ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
คาดการณ์แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมัน 1-5 ส.ค.59: บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ คาดการณ์แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมัน 1-5 ส.ค.59 ราคาน้ำมันดิบถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับอุปทานส่วนเกินจากสหรัฐ และค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่า หลังเฟดอาจปรับขึ้นดอกเบี้ยภายในสิ้นปีนี้
          
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 44-49 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวที่กรอบ 45-50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
          
แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบ (1-5ส.ค. 59)
          
ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้คาดว่าจะถูกกดดันจากภาวะอุปทานน้ำมันดิบล้นที่ยังไม่คลี่คลาย สะท้อนได้จากปริมาณน้ำมันดิบและน้ำมันเบนซินคงคลังที่เพิ่มขึ้น สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ นอกจากนี้ ตลาดอาจถูกกดดันจากค่าเงินดอลลาร์ที่มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) อาจพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในสิ้นปีนี้ หลังจากตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญออกมาดีเกินความคาดหมาย อย่างไรก็ตาม ราคาอาจไม่ได้ปรับลดลงไปมากนักเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการผลิตและส่งออกน้ำมันจากลิเบียที่เพิ่มขึ้นมีแนวโน้มที่จะคลี่คลายในระยะสั้น เนื่องจากลิเบียอาจชะลอการเปิดดำเนินการท่าส่งออกน้ำดิบสำคัญของประเทศ ได้แก่ Es-Sider และ Ras Lanuf ออกไปก่อน หลังจากเกิดปัญหาเกี่ยวกับค่าตอบแทนของหน่วยรักษาความปลอดภัย รวมถึงการคัดค้านการรวมตัวกันของบริษัทน้ำมันแห่งชาติ
          
ปัจจัยสำคัญที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้:
          
- ความกังวลเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันดิบล้นตลาดยังไม่คลี่คลาย หลังจากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐ ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะมีแนวโน้มปรับตัวลดลง จากอัตราการกลั่นของโรงกลั่นในสหรัฐที่ลดลง ประกอบกับปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบของสหรัฐที่เพิ่มขึ้น โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐ (EIA) รายงานตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐ สิ้นสุด ณ วันที่ 22 ก.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือน พ.ค. สู่ระดับ 521.1 ล้านบาร์เรล ในขณะที่ ปริมาณน้ำมันดิบคงคลัง ณ จุดส่งมอบ คุชชิ่ง โอกลาโฮมา ปรับเพิ่มขึ้น 1.1 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 65.2 ล้านบาร์เรล นอกจากนี้ ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังของสหรัฐ ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 0.5 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 241.5 ล้านบาร์เรล แตะระดับที่สูงสุดของเดือน ก.ค. โดยการปรับขึ้นดังกล่าวยังคงสร้างความประหลาดใจต่อตลาด เนื่องจากโดยทั่วไปแล้ว ความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในสหรัฐ จะปรับขึ้นแตะระดับสูงสุดของปีในเดือน ก.ค. ซึ่งเป็นช่วงฤดูกาลขับขี่ในสหรัฐ
         
 - ตลาดมีความกังวลเกี่ยวกับอุปทานจากสหรัฐ ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี หลังจากจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐมีแนวโน้มที่จะปรับเพิ่มขึ้น ตามราคาน้ำมันดิบที่ฟื้นตัวได้ดีก่อนหน้านี้ โดยล่าสุด Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐ ณ วันที่ 22 ก.ค. ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 14 แท่น เป็นสัปดาห์ที่ 4 ติดต่อกัน สู่ระดับ 371 แท่น นอกจากนี้ ผู้ผลิตน้ำมันดิบจากหินชั้นดินดานในสหรัฐบางส่วนได้เริ่มดำเนินการผลิตน้ำมันจากหลุมน้ำมันที่ขุดไว้แล้วแต่ยังไม่ได้การผลิต (Drilled but Uncompleted Wells หรือ DUCs) ซึ่งอาจชะลอการฟื้นตัวของตลาดน้ำมันดิบโลก
          
- ค่าเงินดอลลาร์ มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น และกดดันราคาน้ำมันดิบ เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) อาจพิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในสิ้นปีนี้ ถึงแม้ว่าล่าสุด Fed จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 0.25 – 0.50% ในการประชุมวันที่ 26-27 ก.ค. ตามความคาดหมาย แต่ Fed แสดงความมั่นใจว่าความเสี่ยงระยะสั้นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจอเมริกาปรับลดลงแล้ว และได้เปิดทางสำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยภายในสิ้นปีนี้ นอกจากนี้ ยังมองว่าเศรษฐกิจสหรัฐ ได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อยจากการที่สหราชอาณาจักรลงประชามติออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ประกอบกับข้อมูลเศรษฐกิจที่ออกมาดีเกินคาดหมาย ทั้งนี้ Fed จะมีกำหนดการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (FOMC) เหลืออีก 3 ครั้งในปีนี้ ในเดือน ก.ย. พ.ย. และ ธ.ค. ซึ่งตลาดมองว่ามีความเป็นไปได้น้อยที่ Fed จะปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือน พ.ย. เนื่องจากการประชุมดังกล่าวมีขึ้นก่อนหน้าศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ เพียง 1 สัปดาห์ และมองว่า Fed อาจจะมีปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างน้อย 1 ครั้งภายในปีนี้
         
 - ลิเบียอาจชะลอการเปิดดำเนินการท่าส่งออกน้ำดิบสำคัญของประเทศ ได้แก่ Es-Sider และ Ras Lanuf ออกไปก่อน หลังจากเกิดปัญหาเกี่ยวกับค่าตอบแทนของหน่วยรักษาความปลอดภัย รวมถึงการคัดค้านการรวมตัวกันของบริษัทน้ำมันแห่งชาติ โดยก่อนหน้านี้ ลิเบียเคยแสดงความพร้อมที่จะฟื้นฟูกำลังการผลิตน้ำมันดิบสู่ระดับ 700,000 บาร์เรลต่อวันภายในสิ้นปีนี้ หากท่าส่งออกที่ใหญ่ที่สุดดังกล่าวกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ
          
- ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ดัชนีการผลิต (NBS, Caixin PMI) ของจีน ดัชนีการผลิต (Markit PMI) ของยูโรโซน และยอดค้าปลีก ดัชนีการผลิต (ISM PMI) จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรก รายได้นอกภาคการเกษตร และอัตราการว่างงานของสหรัฐ
          
สรุปสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์ที่ผ่านมา (25-29 ก.ค. 59)
          
ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวลดลง 2.59 ดอลลาร์ ปิดที่ 41.60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ในขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับลดลง 3.23 ดอลลาร์ ปิดที่ 42.46 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบดูไบปิดเฉลี่ยอยู่ที่ 39 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล โดยตลาดได้รับแรงกดดันจากจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐ ที่ปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากราคาน้ำมันดิบเริ่มฟื้นตัวใกล้ระดับ 50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล นอกจากนี้ ยังได้รับแรงกดดันจากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐ ที่ปรับเพิ่มขึ้น สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ รวมถึงปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของอิรักที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือน ก.ค. จากเดือนก่อนหน้า ส่งผลให้อิรักกลับมามีการส่งออกอยู่ในอันดับสองของกลุ่มโอเปค
 

LastUpdate 02/08/2559 07:31:43 โดย : Admin

16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 7:34 pm