ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ยื่นขอจดทะเบียนผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะรอบ 2 วินเดิมขอเพิ่ม23,666 ราย


 


ขนส่งฯ เผยผลการเปิดให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างยื่นความประสงค์เป็นผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะรอบ 2 หลังปิดรับลงทะเบียนมีผู้ยื่นความประสงค์ขอจดทะเบียนเพิ่มในวินเดิมแล้ว 23,666 ราย  ขอจัดตั้งวินใหม่เพิ่มเติมอีก 256 วิน ประกาศรายชื่อภายในวันที่ 30 กันยายน 2559 ณ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ ที่วินตั้งอยู่

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า หลังจากเปิดให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง       ที่ต้องการเข้าสู่ระบบขนส่งสาธารณะอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ยื่นความประสงค์ลงทะเบียนเพื่อขอจัดตั้งวินใหม่และ   เพิ่มคนในวินเดิม ตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  ตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2559 ที่ผ่านมา ขณะนี้ได้ปิดการรับลงทะเบียนแล้ว ปรากฏว่ามีวินที่ขอตั้งใหม่จำนวน 256 วิน ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะใน   วินใหม่จำนวน 2,373 คน โดยเขตลาดกระบังและเขตบางรัก ขอตั้งวินใหม่สูงสุด จำนวนเขตละ 19 วิน
 
รองลงมาคือ     เขตห้วยขวาง จำนวน 17 วิน และเขตภาษีเจริญ จำนวน 13 วิน โดยคณะอนุกรรมการประจำกรุงเทพมหานคร            จะพิจารณาอนุญาตให้จัดตั้งวินใหม่ตามความเหมาะสม โดยคำนึงถึงการขยายตัวของชุมชน ปริมาณความต้องการใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะของประชาชน เส้นทาง ท้องที่การให้บริการต้องครอบคลุม โดยมีระยะห่างจากวินที่มีอยู่ในพื้นที่เดิมตามความเหมาะสม และสถานที่จัดตั้งวินมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย รวมถึงการกำหนดอัตราค่าโดยสารต้องเป็นไปตามอัตราที่ทางราชการกำหนด สำหรับในส่วนของวินเดิมที่มีอยู่แล้วจากการจัดระเบียบครั้งแรก จำนวน 5,477 วิน       มีผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างลงทะเบียนเพิ่มเติมรวมทุกเขต จำนวน 23,666 คน โดยเขตดอนเมือง มีจำนวน         ผู้ลงทะเบียนสูงที่สุดจำนวน 1,144 คน รองลงมา ได้แก่ เขตจตุจักร จำนวน 1,130 คน เขตดินแดง จำนวน 1,067 คน และเขตบางนาจำนวน 965 คน

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า คณะอนุกรรมการฯ จะประกาศรับรองการจัดตั้งวินใหม่      พร้อมรายชื่อผู้ขับขี่ในวินใหม่ รวมถึงรายชื่อผู้ขับขี่เพิ่มเติมในวินเดิม ณ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ที่      วินตั้งอยู่ ภายในวันที่ 30 กันยายน 2559 พร้อมออกหนังสือรับรองการใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะให้ โดยผู้ขับขี่ที่ได้รับการรับรองยังไม่สามารถให้บริการประชาชนได้ จะต้องต้องดำเนินการจดทะเบียนเป็นรถจักรยนต์สาธารณะให้เสร็จสิ้นก่อน ภายใน 120 วัน นับจากวันที่ได้รับหนังสือรับรอง โดยต้องไม่เกินวันที่ 31 มกราคม 2560
 
กรณีผู้ที่ใช้ใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลลงทะเบียนไว้นั้น ต้องดำเนินการขอรับใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์สาธารณะให้เรียบร้อยก่อนนำรถมาจดทะเบียนด้วย และหลังจากจดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะเรียบร้อยแล้ว ต้องไม่ให้บุคคลอื่นเช่า ซื้อ หรือใช้เสื้อวินโดยเด็ดขาด และห้ามนำรถไปรับจ้างในวินอื่น หรือให้บริการนอกเส้นทางหรือท้องที่ที่ได้รับอนุญาต และเพื่อป้องกันการฝ่าฝืนกฎหมายกรมการขนส่งทางบกจะจัดเจ้าหน้าที่ตรวจการขนส่งทางบก ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่เทศกิจกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจสอบการให้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะอย่างต่อเนื่อง "กรมการขนส่งทางบกขอเชิญชวนประชาชนร่วมพิทักษ์สิทธิการใช้บริการรถจักรยานยนต์สาธารณะ เลือกใช้รถจักรยานยนต์สาธารณะถูกกฎหมายป้ายเหลือง ผู้ขับรถ,เสื้อวิน,บัตรประจำตัวและรถต้องมีข้อมูลที่ถูกต้องและตรงกัน มีประวัติผู้ขับในรถโดยสารสาธารณะเพื่อการติดตามตัวกรณีเกิดเหตุได้ทันที”
 
        
 

บันทึกโดย : วันที่ : 16 ก.ค. 2559 เวลา : 13:30:01

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 10:40 am