ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับลดอีกหลังจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น - บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์น้ำมัน 2 ส.ค. 2559 

- ราคาซื้อขายน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับลดลงเกือบร้อยละ 4 เนื่องจากความกังวลเรื่องภาวะอุปทานส่วนเกิน แม้ความต้องการในสหรัฐฯ จะสูงขึ้น เนื่องจากอยู่ในช่วงฤดูร้อน ทั้งนี้ในเดือน ก.ค. 59 ราคาน้ำมันเวสต์เท็กซัสเฉลี่ยปรับตัวลดลงเกือบร้อยละ 15 ส่งผลให้นักลงทุนมีการเทขายน้ำมันดิบเพื่อจำกัดการขาดทุน 
          
- Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 5 ติดต่อกัน โดยสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 29 ก.ค. 59 ปรับเพิ่มขึ้น 3 แท่นจากสัปดาห์ก่อน และตลอดเดือน ก.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 44 แท่น มาอยู่ที่ 374 แท่น ทำให้ปริมาณแท่นขุดเจาะอยู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน เม.ย. 57 อย่างไรก็ดี ปริมาณแท่นขุดเจาะยังต่ำกว่าปีก่อนที่มีจำนวนแท่นขุดเจาะถึง 664 แท่น 
          
- รอยเตอร์รายงานการผลิตจากกลุ่มโอเปกในเดือนก.ค. มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยมาที่ 33.41 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งซาอุดิอาระเบียปรับเพิ่มการผลิตสูงสุดเป็นประวัติการณ์มาอยู่ที่ 10.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพื่อตอบสนองอุปสงค์ตามฤดูกาลที่ปรับเพิ่มขึ้นและเพื่อรักษาส่วนแบ่งทางการตลาด  ขณะที่อิรักก็ปรับเพิ่มกำลังการผลิตประมาณ 9 แสนบาร์เรลต่อวัน ส่วนไนจีเรียเพิ่มปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบ แม้ว่าจะโดนโจมตีจากกลุ่มกำลังทางทหารก็ตาม
          
+/- นอกจากนี้รอยเตอร์รายงานผลสำรวจปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ รายสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 29 ก.ค. 59 ปรับลดลง 1.8 ล้านบาร์เรลเป็นครั้งแรก หลังเพิ่มขึ้นนาน 9 สัปดาห์ติดต่อกัน  เนื่องจากอัตราการกลั่นของโรงกลั่นในสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.2 อย่างไรก็ดีปริมาณน้ำมันดิบคงคลังอาจปรับเพิ่มขึ้นได้หลังโรงกลั่น Marathon ในรัฐอิลลินอยส์ ที่มีกำลังการผลิต 212,000 บาร์เรลต่อวัน ปิดซ่อมบำรุงฉุกเฉิน ซึ่งสาเหตุยังไม่ทราบแน่ชัด


ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานน้ำมันเบนซินล้นตลาด แม้ว่าความต้องการน้ำมันเบนซินในจีนยังคงเติบโตโดยความต้องการในเดือน มิ.ย. ปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.6 จากเดือนก่อนหน้า มาอยู่ที่ 2.81 ล้านบาร์เรลต่อวัน
          
ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานน้ำมันดีเซลล้นตลาด ประกอบกับความต้องการที่อ่อนตัวลง โดยเฉพาะจากประเทศอินเดียเนื่องจากเป็นช่วงฤดูมรสุม

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์หน้า                                                            
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 39-44 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 41-46 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          ความกังวลเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันดิบล้นตลาดยังไม่คลี่คลาย หลังจากล่าสุดปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะมีแนวโน้มปรับตัวลดลง จากอัตราการกลั่นของโรงกลั่นในสหรัฐฯ ที่ลดลง ประกอบกับปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้น
          ตลาดมีความกังวลเกี่ยวกับอุปทานจากสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี หลังจากจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะปรับเพิ่มขึ้น ตามราคาน้ำมันดิบที่ฟื้นตัวได้ดีก่อนหน้านี้
          ลิเบียอาจชะลอการเปิดดำเนินการท่าส่งออกน้ำดิบสำคัญของประเทศ ได้แก่ Es-Sider และ Ras Lanuf ออกไปก่อน หลังจากเกิดปัญหาเกี่ยวกับค่าตอบแทนของหน่วยรักษาความปลอดภัย รวมถึงการคัดค้านการรวมตัวกันของบริษัทน้ำมันแห่งชาติ โดยก่อนหน้านี้ ลิเบียเคยแสดงความพร้อมที่จะฟื้นฟูกำลังการผลิตน้ำมันดิบสู่ระดับ 700,000 บาร์เรลต่อวันภายในสิ้นปีนี้ หากท่าส่งออกที่ใหญ่ที่สุดดังกล่าวกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ
 

โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 2 ส.ค. 2559
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 ส.ค. 2559 เวลา : 10:18:19

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 12:53 pm