ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สถานีพัฒนาที่ดินนราธิวาสส่งเสริมหมอดินอาสาพัฒนาพื้นที่เสื่อมโทรมด้วยหญ้าแฝก


 



นายสุรพล จารุพงศ์ โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า "หญ้าแฝก" นับว่าเป็นพืชมหัศจรรย์ที่มีประโยชน์หลายประการ อาทิ ลดปัญหาการพังทลายของหน้าดินในพื้นที่ลาดชัน ใช้เป็นวัสดุคลุมดินเพื่อรักษาความชุ่มชื้นและไถกลบเพื่อเป็นปุ๋ยรวมทั้งยังมีการใช้หญ้าแฝกเพื่อการบำบัดน้ำเสีย เช่น ปลูกหญ้าแฝกรอบขอบบ่อบำบัดน้ำทิ้งเพื่อให้หญ้าแฝกช่วยดูดชับโลหะหนักบางชนิด ที่ผ่านมา สถานีพัฒนาที่ดินนราธิวาสได้เข้าไปให้การสนับสนุนและเสริมให้เกษตรกรในจังหวัดนราธิวาสแก้ปัญหาสภาพดินเสื่อมโทรมด้วยการใช้หญ้าแฝกในหลายพื้นที่ 
 
 

นายมงคล นิตยสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสถานีพัฒนาที่ดินนราธิวาส ได้ยกตัวอย่าง ศูนย์การเรียนรู้พัฒนาที่ดิน ของนายเมธี บุญรักษ์ หมอดินอาสาบ้านโต๊ะลือเบ ต.สุไหงโก-ลก อ.สุไหงโก - ลก จ.นราธิวาส ที่สถานีพัฒนาที่ดินนราธิวาส ได้เข้าไปให้คำแนะนำ ในการพัฒนาพื้นที่ที่เสื่อมโทรมด้วยการปลูกหญ้าแฝก ให้มีความเหมาะสมกับการปลูกพืช ตลอดจนเพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำ จนสามารถแก้ไขปัญหาสภาพดินภายในศูนย์ฯ จากเดิมประสบปัญหาดินเป็นดินทราย ดินลูกรังและมีสภาพเป็นกรดปลูกพืชไม่ได้ผล ให้มีความเหมาะสม สามารถปลูกพืชได้ให้ผลผลิตดีด้วยการนำหญ้าแฝกมาปลูกรอบโคนต้นไม้ภายในสวน เพื่อช่วยให้กักเก็บความชุ่มชื้น และยังสามารถตัดใบหญ้าแฝกมา คลุมดิน ให้ย่อยสลายเป็นปุ๋ย ช่วยในการปรับปรุงบำรุงดินอีกด้วย

นายเมธี บุญรักษ์ หมอดินอาสาประจำตำบลสุไหงโกลก กล่าวว่า ภายในศูนย์ฯ ได้ปลูกไม้ผลแบบผสมผสาน มีทั้งลองกอง สละอินโดนีเซียและมะละกอ  ที่ผ่านมาเคยประสบปัญหาดินเสื่อมโทรมทำการเกษตรกรไม่ได้ผล สถานีพัฒนาที่ดินนราธิวาสได้เข้ามาให้คำแนะนำในการใช้หญ้าแฝกในการพัฒนาปรับปรุงบำรุงดิน  รวมถึงน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำเนินชีวิตทำให้เห็นผลในเชิงประจักษ์ถึงพระอัจริยภาพของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว   ว่าการทำการเกษตรตามแนวทางของพระองค์คือ  สิ่งที่ดีที่สุด สามารถแก้ปัญหา และพัฒนาพื้นที่ทางการเกษตรได้อย่างยั่งยืน โดยเฉพาะการปลูกหญ้าแฝกเพื่อการพัฒนาดิน และน้ำ จนทำให้สามารถพลิกฟื้นมาทำเกษตรได้อีกครั้ง และสามารถเป็นต้นแบบให้เกษตรกรได้เข้ามาศึกษาเรียนรู้นำไปประยุกต์ในการแก้ปัญหาดินเสื่อมโทรมในพื้นที่ของตนเอง

“จากการนำหญ้าแฝกมาใช้ประโยชน์ในการพัฒนาปรับปรุงบำรุงดิน  และทำการเกษตรที่ยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้อย่างเป็นระบบจนประสบความสำเร็จและเห็นผลเป็นรูปธรรม  ทำให้ศูนย์ฯ แห่งนี้ สามารถคว้ารางวัลรองชนะเลิศ  สาขาการอนุรักษ์ดินและน้ำและการใช้ประโยชน์จากหญ้าแฝก ประจำปี 2558 จากการพัฒนาที่ดิน และยังมีรางวัลอื่นจากการประกวดทั้งในระดับจังหวัด ระดับภูมิภาค และระดับประเทศอีกมากมาย  นับเป็นความภูมิใจอย่างยิ่ง”  นายสุรพล กล่าว
 

บันทึกโดย : วันที่ : 20 ก.ค. 2559 เวลา : 10:53:53

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 10:01 am