ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ขนส่งฯสั่งลงโทษปรับ5พันบาทพขร.สาย211นครราชสีมา-อุดรฯทานอาหารขณะขับรถ


 


กรมการขนส่งทางบก ลงโทษทันทีกรณีพนักงานขับรถโดยสารประจำทางสาย 211 นครราชสีมา-อุดรธานี ขับรถโดยประมาท รับประทานอาหารขณะปฏิบัติหน้าที่ ปรับสูงสุดทันที 5,000 บาท พร้อมตรวจสอบพฤติกรรมอย่างใกล้ชิด ย้ำทุกจังหวัดตรวจสอบการให้บริการรถโดยสารในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ลงโทษผู้กระทำความผิดอย่างเข้มงวดจริงจังทุกกรณี

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า จากกรณีมีผู้ใช้เฟสบุ๊กชื่อ Luknum Hlansaw YAMO ได้โพสคลิปแสดงพฤติกรรมของพนักงานขับรถโดยสารประจำทางสาย 211 นครราชสีมา-อุดรธานี หมายเลขข้างรถ 211-6 หมายเลขทะเบียน 10-4514 นครราชสีมา เผยให้เห็นพฤติกรรมเสี่ยงอันตรายของพนักงานขับรถที่ใช้มือขวาขวาหยิบช้อนและตักข้าวรับประทาน ขณะที่มือซ้ายถือข้าวกล้องพร้อมกับประคองพวงมาลัย กรมการขนส่งทางบก โดยสำนักงานขนส่งจังหวัดนครราชสีมา ได้เรียกตัวนายสำรวย แซ่อั่ง มีใบอนุญาตขับรถทุกประเภท ชนิดที่ 3 เลขที่ นม 56/58  ซึ่งเป็นพนักงานขับรถโดยสารในวันเกิดเหตุ เข้ารายงานตัวทันที  เนื่องจากพฤติกรรมดังกล่าวเป็นความผิดฐานขับรถโดยประมาท อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุ ส่งผลต่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร    
 
 
จึงได้เปรียบเทียบปรับในอัตราโทษสูงสุดทันที 5,000 บาท และส่งตัวเข้ารับการอบรมสร้างจิตสำนึกการให้บริการอย่างมีคุณภาพและการขับรถอย่างปลอดภัย พร้อมบันทึกประวัติความผิดไว้ที่ศูนย์ข้อมูลประวัติผู้ขับรถสาธารณะสำหรับตรวจสอบพฤติกรรมอย่างใกล้ชิด หากพบการกระทำความผิดซ้ำอาจพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตขับรถ พร้อมกำชับไปยังเจ้าของรถและผู้ประกอบการขนส่งต้องมีมาตรการควบคุมพนักงานขับรถให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากไม่สามารถควบคุมดูแลพนักงานขับรถให้ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างปลอดภัย จนเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงทำให้มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ผู้ประกอบการต้องรับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้น และอาจถูกพิจารณาพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการขนส่งด้วย

 
อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางบก กำชับสำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งต้องกวดขันตรวจสอบการให้บริการรถโดยสารในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยให้ทำความเข้าใจกับเจ้าของรถและผู้ประกอบการขนส่ง เพื่อให้ร่วมกันควบคุมพฤติกรรมของพนักงานขับรถ โดยกรมการขนส่งทางบกมีมาตรการลงโทษผู้กระทำความผิดอย่างเข้มงวดจริงจังทุกกรณี โดยเฉพาะความผิดที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของผู้โดยสารและผู้ใช้รถใช้ถนนส่วนรวม รวมถึงการบริหารงานของผู้ประกอบการและเจ้าของรถด้วย โดยต้องกำกับดูแลพนักงานขับรถให้ปฏิบัติตามข้อกำหนดของทางราชการอย่างเคร่งครัด จัดทำประวัติผู้ประจำรถ และต้องจัดให้มีเอกสารประจำรถ ถูกต้องครบถ้วน หากไม่ให้ความร่วมมือกับทางราชการหรือละเลยการควบคุมดูแลความปลอดภัยในการให้บริการ ผู้ประกอบการจะมีความผิดเช่นกรณีที่เกิดขึ้น และยังอาจมีโทษถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการขนส่ง
 
ทั้งนี้ หากพบปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ แจ้งสายด่วน 1584, ผ่านทางเว็บไซต์ที่ http://ins.dlt.go.th/cmpweb/, ผ่านทาง E-mail ที่ dlt_1584complain@hotmail.com, หรือ ผ่านทาง facebook ชื่อ “ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและ รับเรื่องร้องเรียน 1584” ส่งจดหมายหรือเดินทางมาร้องเรียนด้วยตนเอง ณ สำนักงานขนส่งจังหวัดในพื้นที่ หรือ กรมการขนส่งทางบก
 


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 ก.ค. 2559 เวลา : 18:17:01

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 12:16 pm