ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ขนส่งฯคาดติดตั้งGPS ในรถพยาบาลครบทุกคันปี 60 หลังนำร่องแล้ว 165คัน


 


กรมการขนส่งทางบก เดินหน้าต่อยอดโครงการ “มั่นใจทั่วไทย รถใช้ GPS” จับมือกับกระทรวงสาธารณสุขติดตั้ง GPS ในรถพยาบาล เพื่อควบคุมพฤติกรรมการขับขี่และยกระดับความปลอดภัย ปัจจุบันติดตั้ง GPS ในรถพยาบาลนำร่องแล้ว 165 คัน และคาดว่าจะสามารถติดตั้งระบบ GPS รถพยาบาลได้ครบทุกคัน ภายในปี 2560  

 
นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก ได้ร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เพื่อการบริหารจัดการพฤติกรรมการขับขี่และยกระดับมาตรฐานการขับรถพยาบาลให้ปลอดภัย ติดตั้ง GPS ในรถพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุข และเชื่อมโยงข้อมูลกับศูนย์บริหารจัดการเดินรถด้วยระบบ GPS ของกรมการขนส่งทางบก ซึ่งจะทำให้สามารถติดตามตำแหน่งพิกัดของรถพยาบาล การเคลื่อนที่ รวมถึงแสดงสถานะของคนขับรถ ชั่วโมงการทำงาน โรงพยาบาลเจ้าของรถ และการใช้ความเร็วของรถแบบ Real time 

 
โดยรถพยาบาลทุกคันจำกัดการใช้ความเร็วต้องไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หากมีการใช้ความเร็วเกินที่กำหนด ระบบจะแสดงผลข้อมูลรถใช้ความเร็วเกินกำหนด พร้อมข้อมูลพฤติกรรมการขับขี่ที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ เช่น ขับประมาทหวาดเสียว เบรกกะทันหัน ตัดหน้ากระชั้นชิด เป็นต้น มายังศูนย์ฯ GPS ทันที  ซึ่งหน่วยงานของกระทรวงสาธารณสุขที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคสามารถติดตามกำกับดูแลรถพยาบาลในสังกัดได้แบบ real time ปัจจุบันติดตั้ง GPS ในรถพยาบาลแล้ว 165 คัน ใน 19 จังหวัด และคาดว่าจะสามารถติดตั้งระบบ GPS รถพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขได้ครบทุกคัน ซึ่งมีประมาณ 5,000 คัน ภายในปี 2560 พร้อมเตรียมขยายผลไปยังรถกู้ชีพกู้ภัยของมูลนิธิต่างๆ และรถพยาบาลท้องถิ่นซึ่งมีจำนวนอีกไม่น้อยกว่า 10,000 คัน โดยเชื่อมั่นว่าความร่วมมือในครั้งนี้จะเป็นการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยการขับรถพยาบาล ซึ่งทำหน้าที่ดูแลรักษาชีวิตผู้ป่วยฉุกเฉิน ญาติผู้ป่วย รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ที่อยู่บนรถพยาบาล

 
อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับความคืบหน้าโครงการมั่นใจทั่วไทย รถใช้ GPS เพื่อยกระดับมาตรฐานระบบขนส่งสาธารณะของประเทศให้มีความปลอดภัย ซึ่งกำหนดให้รถโดยสารสาธารณะทุกคันและรถบรรทุกตั้งแต่สิบล้อขึ้นไปต้องติดตั้ง GPS ตามระยะเวลาที่กำหนด เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 25 มกราคม 2559 และกำหนดติดตั้ง GPS ครบถ้วนทุกคันภายในปี 2562 สำหรับในขณะนี้ มีรถโดยสารสาธารณะทุกคันและรถบรรทุกตั้งแต่สิบล้อขึ้นไปติดตั้ง GPS และเชื่อมโยงข้อมูลกับศูนย์ฯ GPS แล้ว จำนวนทั้งสิ้น 72,884 คัน โดยศูนย์ฯ GPS จะติดตามทุกพฤติกรรมการขับรถของรถทุกคันและพนักงานขับรถทุกคนอย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง 

พร้อมรวบรวมข้อมูล ประสานการทำงานกับผู้ประกอบการขนส่งเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการขับขี่ของพนักงานขับรถให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ทันทีที่เกิดการกระทำผิดเงื่อนไขการเดินรถและข้อกำหนดด้านความปลอดภัย ศูนย์ฯ GPS จะบันทึกประวัติเพื่อติดตามพฤติกรรมการขับขี่ พร้อมประสานผู้ประกอบการขนส่งให้เข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการขับขี่ของพนักงานขับรถทุกคนให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด รวมถึงสามารถนำมาพิจารณาแนวทางการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยทางถนนของประเทศอย่างยั่งยืน


 

LastUpdate 04/08/2559 21:15:27 โดย : Admin

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 7:00 am