ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบ WTI ขยับขึ้นเล็กน้อยหลังดอลลาร์สหรัฐฯอ่อนค่าลง -บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์  รายงานสถานการณ์น้ำมัน ประจำวันที่ 1 ส.ค. 2559
          
(+) ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ซึ่งถือเป็นการปิดบวกครั้งแรกในรอบ7 วันซื้อขาย เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลง หลังกระทรวงพาณิชย์เผยข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าผิดหวัง ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ยังคงปรับลดลงต่อเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับอุปทานล้นตลาด
          
(+) ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลง หลังกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ เผยตัวเลข GDP ไตรมาส 2/59ขยายตัวเพียงร้อยละ 1.2 ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขที่คาดการณ์ที่ระดับร้อยละ 2.6 ทั้งนี้เนืองจาก ได้รับผลกระทบจากปริมาณสินค้าคงคลังที่ลดต่ำลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2554 อย่างไรก็ดี ตัวเลขการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ปรับเพิ่มขึ้นอย่างมากได้ช่วยหนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ปรับลดตัวเลขการขยายตัวในไตรมาส 1 ลงสู่ระดับร้อยละ 0.8% หลังจากรายงานก่อนหน้านี้ว่าเศรษฐกิจขยายตัวร้อยละ 1.1 
          
(-) อย่างไรก็ตาม ความกังวลเกี่ยวกับอุปทานล้นตลาดยังคงเป็นปัจจัยที่กดดันราคาน้ำมันดิบต่อเนื่อง  หลังปริมาณน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปคงคลังสหรัฐฯ อยู่ในระดับสูง โดยนักวิเคราะห์ของ Godlman Sachs เผยว่าความเป็นไปได้ที่ราคาน้ำมันดิบจะทะยานขึ้นอย่างรวดเร็วนั้นเป็นไปได้น้อย อีกทั้งยังคาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในครึ่งหลังของปีนี้จนถึงกลางปี 2560 ว่าจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบเพียง 45-50 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล
          
(-) มหาวิทยาลัยมิชิแกน สหรัฐฯ เผยผลสำรวจความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน พบว่า  ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐฯ ในเดือน ก.ค. ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 90จากระดับ 93.5ในเดือนก่อนหน้า และยังน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะอยู่ที่ระดับ 90.5 
          
ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากปริมาณอุปทานน้ำมันเบนซินอยู่ในระดับสูง  ซึ่งเห็นได้จากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังที่สิงคโปร์ปรับเพิ่มขึ้นถึง 1.47ล้านบาร์เรล ประกอบกับจีนทำสถิติส่งออกน้ำมันเบนซินสูงสุดในเดือนมิ.ย. โดยจีนส่งออกมากขึ้นกว่าสองเท่าจากปีก่อนหน้า
          
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังที่สิงคโปร์ปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 8จากสัปดาห์ก่อน ประกอบกับไม่สามารถส่งออกน้ำมันดีเซลจากเอเชียไปทวีปอเมริกาและยุโรปได้ เนื่องจากส่วนต่างราคาไม่คุ้มในการส่งออก นอกจากนี้อุปสงค์จากจีนที่เริ่มลดลง หลังเศรษฐกิจชะลอตัว และทางด้านตอนใต้ของจีนเกิดฝนตกหนัก 

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ40-45 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 42-47 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          ความกังวลเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันดิบล้นตลาดยังไม่คลี่คลายหลังจากล่าสุดปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะมีแนวโน้มปรับตัวลดลง จากการนำเข้าน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้น
          ตลาดมีความกังวลเกี่ยวกับอุปทานจากสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี หลังจากจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯมีแนวโน้มที่จะปรับเพิ่มขึ้น ตามราคาน้ำมันดิบที่ฟื้นตัวได้ดีก่อนหน้านี้
          ลิเบียอาจชะลอการเปิดดำเนินการท่าส่งออกน้ำดิบสำคัญของประเทศ ได้แก่ Es-Sider และ Ras Lanuf ออกไปก่อน หลังจากเกิดปัญหาเกี่ยวกับค่าตอบแทนของหน่วยรักษาความปลอดภัย รวมถึงการคัดค้านการรวมตัวกันของบริษัทน้ำมันแห่งชาติ โดยก่อนหน้านี้ ลิเบียเคยแสดงความพร้อมที่จะฟื้นฟูกำลังการผลิตน้ำมันดิบสู่ระดับ 700,000บาร์เรลต่อวันภายในสิ้นปีนี้ หากท่าส่งออกที่ใหญ่ที่สุดดังกล่าวกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ


โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 1 ส.ค. 2559
 

LastUpdate 01/08/2559 09:36:08 โดย : Admin

17-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 17, 2024, 2:54 am