ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ตั้งทีมขรก.เลือดใหม่ปรับก.อุตฯ เข้าสู่ยุค 4.0


 


นายสมชาย หาญหิรัญ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงกรณีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ให้นโยบายกระทรวงอุตสาหกรรมเร่งปรับโครงสร้างองค์กร ให้ทันสมัยรองรับอุตสาหกรรมแห่งอนาคตว่า ได้หารือร่วมกับผู้บริหารระดับสูงของแต่ละหน่วยงานในสังกัด เพื่อกำหนดเป้าหมายการปรับโครงสร้างกระทรวงอุตสาหกรรม โดยจะตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจขึ้นมา เน้นข้าราชการระดับซี 7-8 ที่มีความคิดทันสมัย ร่วมระดมสมองกำหนดเป้าหมายว่า ต้องการเห็นอนาคตกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นอย่างไร ในอนาคต โดยมีกรอบการทำงานตามแผนพัฒนาอุตสาหกรรมระยะ 20 ปี ซึ่งหนึ่งในเป้าหมายหลัก คือ ต้องผลักดันอุตฯไทยเข้าสู่อุตสาหกรรม 4.0 และผู้ประกอบการเอสเอ็มอี จะเข้าสู่เอสเอ็มอี 4.0 เช่นกัน คาดว่าแผนจะแล้วเสร็จภายในเดือนต.ค.นี้

"ที่ต้องให้ข้าราชการรุ่นใหม่ระดับ ซี 7-8 มาช่วยดีไซน์ เพราะข้าราชการกลุ่มนี้ จะมีความรู้ ความสามารถ ความคิดที่ทันสมัยมาช่วยเติมเต็ม แต่ก็มีข้าราชการระดับสูง ซี 9-10 มาดูแลอีกที เพราะต่อไปคนรุ่นใหม่ ก็จะมาเป็นเจ้าของบ้านแทนคนรุ่นเก่า"นายสมชายกล่าว

สำหรับแผนการปรับโครงสร้างในเบื้องต้น อาจมีการปรับเปลี่ยนเพิ่มหน่วยงาน หรือสำนักงานเพิ่มเติม เพื่อให้สอดคล้องกับภารกิจที่ต้องดูแลเพิ่มเติม เช่น เขตเศรษฐกิจพิเศษ ที่มีแผนดำเนินการเป็นระยะ ๆ หรือเป็นเฟสละ 5 ปี โดยระยะแรกภายในปีหน้าหรือปี 60 ต้องพัฒนาผู้ประกอบการให้ใช้ระบบเทคโนโลยีเข้ามาในกระบวนการผลิตมากขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ เช่น การบริหารสินค้าคงคลัง การซื้อขายผ่านตลาดอี-มาร์เกต หรือการนำเครื่องจักรมาเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตมากขึ้น
          
นอกจากนี้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ยังได้เตรียมลงนามในบันทึกความเข้าใจ หรือเอ็มอูโย ร่วมกับ บมจ.ซีพี ออลล์ ผู้บริหารเซเว่น อีเลฟเว่น เพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวกในการนำสินค้าเข้าร้านสะดวกซื้อเซเว่น อีเลฟเว่นมากขึ้น ส่วนรายละเอียดจะเป็นอย่างไร ต้องรอให้มีการชี้แจงอย่างเป็นทางการอีกครั้ง
          
ขณะเดียวกันเตรียมหารือร่วมกับห้างค้าปลีกสมัยใหม่ขนาดใหญ่ รายอื่น ๆ เพื่อหาช่องทางวางจำหน่ายสินค้าให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี 
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 25 ก.ค. 2559 เวลา : 08:42:18

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:57 am