ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสลดลงระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน อีกครั้ง - บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงาานสถานการณ์น้ำมัน ประจำวันที่ 27 ก.ค. 2559ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวลดลงแตระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน อีกครั้งหลังสต็อกน้ำมันดิบปรับลดลงต่ำกว่าที่คาการณ์

(-) ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวลดลงแตะระดับต่ำที่สุดในรอบ 3 เดือนอีกครั้งหลังจากสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) ประกาศตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังในสหรัฐฯ สิ้นสุด ณ วันที่ 22 ก.ค. ปรับตัวลดลง 827,000 บาร์เรล อย่างไรก็ตามเป็นระดับที่ต่ำกว่าที่ทางนักวิเคราะห์คาดการณ์เอาไว้ว่าจะลดลงที่ระดับ 2.3 ล้านบาร์เรล อีกทั้งยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับอุปทานล้นตลาด ในขณะที่น้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปัจจัยพื้นฐานที่ดีกว่าน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส 
          
(-) ประกอบกับในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวที่ผ่านมาของสหรัฐฯ นักท่องเที่ยวมีการเดินทางโดยรถยนต์ที่ลดลง อีกทั้งฤดูกาลท่องเที่ยวของสหรัฐฯ กำลังจะสิ้นสุดลง ทำให้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะมีน้ำมันเบนซินคงคลังเหลือตกค้างในปริมาณมาก และราคาน้ำมันอาจจะปรับตัวลดลงไปได้อีก
         
 
(-) สอดคล้องกับทาง Morgan Starley ที่คาดการณ์ว่าตลาดยังคงมีความกังวลต่อภาวะอุปทานน้ำมันดิบล้นตลาดในสหรัฐฯ ดังนั้นราคาน้ำมันดิบอาจจะมีโอกาสลงไปแตะที่ระดับ 35เหรียญสหรัฐฯ /บาร์เรลได้อีกครั้ง
          
 
(+) Valero Energy Corporation เปิดเผยว่าในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทคาดการณ์ว่าจะมีอัตรากาลังการผลิตที่ต่ำลงเนื่องจากในไตรมาสที่ 2ที่ผ่านมาบริษัทมีค่าการกลั่นที่ลดลงจากแรงกดดันของน้ำมันเบนซินที่ยังคงล้นตลาดอยู่
         
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้แรงกดดันจากการส่งออกน้ำมันเบนซินจากประเทศเกาหลีใต้ที่เพิ่มมากขึ้นร้อยละ 19.27 ในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้
         
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากอุปทานส่วนเกินจากโรงกลั่นในภูมิภาค อย่างไรก็ตามยังมีอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นจากประเทศแทนซาเนีย

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ44-49 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 45-50เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          จับตาการผลการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) ในวันที่ 26-27 ก.ค. นี้ ว่า Fed จะพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ โดยตลาดคาดการณ์ว่า Fed จะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมประจำเดือน ก.ค. ที่จะถึงนี้ เนื่องจากยังคงเฝ้าระวังผลกระทบจากการที่สหราชอาณาจักรลงประชามติออกจากสหภาพยุโรป
          กองทุนการเงินระหว่างประเทศได้ปรับลดการคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกประจำปี 2559 และ 2560 โดย IMF คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 3.1% ในปี 2559และ 3.4% ในปี 2560ซึ่งปรับลดลง 0.1% จากการคาดการณ์ในเดือนเม.ย. ที่ระดับ 3.2% และ 3.5% ตามลำดับ
          ระดับราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นใกล้ระดับต้นทุนการผลิตที่ 50 เหรียญสหรัฐฯ ส่งผลให้ผู้ผลิตบางรายในสหรัฐฯ เริ่มกลับมาดำเนินการผลิต โดย Baker Hughes รายงานปริมาณแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
 

โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 27 ก.ค. 2559
 

บันทึกโดย : วันที่ : 27 ก.ค. 2559 เวลา : 08:34:57

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 3:52 am