ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
คกก.พิจารณาค่าตอบแทนภาครัฐฯอนุมัติในหลักการปรับปรุงค่าตอบแทนกำลังคนด้านสธ.


 


คกก.พิจารณาค่าตอบแทนภาครัฐฯ อนุมัติในหลักการปรับปรุงค่าตอบแทน ฉบับที่ 11 และ 12 ให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ ให้ระบบเดินหน้าต่อไปได้ในปีงบประมาณ 2560

วันนี้(15 กรกฎาคม 2559)ที่ กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี ศ.คลินิกเกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล                สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขพร้อมด้วย นพ.โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประชุมคณะกรรมการพิจารณาทบทวนระบบการจ่ายค่าตอบแทนกำลังคนด้านสาธารณสุขที่ปฎิบัติงานในภาครัฐ  ประกอบด้วยผู้แทน เลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน  สภาพัฒน์ฯ  สำนักงบประมาณ กรมบัญชีกลาง สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร กระทรวงการคลัง กระทรวงกลาโหม กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ชมรมสาธารณสุขจังหวัด เป็นต้น เพื่อศึกษาปัญหาอุปสรรค ทิศทางและแนวทางการพัฒนาระบบการจ่ายค่าตอบแทนกำลังคนที่ปฎิบัติงานในภาครัฐ พิจารณาหลักเกณฑ์การจ่ายค่าตอบแทน ที่กระจายเป็นธรรม ธำรงรักษาคนไว้ในระบบและเกิดประสิทธิภาพในการปฎิบัติงาน
 

โดยในวันนี้ที่ประชุมได้รับทราบสถานการณ์ภาพรวมค่าตอบแทนกำลังคนด้านสาธารณสุขและการปรับปรุงแก้ไข การประเมินระบบค่าตอบแทน โดยคณะผู้วิจัยมหาวิทยาลัยนเรศวร  รวมทั้งได้ร่วมกันพิจารณาข้อเสนอการปรับปรุงค่าตอบแทนฉบับที่ 8 ปรับปรุงเป็นฉบับที่ 11  ใน 4 ประเด็น คือ1.ใช้หลักเกณฑ์พื้นที่ระดับ 6 เหมือนกันทุกวิชาชีพ 2.ใช้หลักเกณฑ์อายุราชการ 3ช่วงอายุ เหมือนกันทุกวิชาชีพ 3.เพิ่มกลุ่มสายงานส่งเสริมสุขภาพ ควบคุมป้องกันโรค ฟื้นฟูสมรรถภาพและคุ้มครองผู้บริโภค 4.ช่องว่างค่าตอบแทนระหว่างวิชาชีพลดลง  

ส่วนฉบับที่ 9 ที่จะปรับปรุงเป็นฉบับที่ 12 นั้น ส่วนใหญ่ยังใช้หลักเกณฑ์เดิมตามฉบับที่ 9 มีการปรับปรุงในรายละเอียดเล็กน้อย เพื่อให้ระบบเดินหน้าไปได้ในปีงบประมาณ  2560   โดยในวันนี้คณะกรรมการได้อนุมัติในหลักการ ในการปรับปรุงอัตราค่าตอบแทนฉบับที่ 11 และฉบับที่ 12 เพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป ในวันที่ 21กรกฎาคม 2559  เพื่อให้พิจารณาให้ความเห็นชอบภายในเดือนกันยายน 2559 นี้ ต่อไป  

ทั้งนี้ ภาพรวมค่าตอบแทนกำลังคนที่ปฎิบัติงานให้กับหน่วยบริการของกระทรวงสาธารณสุข มาจาก 2 แหล่งคือ งบประมาณ  และเงินบำรุง โดยเป็นเงินงบประมาณ ร้อยละ 59  ที่เหลือเป็นเงินบำรุงของหน่วยงาน 






 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 15 ก.ค. 2559 เวลา : 14:36:06

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 12:22 pm