ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กกร.คงจีดีพีปีนี้โต 3-3.5% มองศก.ครึ่งปีหลังฟื้นค่อยเป็นค่อยไป


 


นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ว่า ที่ประชุม กกร. ได้ประเมินภาวะเศรษฐกิจไทยช่วงครึ่งหลังของปี  2559 มีสัญญาณปรับตัวดีขึ้น และคาดว่าจะทยอยฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยภาคการท่องเที่ยว การใช้จ่ายและการลงทุนของภาครัฐ เป็นแรงขับเคลื่อนหลักในปีนี้  ขณะเดียวกันการใช้จ่ายในประเทศเริ่มปรับตัวดีขึ้นหลังปัญหาภัยแล้งคลี่คลาย  กกร.จึงคงกรอบอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทย(จีดีพี)ในปีนี้ที่3 - 3.5 %และการส่งออกอยู่ที่ 0ถึง -2%

อย่างไรก็ตาม ยังต้องติดตามปัจจัยเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลกที่ยังคงเผชิญความเสี่ยงจาก Brexit   ประเด็นภาคธนาคารและสถาบันการเงินในยุโรป ความเสี่ยงจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน หนี้ภาคการเกษตรอยู่ในระดับสูงและรายได้ กำลังซื้อของครัวเรือนเกษตรยังมีความไม่แน่นอน รวมถึงค่าเงินบาทที่แข็งค่าจากเงินทุนเคลื่อนย้าย   อย่างไรก็ตามเศรษฐกิจสหรัฐฯขยายตัวต่อเนื่อง ทำให้ตลาดการเงินเริ่มกลับมาคาดการณ์ถึงความเป็นไปได้ที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยช่วงปลายปีนี้ ซึ่งสวนทางกับแนวนโยบายของธนาคารกลางหลักอื่นๆ ที่มีแนวโน้มจะผ่อนคลายเพิ่มเติม

นายปรีดี กล่าวถึง ค่าเงินบาทที่แข็งค่าในปัจจุบันนั้น ถือเป็นสิ่งที่ กกร.เป็นห่วงและติดตามการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทอย่างใกล้ชิด แต่การเคลื่อนไหวของค่าเงินล่าสุด ก็ยังไม่ได้แข็งค่าจนเกินไป หากเทียบกับภูมิภาค
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 ส.ค. 2559 เวลา : 16:10:56

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 10:25 pm