ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ลุ้นกกพ.ลดค่าเอฟทีไฟฟ้างวด ก.ย.-ธ.ค.


 

นายวีระพล จิรประดิษฐกุล กรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า  การประชุมคณะอนุกรรมการกำกับดูแลอัตราค่าพลังงานและค่าบริการในวันที่ 17 สิงหาคมนี้ เตรียมพิจารณาต้นทุนค่าไฟฟ้าเพื่อที่จะประกาศค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ(Ft) ที่จะเรียกเก็บในบิลค่าไฟกับประชาชนงวดใหม่ (ก.ย.-ธ.ค.59) โดยแนวโน้มเบื้องต้น ภาพรวมค่า Ft งวดใหม่ต้นทุนโดยรวมสูงขึ้นเล็กน้อย แต่ กกพ.จะพยายามที่จะดูแล Ft ไม่ให้กระทบกับประชาชน


"ต้นทุนการผลิตไฟโดยรวมสูงขึ้นเล็กน้อย เพราะเดิมคำนวณราคาน้ำมันดิบที่ระดับ 31.50 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล แต่ล่าสุดเฉลี่ยเป็น 40 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล  ซึ่งสะท้อนไปที่สูตรราคาก๊าซฯที่ปรับเพิ่ม ประกอบกับ ราคานำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว(LNG) สูงขึ้นอย่างไรก็ตาม อัตราแลกเปลี่ยนที่แข็งค่าขึ้นมาอยู่ระดับ 35.1 บาทต่อเหรียญสหรัฐ ทำให้ต้นทุนการนำเข้าและผลิตลดลง จึงต้องมาดูตัวเลขอีกครั้ง   ที่สุดแล้วค่าเอฟทีระยะต่อไปจะอยู่ที่เท่าใหร่ที่ประชุมอนุกรรมการเอฟทีฯ จะต้องนำหลายปัจจัยมาพิจารณา แต่จะมีการบริหารจัดการไม่ให้กระทบประชาชนผู้ใช้ไฟมากเกินไป” นายวีระพลกล่าว
          
นายวีระพล กล่าวว่า ด้านค่าไฟฟ้าสำหรับรองรับยานยนต์ไฟฟ้า(อีวี) ผลจากการประชุมคณะทำงานจัดทำแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านไฟฟ้า เพื่อรองรับยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทย เมื่อเร็วๆนี้ มีมติเห็นชอบการประกาศค่าไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเป็นการชั่วคราวปี 2559-2561 โดยใช้อัตราค่าไฟฟ้าทีโอยูสำหรับอุตสาหกรรมขนาดกลาง-เล็ก เพื่อรองรับโครงการจัดหารถไฟฟ้าขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) โดยใช้อัตราค่าไฟตามช่วงเวลาของการใช้หรือ TOU (Time of Use Rate) แต่จะหักค่าไฟฟ้าไม่ต้องมาอุดหนุนค่าไฟฟรี 50 หน่วยต่อเดือน ที่ปกติผู้ประกอบการที่ใช้ค่าไฟ TOU จะต้องอุดหนุนประมาณ 2.65 สตางค์ต่อหน่วย ดังนั้น ภาพรวมค่าไฟฟ้าจะอยู่ที่อัตราตั้งแต่ 2.62-5.642 บาทต่อหน่วย โดยขึ้นแต่ละช่วงเวลาของการใช้
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 01 ส.ค. 2559 เวลา : 09:00:05

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 10:23 am