ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
วธ.เผยผลสำรวจอาสาฬหบูขา-เข้าพรรษา ปชช.ส่วนใหญยังพร้อมใจร่วมกิจกรรมทางศาสนา


 


กรมการศาสนาร่วมมือ จัดสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาทั่วประเทศ ขณะที่ 15 จังหวัดจัดกิจกรรมทำบุญ-ตักบาตร-เวียนเทียนแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมเพื่อนบ้านอาเซียน
          
นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานผลการสำรวจความคิดเห็น ซึ่ง วธ. ร่วมกับสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของเด็ก เยาวชน ประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 3,029 คน เพื่อเป็นการสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนเนื่องในวันอาสาฬหบูชา วันเข้าพรรษาและวันออกพรรษา 

ทั้งนี้จากสำรวจความคิดเห็นกรณีประชาชนคิดว่าจะเข้าร่วมกิจกรรมในวันสำคัญทางศาสนาวันใดบ้าง ร้อยละ 64.53 กิจกรรมเข้าพรรษา ร้อยละ 61.63 วันอาสาฬหบูชาและร้อยละ 59.73 วันออกพรรษา ส่วนกิจกรรมใดที่ประชาชนปฏิบัติเป็นประจำในวันอาสาฬหบูชา วันเข้าพรรษา และวันออกพรรษา ร้อยละ 67.78 ตักบาตร ร้อยละ48.33 เวียนเทียน ร้อยละ 40.01 ฟังเทศน์ฟังธรรม ร้อยละ 33.94 ถวายสังฆทาน และร้อยละ 33.67สวดมนต์/นั่งสมาธิ

รมว.วธ. กล่าวว่า นอกจากนี้จากการสอบถามประชาชนคิดว่าการประพฤติตนแบบใด ไม่เหมาะสมและทำให้เกิดปัญหาสังคมในช่วงวันอาสาฬหบูชา วันเข้าพรรษา และวันออกพรรษาได้แก่ ร้อยละ 85.49 ดื่มสุรา/เสพของมึนเมา ร้อยละ 81.65 จำหน่ายสุรา/ของมึนเมา ร้อยละ 69.75 เข้าร่วมกิจกรรมบันเทิงที่ไม่เหมาะสม เช่น โชว์วาบหวิว แต่งตัวโป๊เปลือย ร้อยละ 7 อื่นๆ เล่นการพนัน ทำผิดศีล มีพฤติกรรมที่ไม่ดีไม่เหมาะสม พูดจาไม่ดี สร้างความเดือดร้อนให้ผู้อื่น เป็นต้น และจากการสอบถามประชาชนกรณีกิจกรรมใดที่ประชาชนส่วนใหญ่ต้องการให้ วธ. ดำเนินการในช่วงวันอาสาฬหบูชา วันเข้าพรรษา และวันออกพรรษา ได้แก่ จัดทำบุญตักบาตร สวดมนต์ นั่งสมาธิ ปฏิบัติธรรม ฟังเทศน์ฟังธรรมจัดกิจกรรมรณรงค์ เชิญชวนให้ประชาชนและเยาวชนเข้าร่วม เวียนเทียน หล่อเทียน แห่เทียน ถวายเทียน หลอดไฟ เชิญชวนให้ประชาชนแต่งกายชุดขาวในช่วงเทศกาล เป็นต้น
          
อย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่เด็ก เยาวชนและประชาชน ยังเห็นความสำคัญของวันอาสาฬหบูขา วันเข้าพรรษาและวันออกพรรษา ซึ่งเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ในการเข้าร่วมกิจกรรมและมีข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ต่อภาครัฐ เพื่อนำมาปรับปรุงการทำงานในครั้งต่อๆไป ทั้งนี้เชิญชวนให้พุทธศาสนิกชน คนไทยทั่วประเทศเข้าร่วมกิจกรรม โดยในปีนี้ วธ. โดยกรมการศาสนา ร่วมกับภาคคณะสงฆ์ องค์กรเครือข่ายทางพระพุทธศาสนาและภาคเอกชนจัดงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา ระหว่างวันที่ 14-20ก.ค.และตลอดพรรษา
          
ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ส่วนกลาง : กรุงเทพมหานคร มีพิธีทำบุญตักบาตร พิธีแห่เทียนพรรษาและปล่อยขบวนรถไหว้พระ 9 วัด สืบสิริสวัสดิ์ 9 รัชกาล วันที่ 19 ก.ค. ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร พิธีเวียนเทียนวันอาสาฬหบูชา 19 ก.ค. ณ วัดปทุมวนาราม ส่วนภูมิภาค สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัด ภาคเอกชน องค์กรเครือข่ายกว่า 50 หน่วยงานร่วมจัดกิจกรรมวันที่ 14-20 ก.ค. รวมถึงกิจกรรมพุทธศาสนิกชนไทย "15จังหวัดที่มีชายแดนติดประเทศเพื่อนบ้านอาเซียน" กับพุทธศาสนิกชนในประเทศอาเซียนร่วมตักบาตร 2 ฝั่งโขง เวียนเทียน แลกเปลี่ยนวัฒนธรรม

 

บันทึกโดย : วันที่ : 16 ก.ค. 2559 เวลา : 10:34:29

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 3:11 pm