ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ก.อุตฯ เผยผลสำเร็จโครงการ SMEs Spring Up นำร่องดึงSMEs 107 ราย ติวเข้ม


 


กระทรวงอุตสาหกรรม เผยผลสำเร็จโครงการ SMEs Spring Up ปี2559 นำร่องดึง SMEs 107 ราย จากหลากหลายกลุ่มอุตสาหกรรม อาทิ อุตสาหกรรมอาหาร พลาสติก เครื่องจักรกลและโลหะการ สิ่งทอ เฟอร์นิเจอร์ เครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น และอุตสาหกรรมชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ เข้าอบรมหลักสูตรเข้มโดยคาดว่าหลังจากการเข้าโครงการฯ จะสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจ SMEs ได้ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท พร้อมดันโครงการ Spring Up ต่อเนื่อง อีก 2 รุ่น เดือนกันยายน และพฤศจิกายน 2559
 
ดร.สมชาย หาญหิรัญ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรม ได้จัดโครงการอบรมหลักสูตร เอสเอ็มอี สปริงอัพ (SMEs Spring Up) ซึ่งเป็นความมุ่งมั่นของภาครัฐและเอกชนในการร่วมมือกันเพื่อพัฒนาธุรกิจ SMEs ให้เจริญเติบโตได้อย่างยั่งยืน  โดยได้รวมรวบผู้บริหารจากบริษัทชั้นนำของประเทศ อาทิ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท 3 เอ็ม ประเทศไทย จำกัด และบริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) ฯลฯ มาร่วมถ่ายทอดบทเรียนความสำเร็จในการบริหารธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs ทั้งด้านการบริหาร การจัดการผลิต การเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการผลิต รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมซึ่งผู้เข้ารับการอบรมดังกล่าว กำหนดให้เป็นเจ้าของสถานประกอบการหรือเจ้าหน้าที่ระดับบริหารเท่านั้น ขณะที่ข้อเสนอแนะและผลจากการอบรมจะนำมาผนวกเป็นแผนการพัฒนาและส่งเสริม SMEs ไทยได้อย่างตรงจุดและมีประสิทธิผลต่อไป
 

นายประสงค์ นิลบรรจง รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวเสริมว่า หลักสูตรการอบรมแบ่งออกเป็น 4 หลักสูตร ได้แก่ 1) หลักสูตรนโยบายของรัฐกับการส่งเสริม SMEs 2)หลักสูตร SMEs กับการต่อยอดมาตรฐาน ผลิตภาพ และนวัตกรรม 3) หลักสูตรผู้นำการเปลี่ยนแปลง และ 4) หลักสูตรการเสริมสร้างประสบการณ์ผู้ประกอบการเชิงประจักษ์ โดยทำการอบรมทั้งหมด 7 ครั้ง ตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคม ถึง 9 กรกฎาคม 2559 ในหัวข้อต่างๆ อาทิ การขับเคลื่อนเศรษฐกิจ SMEs การขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยกับดักและทางรอดของไทยภายใต้การเปลี่ยนแปลงของโลกคุณภาพ และมาตรฐาน : หัวใจของความสำเร็จทางธุรกิจที่ยั่งยืนผู้นำกับการบริหารการเปลี่ยนแปลงกิจกรรมเพื่อสังคม เป็นต้น
โครงการครั้งนี้ มีผู้เข้ารับการอบรมจำนวนทั้งสิ้น 107 ท่าน ประกอบไปด้วยผู้ประกอบการ SMEs จากหลากหลายกลุ่มอุตสาหกรรม อาทิ กลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร กลุ่มอุตสาหกรรมพลาสติก กลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องจักรกลและโลหะการ กลุ่มอุตสาหกรรมสิ่งทอ กลุ่มอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ กลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น และกลุ่มอุตสาหกรรมชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ เป็นต้น ทั้งนี้ จากความสำเร็จของโครงการฯ กสอ. จึงมีแผนที่จะจัดอบรม Spring Up ต่อเนื่องอีก 2 รุ่นในเดือนกันยายน และพฤศจิกายน 2559 นี้
 

ด้านนายพรชัย รัตนตรัยภพ กรรมการผู้จัดการบริษัทอินเตอร์โปรไฟล์ จำกัด หนึ่งในบริษัทที่เข้าร่วมโครงการอบรมหลักสูตร เอสเอ็มอี สปริงอัพ (SMEs Spring Up) กล่าวว่า บริษัทอินเตอร์โปรไฟล์ จำกัด เป็นบริษัทผลิตชิ้นงานพลาสติกในอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ ชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าและรถยนต์ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ประสบปัญหาผลกระทบทางเศรษฐกิจ และปัญหาในการดำเนินธุรกิจไม่ว่าจะเป็นด้านการผลิต หรือการพัฒนาด้านนวัตกรรม ดังนั้น จึงตัดสินใจเข้าร่วมโครงการ SMEs Spring Up โดยมีภาครัฐเป็นส่วนสนับสนุนเพื่อให้เป็นต้นแบบในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจอย่างมีศักยภาพ ซึ่งการคัดเลือกผู้ประกอบการ SMEs ที่มีศักยภาพมารวมกันจะเป็นการรวมพลังของผู้ประกอบการเพื่อช่วยกันแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น  ทั้งนี้ ผลจากการเข้าโครงการทำให้ตนได้เรียนรู้ถึงการพัฒนาการผลิต และนวัตกรรมจากบริษัทชั้นนำต่างๆ สามารถนำมาต่อยอดในการบริหารจัดการ และพัฒนาธุรกิจของตนให้ดียิ่งขึ้นได้  โดยตลอดระยะเวลา 7 สัปดาห์ที่เข้าอบรวมร่วมกัน คาดว่าจะสร้างโอกาสทางธุรกิจในรุ่นไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท รวมถึงมีโอกาสเกิดนวัตกรรมใหม่ร่วมกันอีกจำนวนมากในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม 

อย่างไรก็ดีกระทรวงอุตสาหกรรมได้จัดพิธีมอบเกียรติบัตรให้กับผู้ประกอบการที่เข้าอบรมโครงการ SMEs Spring Up รุ่นที่ 1 และการสรุปข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาประเทศและพัฒนา SMEs ต่อไป  เมื่อเร็วๆ นี้ ณ ห้องโลตัส โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์แอทเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักพัฒนาผู้ประกอบการ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ถนนพระรามที่6 กรุงเทพฯ โทรศัพท์ 0 2202 4531หรือเข้าไปที่ www.dip.go.th หรือwww.facebook.com/dip.pr

 

 

บันทึกโดย : วันที่ : 18 ก.ค. 2559 เวลา : 08:36:36

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 8:20 pm