ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
จำคุก'หมอเลี้ยบ'1 ปี ตั้งบอร์ดธปท.มิชอบ รอลงอาญา


 


เมื่อเวลา 11.00น.วันที่ 4ส.ค. ที่ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ศาลฎีกานัดอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ ที่ อม.39/2558 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี หรือ หมอเลี้ยบ อายุ 59 ปี อดีต รมว.คลัง สมัยรัฐบาล นายสมัคร สุนทรเวช และอดีตกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน เป็นจำเลยในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่ หรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือ โดยทุจริต เป็นเหตุให้ผู้หนึ่งผู้ใดได้รับความเสียหาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157
    
 
คดีดังกล่าว สืบเนื่องจาก เมื่อปี 2551 นพ.สุรพงษ์  ดำรงตำแหน่ง รมว.คลัง รัฐบาลของนายสมัคร  ได้แต่งตั้งประธานและกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการ หรือบอร์ดของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยมิชอบ ซึ่งมีการร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ภายหลังวินิจฉัยว่า การคัดเลือกบุคคลที่สมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการ และกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในบอร์ด ธปท.เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย   เนื่องจากคณะกรรมการคัดเลือกฯ บางคนมีลักษณะต้องห้ามตาม พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2485 แก้ไขเพิ่มเติมโดย พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2551 มาตรา 28/1 และได้แจ้งให้นายกรัฐมนตรีพิจารณา ดำเนินการระงับการทูลเกล้าฯ ถวาย เพื่อทรงแต่งตั้งประธานกรรมการ ธปท. และให้ รมว.คลัง ดำเนินการยกเลิกการแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการ ธปท.
         
คดีนี้ ป.ป.ช.ได้ยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาฯ เมื่อเดือน มิ.ย. 2558 หลังจากมีการชี้มูลความผิด นพ.สุรพงษ์ เมื่อเดือน มี.ค. 2554 และศาลฎีกาฯ นักการเมืองมีคำสั่งให้ประทับรับฟ้องเมื่อวันที่ 16 ก.ค. 2558  และ นพ.สุรพงษ์ จำเลยให้การปฏิเสธ และได้ยื่นหลักทรัพย์บัญชีเงินฝากและเงินสด 10 ล้านบาทขอประกันตัวระหว่างสู้คดี

องค์คณะผู้พิพากษาเสียงข้างมาก เห็นว่า เมื่อจำเลยแต่งตั้งบุคคลที่จำเลยเสนอชื่อเป็นคณะกรรมการคัดเลือก ทั้งที่มีการทักท้วงว่ามี คนเข้าข่ายมีลักษณะต้องห้ามขัด พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย แต่จำเลยกลับไม่รับฟัง ดังนั้นศาลจึงพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ให้จำคุกจำเลย 1ปีปรับ 2หมื่นบาท โดยโทษจำคุก รอลงอาญา มีกำหนด 1 ปีเนื่องจากจำเลยไม่เคยต้องโทษมาก่อน
         
ด้านนพ.สุรพงษ์ กล่าวภายหลังฟังคำพิพากษา ว่า น้อมรับคำพิพากษาและขอบคุณในความเมตตาของศาล เรื่องนี้ถือเป็นกฎหมายใหมที่เพิ่งบังคับใช้ ซึ่งศาลก็ได้ให้ความชัดเจนและเป็นบรรทัดฐานให้รัฐมนตรีดำเนินการตามคำวินิจฉัยต่อไป วันนี้ได้ยกภูเขาออกไปแล้ว 1 ลูก ส่วนคดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบ กรณีแปลงสัญญาสัมปทานโทรคมนาคม เอื้อประโยชน์ชินแซทเทลไลท์ ซึ่งคดีนี้ศาลจะมีคำพิพากษา 25 ส.ค.นี้ ก็เป็นธรรมดาของคนที่ถูกฟ้องจะมีความกังวล แต่ใครที่ถูกฟ้องขอให้มีสติ รวบข้อมูลสู้ให้เต็มที่ เชื่อศาลพิจารณาคดีอย่างยุติธรรม
          

     


 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 ส.ค. 2559 เวลา : 17:12:55

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 7:21 pm