ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ก.แรงงานพัฒนาฝีมือกุ๊กไทยไปทำงานต่างประเทศ


 


นายธีรพล ขุนเมือง ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงานในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า พลเอก ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้ให้การต้อนรับ นายไบรอัน จอห์น เดวิดสัน เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสหราชอาณาจักร ในโอกาสแนะนำตัวเข้ารับหน้าที่ โดยมีประเด็นหารือร่วมกันในสถานะความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างกันด้วย และได้มีการหารือเกี่ยวกับอาหารไทย เนื่องจากประชาชนชาวสหราชอาณาจักรมีความนิยมชมชอบอาหารไทย

ซึ่งปัจจุบันมีกุ๊กไทยที่ไปทำงานในร้านอาหารไทยอยู่แล้วขณะนี้ 112 คน แต่ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการ เมื่อชาวต่างชาติเดินทางมาเมืองไทยต่างชื่นชอบรสชาติอาหารไทย แต่เมื่อกลับประเทศรสชาติอาหารไทยบางร้านเปลี่ยนแปลงไป กระทรวงแรงงานจึงมีนโยบายสำคัญที่มุ่งเน้นพัฒนาฝีมือของกุ๊กไทยที่จะเดินทางไปทำงานต่างประเทศให้มีมาตรฐานรสชาติเดียวกัน โดยจะดำเนินการภายใต้หลักสูตรการฝึกอบรมและทดสอบตามมาตรฐานฝีมือแรงงาน สาขาผู้ประกอบอาหารไทยอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้กุ๊กไทยที่มีมาตรฐานไปทำงานต่างประเทศให้มากขึ้น รวมทั้งจะเร่งรัดให้กุ๊กไทยที่ทำงานอยู่ในต่างประเทศอยู่แล้วพัฒนาฝีมือให้เป็นมาตรฐานเดียวกันอีกด้วย ซึ่งเอกอัครราชทูตวิสามัญฯ แห่งสหราชอาณาจักรจะได้พิจารณาและร่วมสนับสนุนในส่วนนี้ 

ทั้งยังได้ขอความร่วมมือเอกอัครราชทูตวิสามัญฯ ช่วยดูแลการลงทุนของสำนักงานประกันสังคม ที่จะไปลงทุนในสหราชอาณาจักรเนื่องจากเป็นประเทศที่มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจสูง จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกันตนอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายใต้รัฐบาลปัจจุบันมีการเพิ่มสิทธิประโยชน์ด้านต่าง ๆ ให้กับผู้ประกันตนเป็นจำนวนมากแต่ยังมีปัญหาการเก็บเงินสบทบในอัตราเดิมที่ยังต่ำอยู่
 

นายธีรพลฯ กล่าวต่อไปว่า ในการยกระดับกุ๊กไทยไปทำงานต่างประเทศ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบหมายให้กรมการจัดหางานและกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เร่งรัดดำเนินการพัฒนากุ๊กไทยที่มีความประสงค์ไปทำงานในต่างประเทศตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีให้มีมาตรฐานฝีมือแรงงาน ทั้งในแง่ของการบริการและมาตรฐานในรสชาติอาหารไทย เพื่อเอกลักษณ์ของความเป็นไทย ซึ่งที่ผ่านมามีกุ๊กไทยที่ได้รับการส่งเสริมไปทำงานต่างประเทศผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาผู้ประกอบอาหารไทย ตั้งแต่ปี 2557 ถึงปัจจุบันแล้วจำนวน 516 คน กระจายไปทำงานอยู่ในหลายประเทศทั้งยุโรปและเอเชีย ซึ่งผู้ผ่านการทดสอบจะมีรายได้ตั้งแต่ 50,000 - 120,000 บาทต่อคนต่อเดือน นอกจากนี้ยังมีโครงการฝึกอบรมการจัดการด้านอาหารและโภชนาการบนเรือเดินทะเล ซึ่งจะทำให้ผู้ที่เดินทางไปทำงานมีทักษะ ความรู้ ความสามารถตามมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ ตลอดจนเรียนรู้ภาษาในแต่ละประเทศ เพื่อประกอบอาชีพได้อย่างมั่นคง เป็นที่พึงพอใจของนายจ้างและเพื่อเป็นการส่งเสริมให้ผู้ประกอบอาหารไทยมีมาตรฐานมากยิ่งขึ้นด้วย

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 ส.ค. 2559 เวลา : 11:20:24

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 8:12 pm