ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
การยางฯ จัดงานสถาปนา เน้นบูรณาการหน่วยงานยาง ต้นทาง - ปลายทาง


 


การยางฯ จัดงานสถาปนา “๑ ปี สรรสร้างความเป็น ๑ ยางพาราไทย” ชูแนวคิดบูรณาการหน่วยงานยางพารา ต้นทาง - ปลายทาง ให้เป็นหนึ่งเดียว พร้อมจัดโชว์นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ นิทรรศการยางพาราทั้งระบบครบวงจร เปิดร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางพารา สินค้าของดีจากเกษตรกรชาวสวนยาง  จาก 7 เขต ทั่วประเทศ

การยางแห่งประเทศไทย(กยท.) จัดงานวันสถาปนา ภายใต้แนวคิด “๑ ปี สรรสร้างความเป็น ๑     ยางพาราไทย” ระหว่างวันที่ 14 - 15 กรกฎาคม 2559 ณ การยางแห่งประเทศไทย สำนักงานใหญ่ บางขุนนนท์      โดยในวันที่ 15  กรกฎาคม ได้รับเกียรติจากพลเอกฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข ประธานกรรมการ กยท. เป็นประธานในพิธีเปิดป้าย ที่ทำการ กยท.

ดร. ธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นประธานในพิธีเปิดงานวันสถาปนา กล่าวว่า กยท. ก่อตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ.การยางฯ เมื่อวันที่ 15 ก.ค. 58 นับถึงวันนี้ มีอายุครบครบ 1 ปีเต็ม                   โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กยท. ได้เร่งดำเนินภารกิจภายใต้วัตถุประสงค์การจัดตั้งองค์กรมาอย่างต่อเนื่อง           ทั้งการสนับสนุนให้ความช่วยเหลือเกษตรกร และผู้ประกอบกิจการยาง ตามภารกิจขององค์กรดำเนินโครงการต่างๆ ตามนโยบายของรัฐบาล ได้แก่ โครงการตามแนวทางพัฒนายางพาราทั้งระบบครบวงจร เช่น โครงการควบคุมปริมาณ    การผลิต ลดต้นทุนการผลิต โครงการผลิตเพื่อเสริมรายได้ในสวนยางตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง          โครงการสนับสนุนสินเชื่อผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ยางเพื่อใช้ในการขยายกำลังการผลิตฯ ซึ่งดำเนินงานควบคู่ไปกับการการดำเนินงานด้านการตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ เป็นต้น รวมทั้งโครงการเร่งด่วนที่ให้ความช่วยเหลือพี่น้องชาวสวนยางรายย่อย อาทิ โครงการสร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง โครงการส่งเสริมการใช้ยาง          ในหน่วยงานภาครัฐ

“งานสถาปนา กยท. ภายใต้แนวคิด “๑ ปี สรรสร้างความเป็น ๑ ยางพาราไทย” ชูแนวคิดการบูรณาการร่วมกันของทุกภาคส่วนตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทางให้เป็นหนึ่งเดียว โดยมี กยท. เป็นองค์กรหลักในการประสานความร่วมมือเพื่อให้เกิดการพัฒนาในแวดวงยางพาราไทย และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าก้าวแรกของ กยท. จะเป็นก้าวสำคัญเพื่อพัฒนาต่อยอดให้วงการยางพาราไทยเดินหน้าไปสู่โอกาสที่มากขึ้น ซึ่งทั้งหมดต้องอาศัยความร่วมมือของภาคียางพารา และ กยท. พร้อมที่จะก้าวไปพร้อมกันด้วยความมุ่งมั่น และมั่นคงตลอดไป” ผู้ว่าการ การยางฯ กล่าว

สำหรับพิธีเปิดงานวันสถาปนา มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “โครงการจัดการสวนยางอย่างยั่งยืน ตามมาตรฐานในระดับสากล” ระหว่าง กยท. บริษัท สยามฟอเรสแมเนจเม้นท์ จำกัด และสถาบันเกษตรกร   เป็นโครงการประชารัฐเพื่อเพิ่มมูลค่ายางพารา ซึ่งเกิดจากความร่วมมือของ 3 องค์กรระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคเกษตรกร โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนา และสร้างเกณฑ์การจัดการสวนยางอย่างยั่งยืน ตามมาตรฐานในระดับสากล โดยการมีส่วนร่วมของเกษตรกรชาวสวนยาง เพื่อเพิ่มมูลค่าไม้ยางพาราให้กับเกษตรกรชาวสวนยางทั่วประเทศ โดยใช้เป็นผลิตภัณฑ์ไม้ยางพาราในการจำหน่ายในประเทศ และต่างประเทศ อีกทั้งเป็นการพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมไม้ยางพารา และผลิตภัณฑ์จากไม้ยางพาราอย่างครบวงจร โดยคำนึงถึงการอนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม  นอกจากนี้ ยังมีการมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่พนักงานดีเด่น รางวัลสถาบันเกษตรกรดีเด่น ประจำปี 2559 ซึ่งรางวัลเหล่านี้จะเป็นการรับประกันศักยภาพ และประสิทธิภาพในการดำเนินงาน นอกจากนี้ กยท. ยังให้ความสำคัญกับลูกหลานชาวสวนยางทั่วประเทศ ด้วยการสนับสนุนมอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียน นักศึกษา จำนวน 81 คน และโรงเรียนองค์การสวนยาง 3 แห่ง รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 390,000 บาท
 

สำหรับกิจกรรมที่น่าสนใจในงานสถาปนาในครั้งนี้ มีการจัดนิทรรศการ การสาธิต ซึ่ง กยท. ได้คัดสรรผลงานจากทั่วประเทศมาแสดงไว้ในภายงาน ได้แก่ นิทรรศการยางพาราทั้งระบบครบวงจร การแปรรูปผลิตภัณฑ์ยาง         เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มจากสถาบันเกษตรกรทั่วประเทศ อาทิ  การทำหมอนยางพาราจากเขตภาคเหนือ การผลิตยางแผ่นรมควัน ยางแท่ง STR 20 ยางปูพื้นบ่อน้ำจากเขตภาคกลาง และตะวันออก การสาธิตทำถุงมือยางจากเขตภาคใต้ตอนบน นิทรรศการหมู่บ้านเฉลิมพระเกียรติจากภาคใต้ตอนกลาง  การนำเสนอการทำลูกบอลยาง ครีมหน้าด้งจากเขตภาคใต้ตอนล่าง และในส่วนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีการจัดแสดงผลงานการแปรรูปยางเครป
 
 
พร้อมทั้ง เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมงานได้ศึกษาและชื่นชมพระราชกรณียกิจของในหลวงและราชินี และร่วมแสดงความจงรักภักดีในโอกาสเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสฉลองสิริราชสมบัติ ครบ 70 ปี และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 7 รอบ ภายในงานนี้ยังมีการจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ยาง ของดี  7 เขต ของ กยท. อาทิ หมอนยาง  สับปะรดภูแล ครีมมะขาม เสื้อผ้าพื้นเมืองภาคเหนือ ผลิตภัณฑ์ไม้สัก ผลิตภัณฑ์จากกล้วย ข้าวหอมมะลิจากสุรินทร์ และร้อยเอ็ด กระเทียมแช่น้ำผึ้ง และอาหารทะเลจากระยอง ไข่น้ำแร่ เงาะบ้านนาสาร รังนก โรตีกรอบจากภาคใต้ เป็นต้น เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนรายได้จากอาชีพเสริมให้แก่เกษตรกรชาวสวนยาง

           

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 15 ก.ค. 2559 เวลา : 16:45:54

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 11:54 am