชาชนให้ทราบในระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการแก้ปัญหาน้ำรอการระบาย เพื่อสร้างความอุ่นใจแก่ประชาชนและแสดงให้เห็นถึงความพยายามและความมุ่งมั่นในการดำเนินงานของกทม.


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 ก.ค. 2559 เวลา : 18:41:10

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 9:29 pm