ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ขนส่งฯปรับสูงสุดรถโดยสารไม่ประจำทางวิ่งเอียงซ้าย


 


กรมการขนส่งทางบก ปรับสูงสุดกรณีรถโดยสารไม่ประจำทางมีสภาพไม่มั่นคงแข็งแรง        พบวิ่งเอียงซ้ายตลอดการเดินทาง ย้ำผู้ประกอบการและพนักงานขับรถต้องตรวจสอบสภาพรถและอุปกรณ์ส่วนควบ ต้องมั่นคง แข็งแรง และปลอดภัยอยู่เสมอ หากพบเหตุขัดข้องระหว่าง    การเดินทาง ห้ามฝืนเดินรถต่อโดยเด็ดขาด หากพบการฝ่าฝืนลงโทษผู้กระทำความผิดอย่างเข้มงวดจริงจังทุกกรณี

 
นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีผู้ร้องเรียนผ่านสื่อสังคมออนไลน์เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2559 เผยแพร่คลิปวิดีโอรถโดยสารไม่ประจำทาง หมายเลขทะเบียน 33-1895 กรุงเทพมหานคร ของห้างหุ้นส่วนจำกัด องุ่นริช สภาพตัวรถไม่มั่นคงแข็งแรง โดยรถมีลักษณะเอียงซ้ายตลอดการเดินทาง ซึ่งอาจก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยต่อผู้โดยสารและผู้ร่วมใช้รถใช้ถนน ณ บริเวณถนนมิตรภาพ ช่วงสระบุรี มุ่งหน้าเข้ากรุงเทพมหานคร กรมการขนส่งทางบก ได้เรียกตัวนายวรสิทธิ์ วันสุข มีใบอนุญาตขับรถ ชนิดที่ 3 ประเภททุกประเภท (ท.3) ฉบับที่ ชบ.00289/53 ซึ่งเป็นพนักงานขับรถโดยสารเข้ารายงานตัวทันที
 
ทั้งนี้ นายวรสิทธิ์ให้การรับสารภาพโดยให้เหตุผลว่าเนื่องจากมีหินเข้าไปติดอยู่บริเวณช่วงล่างถุงลมด้านซ้ายของตัวรถ จึงทำให้ระบบช่วงล่างติดขัดและไม่สามารถทำงานได้เป็นปกติ ส่งผลให้ตัวรถเอียงไปทางด้านซ้ายตามคลิปวิดีโอที่ปรากฏ กรมการขนส่งทางบกจึงสั่งการให้นำรถคันดังกล่าวเข้าทำการตรวจสภาพ            ณ ส่วนตรวจสภาพรถ กรมการขนส่งทางบก เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมพิจารณาเปรียบเทียบปรับ นายวรสิทธิ์ พนักงานขับรถ ตามมาตรา 102 (4) ประกอบมาตรา 127 ไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดว่าด้วยความปลอดภัยตามกฎกระทรวง อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุ ส่งผลต่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร เปรียบเทียบปรับในอัตราโทษสูงสุดทันที 5,000 บาท และส่งตัวเข้ารับการอบรมสร้างจิตสำนึกการให้บริการอย่างมีคุณภาพและการขับรถอย่างปลอดภัย พร้อมบันทึกประวัติความผิดไว้ที่ศูนย์ข้อมูลประวัติผู้ขับรถสาธารณะสำหรับตรวจสอบพฤติกรรมอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้ได้กำชับให้ดำเนินการตรวจสอบความพร้อมของตัวรถ สภาพรถ และอุปกรณ์ส่วนควบให้สมบูรณ์อยู่เสมอเพื่อความปลอดภัย กรณีเกิดอุบัติเหตุหรือุปกรณ์ส่วนควบที่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยขัดข้องระหว่างการเดินทางห้ามฝืนเดินรถต่อไปโดยเด็ดขาด หากพบการกระทำความผิดซ้ำอาจพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาตขับรถ

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ ยังได้กำชับเจ้าของรถและผู้ประกอบการขนส่งต้องมีมาตรการควบคุมพนักงานขับรถให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด และต้องมีมาตรการในการตรวจสอบรถทุกคัน พนักงานขับรถทุกคนก่อนออกเดินทางเสมอ หากไม่สามารถควบคุมดูแลพนักงานขับรถให้ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างปลอดภัย จนเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงทำให้มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ผู้ประกอบการต้องรับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายที่เกิดขึ้น และอาจถูกพิจารณาพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตประกอบการขนส่งด้วย ทั้งนี้ หากประชาชนพบรถโดยสารสาธารณะไม่ปลอดภัยแจ้งสายด่วน 1584 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือแจ้งปัญหาผ่านช่องทางร้องเรียนของกรมการขนส่งทางบกได้ทุกช่องทาง เช่น ผ่านทางเว็บไซต์ที่ http://ins.dlt.go.th/cmpweb/, ผ่านทาง E-mail ที่ dlt_1584complain@hotmail.com, หรือ ผ่านทาง facebook ชื่อ “ศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและ รับเรื่องร้องเรียน 1584” ส่งจดหมายหรือเดินทางมาร้องเรียนด้วยตนเอง  ณ สำนักงานขนส่งจังหวัดในพื้นที่ หรือ กรมการขนส่งทางบก 
 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 ก.ค. 2559 เวลา : 16:27:14

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 10:43 am