ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กทม. ระดมสมองกำหนดแนวทางการขออนุญาตก่อสร้างอาคาร


 



วันนี้ (15 ก.ค. 59) นายจุมพล สำเภาพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเสวนา เรื่อง การขออนุญาตก่อสร้างอาคาร โดยมีรศ.บรรณโศภิษฐ์ เมฆวิชัย ผู้อำนวยการวิทยาลัยพัฒนามหานคร มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช พร้อมด้วยคณะผู้บริหารสำนักการโยธา หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้เข้าร่วมประชุม ร่วมพิธี ณ อาคารศรีจุลทรัพย์ ชั้น 10 เขตปทุมวัน

กรุงเทพมหานคร ร่วมกับวิทยาลัยพัฒนามหานคร มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช และสมาคมวิชาชีพที่เกี่ยวข้องกับการปลูกสร้างอาคาร จัดเสวนา เรื่องการขออนุญาตก่อสร้างอาคาร เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องในการขออนุญาตก่อสร้างอาคาร กำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นร่วมกัน รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับพระราชบัญญัติการอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ พ.ศ. 2558 สำหรับผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องกับการขอนุญาตก่อสร้างอาคาร ผู้ขออนุญาตก่อสร้างอาคาร นักวิชาการ และผู้สนใจทั่วไป รวมทั้งสิ้น 170 คน ส่วนรูปแบบการประชุมเป็นการบรรยาย การอภิปราย และการประชุมกลุ่มย่อย โดยได้รับเกียรติจากนายประสงค์ ธาราไชย ประธานกรรมการบริษัทโปรเจคแพลนนิ่งเซอร์วิส จำกัด (มหาชน) เป็นวิทยากร

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การก่อสร้างอาคารเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการอย่างรอบคอบทั้งเจ้าของอาคารและสถาปนิกผู้ออกแบบ เพราะกฎหมายที่ใช้ควบคุมการก่อสร้างอาคารเข้มงวดมาก การที่ต้องมีกฎหมายควบคุมก็เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน สำหรับการปลูกสร้างอาคารบ้านเรือน รัฐจะควบคุมใน 3 ประเด็นใหญ่ๆ คือ 1. ควบคุมมาตรฐานของขนาด ระยะ และความแข็งแรงของอาคาร รวมถึงสภาพแวดล้อมในบริเวณใกล้เคียง ซึ่งเป็นรายละเอียดเกี่ยวกับ การควบคุมแนวทางในการออกแบบของสถาปนิกและวิศวกร 

2. กฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการขออนุญาตปลูกสร้างอาคาร เป็นรายละเอียดเกี่ยวกับการกำหนดให้ผู้ที่ต้องการปลูกสร้างอาคารเตรียมความพร้อมในเรื่องเอกสารหรือข้อมูลต่างๆ สำหรับใช้ในการขออนุญาตก่อสร้าง 3. กฎเกณฑ์เกี่ยวกับการควบคุมการก่อสร้างอาคาร เป็นรายละเอียดเกี่ยวกับการแจ้งให้ผู้ปลูกสร้างหรือผู้รับเหมาก่อสร้างทราบขั้นตอนการปลูกสร้าง ความถูกต้องในการปลูกสร้าง และการปฏิบัติต่างๆในขณะก่อสร้าง ปัจจุบันมีการขออนุญาตก่อสร้างอาคารต่อหน่วยงานภาครัฐเป็นจำนวนมาก และการขออนุญาตก่อสร้างอาคารมีปัญหาความล่าช้า ซึ่งเกิดจากขั้นตอนที่ซับซ้อนต้องผ่านการพิจารณาจากหลายหน่วยงาน การจัดประชุมเสวนาในวันนี้จึงเป็นโอกาสอันดีและเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง เพราะผู้เข้าร่วมประชุมจะได้รับทราบปัญหาและอุปสรรคในการขออนุญาตก่อสร้างอาคาร นอกจากนี้ยังเป็นการเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการขออนุญาตก่อสร้างอาคาร รวมทั้งเป็นการระดมความคิดเห็นร่วมกันกำหนดแนวทางและขั้นตอนการขออนุญาตก่อสร้างอาคารที่ถูกต้องและเหมาะสมต่อไป
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 15 ก.ค. 2559 เวลา : 16:38:48

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 7:40 pm