ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
โฆษกรัฐบาลเตือนระมัดระวังการกระทำผิดกม.ช่วงโค้งท้ายก่อนลงประชามติ


 


พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นับจากนี้เหลือเวลาอีกเพียง 7 วันเท่านั้น จะถึงวันออกเสียงลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ รัฐบาลขอให้ประชาชนใช้เวลาที่เหลืออยู่ศึกษารายละเอียดของร่างรัฐธรรมนูญ และขั้นตอนการลงประชามติให้เกิดความชัดเจน และออกไปใช้สิทธิให้มากที่สุด เพราะเป็นโอกาสสำคัญที่คนไทยจะได้แสดงพลังความคิดเห็นของตนเอง เพื่อชี้ชะตาอนาคตประเทศว่าจะเป็นเช่นไร
         
 
แม้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะไม่ได้จัดส่งร่างรัฐธรรมนูญและสรุปสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญให้กับทุกครัวเรือน แต่มีจุลสารการออกเสียงประชามติที่ส่งให้ทุกครัวเรือน และยังนำข้อมูลสาระสำคัญใส่ไว้ในเว็บไซต์กับแอพพลิเคชั่นฉลาดรู้ รวมถึงตีพิมพ์เผยแพร่ร่างรัฐธรรมนูญในหนังสือพิมพ์รายวันอีกหลายฉบับ หากประชาชนต้องการรู้รายละเอียดก็สามารถเข้าไปดูได้ทุกมาตรา ซึ่งเท่ากับเป็นการกระตุ้นทางอ้อมให้ประชาชนรู้จักแสวงหาข้อมูลข่าวสาร ก่อนก้าวไปสู่การมีประชาธิปไตยที่สมบูรณ์
         
 
"พี่น้องประชาชนควรทำความเข้าใจร่างรัฐธรรมนูญด้วยตัวเองในฐานะเจ้าของสิทธิ อย่าหลงเชื่อนักการเมืองหรือผู้ไม่หวังดีที่คอยบิดเบือนข้อเท็จจริงจนก่อให้เกิดความเข้าใจผิด เช่น สิทธิการรักษาพยาบาล รวมทั้งยังสามารถฟังความเห็นจากรอบด้านที่มีการถกเถียงกัน แต่ทางที่ดีที่สุดควรสอบถามจากเจ้าหน้าที่ ทั้งผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองท้องถิ่น ควบคู่ไปด้วย เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจ" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว
          
พล.ต.สรรเสริญ กล่าวต่อว่า รัฐบาลได้รับรายงานจากหลายพื้นที่ว่า ประชาชนมีความตื่นตัวและให้ความสนใจการลงประชามติรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญและคำถามพ่วง ในวันอาทิตย์ที่ 7 ส.ค.นี้ มากขึ้น สอดคล้องกับผลการสำรวจความคิดเห็นของหน่วยงานต่างๆ ที่สะท้อนว่า สถิติของผู้ที่จะออกไปใช้สิทธิเพิ่มขึ้นตามลำดับ ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับไปยังศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อยฯ ประจำจังหวัด ให้เฝ้าติดตามสถานการณ์ในพื้นที่อย่างใกล้ชิด ในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนลงประชามติ และให้ทุกฝ่ายเตรียมการสำหรับวันออกเสียงให้พร้อม รวมทั้งฝากเตือนประชาชนให้ระมัดระวังการกระทำที่ผิดกฎหมายในช่วงนี้ เช่น ไม่เผยแพร่ผลการสำรวจความเห็นเกี่ยวกับการออกเสียงในระหว่าง 7 วันก่อนวันออกเสียง จนถึงเวลาสิ้นสุดการออกเสียงในวันออกเสียง หรือการทำลายบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ เป็นต้น
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 31 ก.ค. 2559 เวลา : 14:58:40

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 5:35 pm