ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สบส. -ตำรวจ บุกจับ 'สปานางฟ้าพริตตี้ ย่านสีลม นวดแฝง'


 


กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจทุ่งมหาเมฆ ลงพื้นที่ตรวจจับ ดิแองเจิลสปาพริตตี้ย่านสีลม  บริการนวดแฝงเรื่องเพศ  พบไม่มีใบอนุญาตจากกระทรวงสาธารณสุข แต่ใช้ป้ายชื่อว่าเป็นสปา นวด สั่งปลดป้ายชื่อ พร้อมปิดกิจการทันที เร่งสำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพ 12 เขตทั่วประเทศ ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ กวาดล้างสปา นวดเถื่อนให้สูญไปจากสังคมไทย พร้อมสร้างมาตรฐานใหม่สปา นวดไทย เป็นแบรนด์ที่ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างแท้จริง
บ่ายวันนี้ (15 กรกฎาคม 2559) นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายแพทย์ภัทรพล จึงสมเจตไพศาล ผู้อำนวยการกองสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ, เจ้าหน้าที่กองกฎหมาย และพันตำรวจเอกอัครวุฒ ธานีรัตน์ ผู้กำกับสถานีตำรวจทุ่งมหาเมฆ  บุกจับสถานประกอบการ ชื่อร้าน ดิแองเจิล อโรมา พริตตี้สปา แอดสีลม  (The Angel aroma pretty  spa @ Silom) ซึ่งอยู่บนถนนสีลม   แยกซอยนราธิวาส 3  แขวงสีลม เขตบางรัก กทม.  
 
จากการตรวจสอบเบื้องต้นสถานที่ดังกล่าวเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น ดัดแปลงเป็นสถานประกอบการสปา และนวด มีห้องนวด 12 ห้อง ชั้นบนมีห้องบริการ 6 ห้อง โดยมีนางสาวศิริพาณิช อินตา อายุ 31 ปี เป็นผู้จัดการ ดำเนินการโดยไม่มีใบรับรองมาตรฐานสถานประกอบการเพื่อสุขภาพจากกระทรวงสาธารณสุข เปิดมาแล้วประมาณ 3 ปี มีบริการนวดอโรมา นวดเจล นวดน้ำมัน และนวดตัวต่อตัว มีป้ายร้านภาษาไทย อังกฤษ และญี่ปุ่น พร้อมป้ายโฆษณาภาษาอังกฤษ และญี่ปุ่นเสนอบริการพิเศษหากมานวด 3 คน ฟรี 1 คน และหากนวด 2 คน คนที่ 3 ลด 50 เปอร์เซ็นต์ อัตราค่าบริการมีตั้งแต่ 1,000 – 1,600 บาท เปิดให้บริการเวลา 11.00 – 05.00 น. มีผู้ให้บริการหมุนเวียนไม่ประจำ 10 คน ลักษณะการแต่งตัวล่อแหลม และไม่เคยผ่านการอบรมหลักสูตรผู้ให้บริการสปา หรือนวดเพื่อสุขภาพ แต่ดำเนินกิจการให้บริการนวดที่มีบริการแอบแฝง จึงไม่ใช่สถานประกอบการเพื่อสุขภาพ  เข้าข่ายต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติสถานบริการ พ.ศ.2509 เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแจ้งข้อหาเปิดบริการโดยมิได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรม สบส.ได้แจ้งให้เจ้าของกิจการปลดป้ายชื่อร้านออกเพื่อไม่ให้สร้างความเข้าใจผิดแก่ประชาชน และปิดกิจการทันที  
 
 
นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง กล่าวว่า ก่อนที่ พระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ.2559 จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 27 กันยายน 2559 นี้ กรม สบส.จะร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตรวจเข้ม คัดกรองสถานประกอบการเพื่อสุขภาพทุกแห่งให้เหลือแต่เฉพาะสถานประกอบการน้ำดีที่ปฏิบัติได้มาตรฐานตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.2551 ที่ออกตามพระราชบัญญัติสถานบริการ พ.ศ.2509 และกำจัดสถานประกอบการที่แฝงบริการทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น สปา นวดทุกประเภทให้หมดไปจากริมถนน ซอกซอย แหล่งบันเทิง ย่านการค้า ทั่วประเทศ โดยมอบหมายสำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพทั้ง 12 เขตทั่วประเทศ ร่วมมือกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ ร่วมตรวจตราควบคู่กัน เพื่อแยกให้ชัดเจนว่าเป็นสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ หรือสถานบริการทั่วไป เพื่อควบคุมมาตรฐานความปลอดภัยให้ประชาชนทั้งไทยและเทศใช้บริการได้อย่างมั่นใจ และได้รับประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างแท้จริง 
 
สถานประกอบการเพื่อสุขภาพที่ขึ้นทะเบียนกับกรม สบส. ทั้ง 3 ประเภท ประกอบด้วย สปา นวดเพื่อสุขภาพ และนวดเพื่อเสริมความงามตามประกาศกระทรวงฯ พ.ศ. 2551 ต้องไม่มีบริการอื่นใดๆแอบแฝง โดยเฉพาะบริการทางเพศ ห้ามให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือผู้มึนเมา และจะต้องมีเวลาปิดเปิดชัดเจน คือ สปาและนวดเพื่อสุขภาพ กำหนดเวลา 08.00 – 24.00 น. ส่วนนวดเพื่อเสริมความงาม กำหนดเวลา 06.00 – 22.00 น. เท่านั้น ผู้ให้บริการทั้งชาย-หญิงต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี และมีความรู้ได้รับประกาศนียบัตรจากสถานศึกษาที่กรม สบส.ให้การรับรอง มีระบบความปลอดภัย ชุดปฐมพยาบาลพร้อมใช้งานตลอดเวลาให้บริการเพื่อป้องกันอันตรายแก่ผู้รับบริการ 
 
นายแพทย์ภัทรพล จึงสมเจตไพศาล ผู้อำนวยการกองสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ กล่าวว่า สถานประกอบการเพื่อสุขภาพจะต้องมีคุณภาพมาตรฐานตามเกณฑ์ทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ สถานที่ ผู้ดำเนินการ ผู้ให้บริการ การบริการ และความปลอดภัย หากพบว่าแห่งใดตกเกณฑ์มาตรฐาน กรม สบส.จะลงโทษสถานหนัก คือ เพิกถอนใบรับรองมาตรฐาน และให้งดใช้เครื่องหมายสัญลักษณ์ “มาตรฐาน สบส.” ทันที และไม่สามารถยื่นขออนุญาตประกอบกิจการตามพระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ.2559 เป็นเวลา 2 ปี เนื่องจากขาดคุณสมบัติในการเป็นผู้ประกอบกิจการ ประการสำคัญหากเคยได้รับโทษจากความผิดการค้าประเวณี ค้ามนุษย์ จะไม่มีสิทธิ์ขออนุญาตเป็นผู้ประกอบกิจการ และผู้ดำเนินการตลอดชีพ




 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 15 ก.ค. 2559 เวลา : 16:51:29

17-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 17, 2024, 12:11 am