ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
รมต.ต่างประเทศอาเซียนออกแถลงการณ์โอกาสครบรอบ 40 ปีสนธิสัญญาTAC


 

เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศเผยแพร่ข่าวแถลงการณ์รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนในโอกาสครบรอบ 40 ปี สนธิสัญญามิตรภาพและความร่วมมือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ระบุว่า เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2559 รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนได้ออกแถลงการณ์ในโอกาสครบรอบ 40 ปี สนธิสัญญามิตรภาพและความร่วมมือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (TAC) ร่างแถลงการณ์ดังกล่าวได้รับการริเริ่มโดยไทย และต่อมา ได้รับความเห็นชอบจากรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนทุกประเทศ

 ตลอด 40 ปีที่ผ่านมา สนธิสัญญา TAC เป็นพื้นฐานสำคัญที่ช่วยธำรงไว้ซึ่งสันติภาพ ความมั่นคง และเสถียรภาพภายในภูมิภาคนับตั้งแต่มีการลงนามในปี 2519 หลักการสำคัญของสนธิสัญญา TAC ได้แก่ การระงับข้อขัดแย้งหรือข้อพิพาทด้วยสันติวิธี การเลิกคุกคามหรือใช้กำลังและการส่งเสริมหลักนิติธรรมยังคงมีความสำคัญต่อภูมิภาคในวันนี้เฉกเช่นเดียวกับเมื่อ 40ปีที่แล้ว

แถลงการณ์ดังกล่าวยังได้เรียกร้องให้อัครภาคีของสนธิสัญญา TAC ซึ่งประกอบด้วยประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ และประเทศนอกภูมิภาคอีก 22 ประเทศ รวมถึงสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงของสหประชาชาติทั้ง 5ประเทศเคารพวัตถุประสงค์และหลักการของสนธิสัญญา TAC ซึ่งเป็นหนึ่งในแนวปฏิบัติที่สำคัญที่ประเทศหลัก ๆ ทั้งในและนอกภูมิภาคได้ตกลงร่วมกัน เพื่อส่งเสริมสันติภาพและความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างประเทศ อีกทั้งสนธิสัญญา TAC ยังมีส่วนช่วยส่งเสริมความเป็นแกนกลางของอาเซียนในภูมิภาคนี้ด้วย
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 ก.ค. 2559 เวลา : 07:29:09

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 11:50 am