ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กรมสบส.เพิ่มบริการรักษา 'มีบุตรยาก'คู่สมรสชาวจีนในโครงการเมดดิคัล ฮับ


 


กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ขยายบริการในโครงการเมดิคัลฮับ ในปีนี้เพิ่มการรักษาภาวะมีบุตรยาก โดยใช้เทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ เช่น  การทำเด็กหลอดแก้ว อิ๊กซี่ และกี๊ฟ ให้แก่คู่สมรสชาวจีนโดยไม่กระทบและไม่ขัดกฎหมาย ดึงโรงพยาบาล/คลินิกที่มีความพร้อมในการให้บริการเฉพาะ 65 แห่งทั่วประเทศ สมัครเข้าร่วมโครงการ

นายแพทย์ธงชัย  กีรติหัตถยากร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ในการประชุมของคณะกรรมการอำนวยการพัฒนาและส่งเสริมประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางด้านMedical and Wellness Tourismโดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธาน ในเดือนมิถุนายน 2559 ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ดำเนินการประชาสัมพันธ์ความพร้อมในการให้บริการด้านเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์    รองรับผู้รับบริการชาวจีนเนื่องด้วยในปัจจุบันรัฐบาลประเทศจีนมีนโยบายส่งเสริมให้ประชากรสามารถมีบุตรได้มากกว่า 1 คน ประกอบกับประเทศไทยมีศักยภาพและความก้าวหน้าทางด้านวิชาการและเทคโนโลยีด้านนี้เป็นอย่างมาก   รวมทั้งมีศูนย์รักษาผู้ที่มีบุตรยากจำนวนมากทั้งภาครัฐและเอกชน และมีกฎหมายคุ้มครองผู้บริโภคด้านนี้เป็นการเฉพาะ ได้แก่พระราชบัญญัติคุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ พ.ศ. 2558 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 30 กรกฎาคม 2558 เป็นต้นมา  ถือเป็นความโดดเด่นของประเทศ    โดยมอบให้กรม สบส.เร่งดำเนินการให้เป็นรูปธรรมโดยเร็ว

นายแพทย์ธงชัยกล่าวต่อว่า จากการประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี    หลังจากนี้กรมสบส. จะทำหนังสือเชิญชวนสถานพยาบาลเข้าร่วมโครงการดังกล่าว  ซึ่งประกอบไปด้วยสถานพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชนที่ผ่านการรับรองมาตรฐานตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็กฯพ.ศ.2558 จำนวน 65 แห่ง ที่มีศักยภาพและมีความพร้อม ซึ่งบางแห่งได้ผ่านการรับรองมาตรฐานสากลเจซีไอ ( Joint Commission International :JCI)    โดยให้สถานพยาบาลที่สนใจเข้าร่วมโครงการแจ้งจำนวนผู้ใช้บริการย้อนหลัง 3 ปีให้กรม สบส. เพื่อใช้เป็นข้อมูลพื้นฐาน 

ทั้งนี้จะมีการประชุมหารือเพื่อกำหนดประเภทการให้บริการที่สามารถให้บริการได้โดยไม่ขัดต่อระเบียบหรือกฎหมาย ซึ่งเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์มีหลายประเภท เช่น การทำกิ๊ฟ (Gamete Intrafallopian Transfer :GIFT ) การผสมเทียม (Intrauterine Insemination:IUI) ไอวีเอฟ (In Vitro Fertilization :IVF) และอิ๊กซี่ (Intracytoplasmic Sperm Injection:ICSI) รวมทั้งการให้หญิงอื่นตั้งครรภ์แทนหรือที่รู้จักคือการอุ้มบุญ เป็นต้น  หลังจากนั้นกรม สบส.จะดำเนินการประชาสัมพันธ์ไปยังผู้รับบริการชาวจีน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยใช้ช่องทางเช่นกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในประเทศจีน และช่องทางอื่นๆ เป็นต้น     

นายแพทย์ธงชัยกล่าวต่อไปอีกว่า  ปัจจุบัน นักท่องเที่ยวชาวจีนนิยมเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมีจำนวนมากขึ้นทุกปี รายงานของกรมการท่องเที่ยวในปี พ.ศ.2558 พบว่ามีจำนวนกว่า 8 ล้านคน   มากเป็นอันดับ 1 จากนักท่องเที่ยวทั้งหมดกว่า 40 ประเทศ ที่เดินทางมาประมาณ 29 ล้านคน  และคาดว่าในปี 2559 นี้จำนวนนักท่องเที่ยวจากจีนจะเพิ่มมากขึ้น โดยในรอบ 4 เดือนแรกตั้งแต่เดือนมกราคม – เมษายน มีทั้งหมดมากกว่า3ล้านคน



 

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 ก.ค. 2559 เวลา : 10:58:28

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 7:29 am