ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ผู้ว่าฯกทม. เสนอสภากทม. พิจารณางบปี 60 วงเงิน 76,000 ล้านบาท แก้ไขความเดือดร้อนคนกรุง


 


วันนี้ (21 ก.ค. 59) ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 3 (ครั้งที่ 3) ประจำปี พ.ศ. 2559 โดยมี ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารและสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร ชั้น 3 ศาลาว่าการกทม.

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เสนอญัตติร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 วงเงิน 76,000 ล้านบาท เพื่อให้แก่หน่วยงานกรุงเทพมหานครนำไปบริหารจัดการในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน โดยกรุงเทพมหานครได้ประมาณการรายรับที่สามารถจัดเก็บเป็นรายได้ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 ไว้ จำนวน 76,000ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา จำนวน 6,000 ล้านบาท
 
 
ซึ่งข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่องวิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2529 กำหนดว่า การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีห้ามมิให้ตั้งรายจ่ายประจำสูงกว่ารายได้ประจำ ดังนั้นเพื่อให้กรุงเทพมหานครสามารถดำเนินการตามภารกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้จัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 เป็นงบประมาณแบบสมดุลโดยกำหนดวงเงินงบประมาณรายจ่าย 76,000 ล้านบาท เท่ากับประมาณการรายรับ ทั้งนี้ในการพัฒนาและบริหารงานงบประมาณที่ผ่านมา กรุงเทพมหานครมุ่งเน้นนโยบายพัฒนาให้เป็นเมืองที่น่าอยู่อย่างยั่งยืนภายใต้กรอบแนวคิดและหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีการดูแลในทุกๆ ด้าน ทั้งในด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน การบริการทางด้านการแพทย์และสาธารณสุขที่มีคุณภาพ มีระบบขนส่งมวลที่เชื่อมต่อกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีระบบการจัดการและรักษาสิ่งแวดล้อมที่ดี การพัฒนาและสร้างมาตรฐานทางการศึกษาเพื่อพร้อมรับมือกับประชาคมอาเซียนและเพื่อเป็นการสานต่อนโยบายต่างๆ ที่ได้รับการจัดสรรงบประมาณในปีที่ผ่านมาให้มีความต่อเนื่องและเป็นผลสำเร็จให้เกิดรูปธรรม
 
โดยในส่วนของงบประมาณรายจ่ายประจำปี 60 จำนวน 76,000 ล้านบาท ที่ได้เสนอขอเพื่อจะนำไปจัดสรรบริหารตามนโยบายหลัก 6 ด้าน คือ มหานครแห่งความปลอดภัย มหานครแห่งความสุข มหานครสีเขียว มหานครแห่งการเรียนรู้ มหานครแห่งโอกาสของทุกคน มหานครแห่งอาเซียน ทั้งนี้จึงขอให้สภากรุงเทพมหานครได้พิจารณาร่างข้อบัญญัติดังกล่าวเพื่อให้หน่วยงานกทม. สามารถนำไปพัฒนาและแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน และดูแลประชาชนได้อย่างทั่วถึง ทำให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่สมบูรณ์แบบต่อไป

จากนั้นสมาชิกสภากทม. ได้ร่วมกันอภิปรายอย่างกว้างขวางในการบริหารงบประมาณให้เกิดความคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพสูงสุดกับประชาชน ควรใช้หลักธรรมาภิบาลในการบริหารงาน ทั้งในส่วนของพัฒนาระบบการศึกษา การพัฒนาสิ่งแวดล้อมและการจัดเก็บขยะให้มีประสิทธิภาพ การพัฒนาบุคลากรให้มีศักยภาพ อย่างไรก็ตามทางสภากทม. ได้กำหนดให้มีการอภิปรายเกี่ยวกับร่างข้อบัญญัตินี้ 2 วัน และหากที่ประชุมให้ความเห็นชอบจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการวิสามัญพิจารณางบประมาณรายจ่ายปี 2560 ต่อไป

ทั้งนี้สภากรุงเทพมหานครจะแบ่งหน้าที่ในการประชุมและลงพื้นที่เพื่อติดตามปัญหา อุปสรรคและข้อเท็จจริง ประกอบข้อมูลซึ่งหน่วยงานได้เสนอของบประมาณมา รวมทั้งพิจารณาถึงความเหมาะสมและความจำเป็นเร่งด่วนในการนำไปพัฒนาและแก้ไขปัญหา ซึ่งขอให้ทุกหน่วยงานเตรียมข้อมูลชี้แจงและเตรียมเอกสารประกอบให้มีชัดเจนเพื่อประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการฯ
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 ก.ค. 2559 เวลา : 16:23:26

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 8:26 am