ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สธ.ชวนครอบครัว เยาวชน คนรุ่นใหม่ ห่างไกลสุรา พาชาติเจริญ ตลอดเข้าพรรษา


 



กระทรวงสาธารณสุข ชวน“ครอบครัว เยาวชน คนรุ่นใหม่ ห่างไกลสุรา พาชาติเจริญ” ตลอดเทศกาลเข้าพรรษา ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลย์ราชสมบัติครบ 70 ปี  เผยผลสำรวจผู้ที่งดดื่มตลอดเข้าพรรษาได้รับผลดี 2 อันดับแรกคือมีสุขภาพร่างกายดีขึ้นร้อยละ 47.8 และร้อยละ 46.3 ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้ โดยประหยัดเงินได้เฉลี่ย 1,400 บาทต่อคน

นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันเข้าพรรษาทุกปี  รัฐบาลไทยกำหนดให้เป็น “วันงดดื่มสุราแห่งชาติ” โดย นายกรัฐมนตรี ได้มอบคำขวัญในวันงดดื่มสุราแห่งชาติ ปีนี้ว่า “ครอบครัว เยาวชน คนรุ่นใหม่ ห่างไกลสุรา พาชาติเจริญ” เพื่อสร้างความตระหนักแก่ประชาชน โดยเฉพาะเยาวชนที่เป็นอนาคตของชาติ  หากไม่ตระหนักและหยุดดื่มจะเป็นลูกค้าบริษัทเหล้าในระยะยาว มีโอกาสติดเหล้าร้อยละ 70 เกิดปัญหาต่อเนื่อง เช่น อุบัติเหตุ พิการ ท้องไม่พร้อม โรคติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ ส่งผลต่อคุณภาพประชากรระยะยาว
 

จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนและเยาวชนไทย ใช้โอกาสเข้าพรรษาตลอด 3 เดือนหยุดบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคมถึง 16 ตุลาคม 2559 ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลย์ราชสมบัติครบ 70 ปี เพื่อสุขภาพ ลดความรุนแรงในสังคม และประหยัดค่าใช้จ่ายของครอบครัว  โดยข้อมูลของสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าในปี 2557 สำรวจพบว่า ประโยชน์ของการงดดื่มสุราตลอดเทศกาลเข้าพรรษา 2 อันดับแรกคือ มีสุขภาพร่างกายดีขึ้น ร้อยละ 47.8 และร้อยละ 46.3 ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้  โดยกลุ่มที่งดดื่มในช่วงเข้าพรรษาประหยัดเงินได้เฉลี่ย 1,400 บาทต่อคน
 

ทั้งนี้ ข้อมูลสำนักงานสถิติแห่งชาติสำรวจปี 2558 พบประชากรอายุ 15 ปีขึ้นไปดื่มสุราประมาณ 17 ล้านคนหรือร้อยละ 32  โดยกลุ่มที่เริ่มดื่มครั้งแรก ส่วนใหญ่เป็นเยาวชนอายุ 15–19 ปีถึงร้อยละ 50 ของนักดื่มหน้าใหม่ทั้งหมด เสียค่าใช้จ่ายในการดื่มเฉลี่ยเกือบ 600 บาทต่อเดือน สาเหตุของการดื่ม 3 อันดับแรกคือการเข้าสังคมหรือการสังสรรค์ เพื่อนชวนดื่ม และอยากทดลองดื่ม  โดยปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการดื่มของเยาวชนคือ อิทธิพลจากการโฆษณา สถานการณ์ในครอบครัว  การชักชวนของเพื่อน การเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ง่าย เนื่องจากมีร้านขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากถึง 5 แสนแห่งที่ถูกกฎหมาย ประชาชนใช้เวลาเดินทางไปซื้อได้ภายใน 4.5 นาที           ที่สำคัญเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปีซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้โดยไม่มีการปฏิเสธจากผู้ขายหรือการตรวจดูอายุมากถึงร้อยละ 99
 

“ขอให้กำลังใจผู้ที่ตั้งใจจะงดดื่มเหล้าตลอดเข้าพรรษาทุกคน ร่วมสร้างค่านิยมใหม่ ไม่ดื่มและเพิ่มโอกาสของการไม่ดื่มสุราในสังคมไทย ด้วยการส่งเสริมความเข้มแข็งของสถาบันครอบครัวและเยาวชน ให้พ่อ แม่ บุคคลในครอบครัว เป็นตัวอย่างที่ดีของการไม่ดื่มสุรา หรือลด ละ เลิกการดื่มสุราในเทศกาลสำคัญ” นายแพทย์โสภณ กล่าว
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 ก.ค. 2559 เวลา : 12:35:57

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 2:11 pm