ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยร่วมประชุมรมต.ความมั่นคงอาหาร ก.ย.นี้ที่เปรูถกส่งเสริมตลาดในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก


 


สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เตรียมความพร้อมการประชุมรัฐมนตรีความมั่นคงอาหาร ในเดือนกันยายน   ณ ประเทศเปรู เผย เป็นโอกาสดีของไทยจะได้ร่วมหารือ รวมทั้งเผยแพร่ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อร่วมส่งเสริมความมั่นคงอาหารอย่างยั่งยืนในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก

นางจันทร์ธิดา  มีเดช รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการประชุมรัฐมนตรีความมั่นคงอาหารเอเปค (The APEC Food Security Ministerial Meeting) ซึ่งเป็นการประชุมระดับรัฐมนตรีของสมาชิกเอเปคเพื่อสร้างเสริมความร่วมมือด้านความมั่นคงอาหารระหว่างกันภายในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ว่าการประชุมดังกล่าว มีกำหนดจัดขึ้นทุก 2 ปี โดยที่ผ่านมามีการประชุมไปแล้ว 3 ครั้ง โดยครั้งแรก เมื่อปี 2553 ณ เมืองนิอิกาตะ ประเทศญี่ปุ่น ครั้งที่ 2 ในปี 2555 ณ เมืองคาซาน ประเทศรัสเซีย และครั้งที่ 3 ในปี 2557 ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

สำหรับปี 2559 การประชุมรัฐมนตรีความมั่นคงอาหาร มีกำหนดจะจัดขึ้นที่เมืองเพียวร่า (PIURA) ประเทศเปรู ระหว่าง วันที่ 26-27 กันยายน 2559 โดยหัวข้อหลักของการประชุม คือ “การส่งเสริมตลาดในภูมิภาค” ซึ่งสอดคล้องกับหนึ่งในประเด็นสำคัญหลักของเอเปค โดยจะมีการหารือและดำเนินการใน 4 ประเด็น ได้แก่ ความยั่งยืน การเข้าถึงตลาด การลงทุนและโครงสร้างพื้นฐาน และการบริการที่เกี่ยวข้องกับตลาดอาหาร ซึ่งประเด็นดังกล่าวจะบรรจุไว้ในปฏิญญาความมั่นคงเอเปค ที่รัฐมนตรีเอเปคให้การรับรองในการประชุมดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ สศก. อยู่ระหว่างเตรียมความพร้อมของข้อมูลในการประชุมดังกล่าวให้ครอบคลุมทั้ง 4 ประเด็นที่จะหารือร่วมกัน ซึ่งการประชุมรัฐมนตรีความมั่นคงอาหารเอเปคในครั้งนี้ จะเป็นโอกาสที่ไทยจะได้ร่วมหารือในการกำหนดนโยบายของเอเปค และผลักดันนโยบายด้านความมั่นคงอาหารของไทย ตลอดจนเผยแพร่ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่จะเป็นแนวทางส่งเสริมความมั่นคงอาหารอย่างยั่งยืนในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกต่อไป รองเลขาธิการ กล่าวทิ้งท้าย

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 ก.ค. 2559 เวลา : 11:14:23

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 10:43 am