ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เอกชน 9 รายยื่นซองคุณสมบัติซื้อข้าวรัฐ


 


วันนี้ ( 21 ก.ค.) กรมการค้าต่างประเทศ  กระทรวงพาณิชย์   เปิดให้เอกชนยื่นซองเอกสารคุณสมบัติ เพื่อตรวจสอบก่อนเข้าร่วมเสนอราคาซื้อข้าวสารในสต็อกของรัฐบาลให้กับภาคเอกชนที่มีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศ ครั้งที่ 1/2559 ปริมาณ 2.18 ล้านตัน และการจำหน่ายข้าวสารเป็นการทั่วไปเพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรม ครั้งที่ 1/2559 ปริมาณ 1.63 ล้านตัน โดยมีเอกชนยื่นซองคุณสมบัติสำหรับกรณีคำสั่งซื้อจำนวน 9 ราย และเข้าสู่อุตสาหกรรม 38 ราย  ทั้งนี้ กรมฯ จะตรวจสอบคุณสมบัติ และประกาศให้ผู้ที่ผ่านคุณสมบัติยื่นซองเสนอราคาในวันที่ 25 ก.ค.2559

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า การเปิดให้ยื่นซองคุณสมบัติเพื่อเสนอราคาซื้อข้าวสารสต๊อกรัฐบาลในรอบนี้ มีเอกชนเข้าร่วมเป็นจำนวนที่น่าพอใจ แม้การระบายทั้ง 2 รูปแบบจะอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่เข้มงวด เช่น ต้องมีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศอยู่แล้ว ซึ่งยอมรับว่าแม้มีข้อจำกัดทั้งเรื่องกำหนดระยะเวลาขนย้ายข้าวออกจากโกดัง การส่งหลักฐานคำสั่งซื้อ  และหลักฐานการส่งออกจริง แต่ยังมีเอกชนจำนวนมากที่แสดงความสนใจซื้อ ซึ่งจะเจรจาต่อรองเพื่อให้ได้ราคาดีที่สุด

“เงื่อนไขที่ค่อนข้างจำกัด แต่ก็มีเอกชนสนใจ แสดงให้เห็นว่าตลาดมีความต้องการข้าว ซึ่งกรมฯ จะตรวจสอบคุณสมบัติให้ครบถ้วน เพราะการขายแบบนี้ ต้องเป็นคนที่มีออเดอร์ในมือแล้วจริงๆ จึงกล้าเสนอตัว เพราะถ้าพบว่ามายื่นเล่นๆ หรือลองดู ทั้งที่ยังไม่มีตลาดในมือก็จะเสียประวัติกับกรมฯ ส่วนซื้อเข้าอุตสาหกรรมก็เช่นเดียวกัน ต้องมีแผนมายืนยันด้วย"นางดวงพรกล่าว
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 ก.ค. 2559 เวลา : 17:42:59

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 11:26 pm