ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
โอกาสดีแรงงานไทยไปทำงานพ่อครัว - แม่ครัวในตปท. รายได้ 4หมื่น-9หมื่นบาท/เดือน


 


นายอารักษ์ พรหมณี อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า ในปี 2559 นี้ตำแหน่งงานพ่อครัว-แม่ครัวกำลังเป็นที่สนใจของคนหางานส่วนใหญ่ ซึ่งจากข้อมูลสถิติการแจ้งการเดินทางไปทำงานพ่อครัว-แม่ครัวของแรงงานไทยพบว่าในเดือนมิถุนายนมีการแจ้งการเดินทางครั้งแรกเพิ่มขึ้นจากเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาถึงร้อยละ 118 ในแต่ละปีจะมีแรงงานไทยเดินทางไปทำงานตำแหน่งพ่อครัว-แม่ครัวเฉลี่ยประมาณ 3,500 คน  มีรายได้เฉลี่ยคนละประมาณ 40,000 - 90,000 บาทต่อเดือน โดยส่วนใหญ่จะมีอายุระหว่าง 31-40 ปี รองลงมา 41-50 ปี และ 25-30 ปี  ซึ่งจะเป็นการเดินทางโดยวิธีแจ้งการเดินทางด้วยตนเองมากที่สุด รองลงมาเป็นนายจ้างพาไปทำงาน และบริษัทจัดหางานจัดส่งตามลำดับ โดยประเทศที่นิยมเดินทางไปทำงานมากที่สุด 10 อันดับแรกคือ ญี่ปุ่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สิงคโปร์ อังกฤษ นิวซีแลนด์ สาธารณรัฐเกาหลี อิสราเอล สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี มาเลเซีย และสวีเดน
 
      
ในแต่ละประเทศจะมีเงื่อนไขในการไปทำงานตำแหน่งพ่อครัว-แม่ครัวแตกต่างกัน เช่น ประเทศญี่ปุ่นจะต้องมีประสบการณ์ทำงานอย่างน้อย 10 ปี หรือผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติสาขาผู้ประกอบอาหารไทยระดับ 1 ขณะที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ไม่ได้กำหนดว่าจะต้องมีใบรับรองมาตรฐานฝีมือแรงงานแต่จะต้องมีการขอใบอนุญาตทำงาน ส่วนประเทศสิงคโปร์จะต้องขอใบอนุญาตประเภท S-pass ซึ่งเป็นใบอนุญาตทำงานสำหรับคนต่างชาติที่มีฝีมือแรงงานในระดับกลาง มีเงินเดือนประจำขั้นต่ำ 2,000 เหรียญสิงคโปร์ มีประกาศนียบัตรและมีประสบการณ์ทำงาน ประเทศนิวซีแลนด์ต้องผ่านการทดสอบของวิทยาลัยดุสิตธานีหรือมีใบผ่านงานจากภัตตาคารโรงแรมชั้นหนึ่งเท่านั้น และกำหนดโควตาให้นำพ่อครัวเข้ามาทำงานได้ 1-2 คนเท่านั้น สำหรับประเทศในแถบยุโรปนั้นขณะนี้มีความต้องการแรงงานไทยไปทำงาน พ่อครัว-แม่ครัวเป็นจำนวนมากเนื่องจากชื่นชอบในรสชาติอาหารไทย เช่นประเทศอังกฤษในแต่ละปีจะมีแรงงานไทยไปทำงานพ่อครัว-แม่ครัวประมาณ 200-300 คน ซึ่งอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในอังกฤษกำหนดไว้ที่ 5.93 ปอนด์/ชั่วโมง หรือประมาณ 290.57 บาท เดือนละประมาณ 1,233.44 ปอนด์หรือประมาณ 61,438.53 บาท 

เช่นเดียวกับสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีปัจจุบันมีแนวโน้มความต้องการพ่อครัว-แม่ครัวไทยสูงขึ้นเนื่องจากร้านอาหารไทยนิยมจ้างแรงงานไทยมากขึ้น โดยจะได้รับค่าจ้างแตกต่างกันในแต่ละรัฐ มีรายได้เมื่อหักภาษีและเงินสมทบประกันสังคมประมาณ 1,200 – 1,620 ยูโรต่อเดือน หรือประมาณ 46,700–63,100 บาทต่อเดือน คุณสมบัติต้องมีความรู้ภาษาเยอรมัน/ภาษาอังกฤษ มีประสบการณ์ทำงานพ่อครัว-แม่ครัวอย่างน้อย 6 ปี มีหนังสือรับรองการทดสอบมาตรฐานแห่งชาติจากสถาบันที่กำหนด ได้แก่วิทยาลัยดุสิตธานี โรงเรียนการอาหารนานาชาติสวนดุสิต และ Thai - Swiss Culinary Education Center
      
นายอารักษ์ฯ กล่าวต่อว่า สำหรับในปี 2559 นี้คาดว่าจะมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาเนื่องจากรัฐบาลไทยมีนโยบายส่งเสริมให้แรงงานไทยที่มีความรู้ ความสามารถด้านการทำอาหารไทยไปทำงานตำแหน่งพ่อครัว-แม่ครัวในต่างประเทศ โดยในส่วนของกระทรวงแรงงานจะได้มีการฝึกอบรมมุ่งเน้นพัฒนาฝีมือให้มีมาตรฐานเพื่อยกระดับทั้งด้านการให้บริการและมาตรฐานในรสชาติอาหารไทยเพื่อไปทำงานในต่างประเทศให้มากขึ้น ทั้งนี้เพื่อเผยแพร่อาหารไทยและเอกลักษณ์ของความเป็นไทย สู่นานาประเทศ  
 
อย่างไรก็ตาม  หากประสงค์จะไปทำงานพ่อครัว-แม่ครัวในต่างประเทศ ขอให้ตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ที่จะไปทำงาน คุณสมบัติ และเงื่อนไขต่าง ๆ ของในแต่ละประเทศให้ละเอียดรอบคอบก่อนตัดสินใจ  เพื่อป้องกันปัญหาการถูกหลอกลวง โดยติดต่อสอบถามได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด สำนักจัดหางานกรุงเทพเขตพื้นที่ 1-10 หรือที่สำนักงานบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ กรมการจัดหางาน หรือโทรศัพท์สายด่วนกรมการจัดหางาน 1694
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 ส.ค. 2559 เวลา : 18:04:56

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 9:27 am