ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ก.แรงงานตั้งทีมแก้ค้ามนุษย์ในกิจการปศุสัตว์-สำรวจข้อมูลป้องกันใช้แรงงานเด็ก


 

‘โฆษกแรงงาน’ เผย ที่ประชุมคณะอนุกรรมการการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์และแรงงานผิดกฎหมาย เห็นชอบให้แต่งตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาแรงงานในกิจการปศุสัตว์ หวังติดตามผลการใช้แนวทางการปฏิบัติต่อการใช้แรงงานที่ดีในกิจการปศุสัตว์ บังคับใช้กฎหมายเข้มข้น ด้าน กสร.จับมือ สนง.สถิติแห่งชาติ สำรวจข้อมูลเด็กทั่วประเทศวางรากฐานป้องกันปัญหาการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชน คาดใช้เวลา 20 เดือนเห็นผล ยืนยันหลัง 29 ก.ค.ไม่ขยายจดทะเบียนต่างด้าวเพิ่ม พร้อมออกมาตรการตรวจเข้มผิดเป็นจับปรับเป็นแสน


นายธีรพล ขุนเมือง ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงานในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน แถลงต่อสื่อมวลชนถึงผลการประชุมคณะอนุกรรมการการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์และแรงงานผิดกฎหมาย ณ ห้องแถลงข่าว ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน ว่า จากการดำเนินงานของกระทรวงแรงงานตามมติคณะรัฐมนตรี (23 ก.พ.59) ที่ให้นายจ้างพาแรงงานต่างด้าว (กลุ่มบัตรชมพู) และกลุ่มที่ประเทศต้นทางออกเอกสารให้ซึ่งหมดอายุหลังวันที่ 31 มี.ค.59 นั้นให้มารายงานตัวเพื่อจดทะเบียนตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. – 29 ก.ค.59 ภายหลังเสร็จสิ้นระยะเวลาดังกล่าวแล้วยืนยันว่าจะไม่มีการขยายเวลาการจดทะเบียนเพิ่มเติมแต่อย่างใด แต่จะมีมาตรการการตรวจอย่างเข้มงวดและหากตรวจพบแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายจะถูกดำเนินคดีทั้งนายจ้างและแรงงานต่างด้าวอย่างเด็ดขาด เน้นการนำเข้าแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านตาม MOU ทั้งนี้เพื่อป้องกันการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน
 
 
         
นายธีรพลฯ กล่าวต่อว่า ที่ประชุมยังมีมติเห็นชอบให้แต่งตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาแรงงานในกิจการปศุสัตว์ โดยมีนายสุวิทย์ สุมาลา รองปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานคณะทำงาน มีอำนาจหน้าที่ติดตามผลการใช้แนวทางการปฏิบัติต่อการใช้แรงงานที่ดี (Good Labour Practice) ในกิจการปศุสัตว์ การเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขปัญหา พร้อมทั้งกำกับดูแลการติดตามการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้วยเพื่อให้มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดและรายงานผลให้คณะกรรมการทราบทุกระยะ ทั้งนี้เมื่อแต่งตั้งคณะกรรมการฯ แล้วเสร็จจะมีการนัดประชุมเพื่อพิจารณาการจัดทำแผนปฏิบัติการต่อไป
           
นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รายงานความคืบหน้าการสำรวจข้อมูลที่จำเป็นต่อการวางรากฐานในการป้องกันปัญหาการถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยเฉพาะในเรื่องแรงงานเด็ก ซึ่งกระทรวงแรงงาน โดยกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ร่วมมือกับสำนักงานสถิติแห่งชาติ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) โดยในเบื้องต้นตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2559 ได้ทำการสำรวจเด็กทำงานทั่วประเทศไปแล้วจำนวน 27,960 ครัวเรือน พบว่า ประเทศไทยมีเด็กอายุระหว่าง 5-17 ปีจำนวน 10.8 ล้านคน กำลังเรียนหนังสือ 7.1 ล้านคน คาดว่าจะใช้เวลา 20 เดือนจึงจะดำเนินการสำรวจแล้วเสร็จ
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 ก.ค. 2559 เวลา : 07:49:16

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:39 am