ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กปภ.เร่งแก้ไขค่าแมงกานีสสูงสาเหตุน้ำประปาขุ่นเหลืองพื้นที่จ.ฉะเชิงเทรา


 

การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เร่งตรวจสอบและแก้ไขค่าแมงกานีสสูงเกินมาตรฐาน ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำประปามีสีขุ่นเหลืองในพื้นที่ของ จ.ฉะเชิงเทรา พร้อมยืนยันกับประชาชนไม่ต้องกังวล ขณะนี้สามารถปรับค่าแมงกานีสในน้ำประปาให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานได้แล้ว


นายเสรี ศุภราทิตย์ ผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า จากการที่พบว่าน้ำประปาในพื้นที่ของ กปภ.สาขาฉะเชิงเทรา สาขาบางปะกงและสาขาบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรา มีค่าแมงกานีสเกินมาตรฐานซึ่งมักเกิดขึ้นได้ในช่วงฤดูฝน ส่งผลให้ประชาชนบางส่วนไม่มั่นใจในความปลอดภัยของน้ำประปา เนื่องจากได้รับข้อมูลจากสาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทราว่าอาจส่งผลกระทบต่อระบบประสาทแต่ใช้เวลาในการรับพิษสะสมเป็นเวลานาน ทั้งนี้ กปภ.ไม่ได้นิ่งนอนใจได้ส่งพนักงานเก็บตัวอย่างน้ำดิบในบ่อพักน้ำมาตรวจสอบโดยทันที และพบว่าน้ำดิบมีค่าแมงกานีสสูงถึง 3.1 มิลลิกรัมต่อลิตร และค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ของ กปภ.สำหรับผลิตน้ำประปาอยู่ที่ 0.3 มิลลิกรัมต่อลิตร กปภ.เร่งแก้ไขปัญหาน้ำขุ่นจากปริมาณแมงกานีสสูงด้วยการใช้ปูนขาวเพื่อช่วยตกตะกอนแมงกานีสทำให้ค่าแมงกานีสในน้ำประปาลดลง ตลอดจนเร่งระบายตะกอนในเส้นท่อของระบบจ่ายน้ำทุกจุดเพื่อลดปริมาณแมงกานีสอีกทางหนึ่ง จนขณะนี้ ค่าแมงกานีสของน้ำประปาในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา อยู่ที่ระดับ 0.25 มิลลิกรัมต่อลิตร ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน

นายเสรี กล่าวเพิ่มเติมว่า กปภ.ขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าสามารถใช้น้ำประปาเพื่อการอุปโภคบริโภคได้ตามปกติ แต่หากพบว่า น้ำประปามีสีขุ่นเหลืองหรือสงสัยว่ามีแมงกานีสปนเปื้อนอยู่ ให้งดการนำมาบริโภคและแจ้ง กปภ.สาขาในพื้นที่ที่ท่านใช้บริการหรือ PWA Call Center โทร. 1662 ได้ทันที
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 30 ก.ค. 2559 เวลา : 08:31:50

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:54 pm