ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สธ. เตรียมพร้อมป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสซิกาทีมนักกีฬาที่เดินทางร่วมแข่งในพาราลิมปิกที่บราซิล


 


เช้าวันนี้ (8 สิงหาคม 2559) ที่โรงแรมเดอะแกรนด์ โฟร์วิงส์ฯ กรุงเทพฯ  นายแพทย์โอภาส  การย์กวินพงศ์  รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะผู้บริหารจากกรมควบคุมโรค  มอบชุดอุปกรณ์ป้องกันโรคและเอกสารความรู้ในระหว่างการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิค โดยมีนายสกล  วรรณพงษ์  ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย และนายจุตินันท์  ภิรมย์ภักดี  ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย เป็นตัวแทนรับมอบอุปกรณ์ในครั้งนี้ 
          
นอกจากนี้  กรมควบคุมโรค ยังได้ให้คำแนะนำในการเตรียมความพร้อมสำหรับป้องกันและควบคุมโรคในระหว่างการแข่งขันกีฬา เช่น โรคไข้หวัดใหญ่ โรคไข้เหลือง โรคติดเชื้อไวรัสซิกา เป็นต้น กับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิก ครั้งที่ 15  ระหว่างวันที่ 7-18 กันยายน 2559  ณ เมืองริโอ เด จาเนโร  สหพันธ์สาธารณรัฐบราซิล
          
นายแพทย์โอภาส กล่าวว่า  หลังจากมหกรรมกีฬาโอลิมปิกที่แข่งขันในเดือนสิงหาคมนี้เสร็จสิ้นลง ก็จะมีการจัดแข่งขันมหกรรมกีฬาพาราลิมปิก ครั้งที่ 15 ต่อเนื่องในเดือนกันยายนนี้  ซึ่งจะมีคณะนักกีฬา ผู้ฝึกสอน เจ้าหน้าที่ รวมถึงผู้เข้าร่วมชมกีฬาจากหลายประเทศทั่วโลก  โดยสถานการณ์ในปัจจุบันสหพันธ์สาธารณรัฐบราซิล ถือว่าเป็นพื้นที่ที่มีการพบโรคติดต่ออุบัติใหม่อย่างต่อเนื่อง เช่น โรคติดเชื้อไวรัสซิกา โรคไข้เหลือง เป็นต้น  และจากรายงานขององค์การอนามัยโลก (WHO)  สหพันธ์สาธารณรัฐบราซิลเป็น 1 ในจำนวน 67 ประเทศที่มีการรายงานการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสซิกา โดยมียุงลายเป็นพาหะนำโรคที่สำคัญ และบางส่วนมีการแพร่กระจายจากคนสู่คน โดยผ่านทางการมีเพศสัมพันธ์ ทางเลือด และมารดาสู่ทารกในครรภ์ โดยปกติแล้วโรคติดเชื้อไวรัสซิกาเป็นโรคที่มีอาการไม่รุนแรงแต่มีหลักฐานทางการศึกษาที่แสดงว่าโรคนี้มีผลกระทบต่อหญิงตั้งครรภ์ซึ่งทำให้ทารกในครรภ์เกิดภาวะศีรษะเล็กแต่กำเนิด และผู้ที่ติดเชื้ออาจมีผลกระทบทำให้เกิดโรคที่เกี่ยวข้องกับระบบประสาทได้ในทุกเพศทุกวัย
         
 
กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมควบคุมโรค จึงได้เตรียมความพร้อมในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสซิกา สำหรับนักกีฬา และเจ้าหน้าที่ที่จะเดินทางเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกของประเทศไทย โดยมีการประชุมปรึกษาหารือร่วมกับผู้แทนคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย  ซึ่งกรมควบคุมโรค ได้ดำเนินการ ดังนี้  1.การฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้เหลือง และวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ ระหว่างวันที่ 4 - 5 กรกฎาคม 2559 ที่ผ่านมา ณ สถาบันบำราศนราดูร กรมควบคุมโรค  2.สนับสนุนวิทยากร เพื่อให้ความรู้และคำแนะนำในการป้องกันตนเอง สำหรับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ ในวันนี้ (8 สิงหาคม 2559)  3.จัดระบบการเฝ้าระวังป้องกันและควบคุมโรค สำหรับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ ตั้งแต่ก่อนเดินทาง ระหว่างที่อยู่ที่สหพันธ์สาธารณรัฐบราซิล และหลังจากเดินทางกลับเข้าประเทศไทย  และ 4.มอบอุปกรณ์ในการป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสซิกา ได้แก่ ยาทากันยุง 600 ขวด, มุ้งชุบสารเคมี 50 หลัง, เจลล้างมือ 500 หลอด, หน้ากากอนามัย 500 ชิ้น, ถุงยางอนามัย 500 ชิ้น, ยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ (โอเซลทามิเวียร์) 1,000 เม็ด และสื่อประชาสัมพันธ์ความรู้ เพื่อใช้สำหรับป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสซิกา ในการแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกครั้งนี้ 
 
          
นายแพทย์โอภาส กล่าวอีกว่า ในโอกาสนี้ ขอแนะนำประชาชนทั่วไปว่า โรคที่มียุงลายเป็นพาหะ เช่น โรคไข้เลือดออก โรคติดเชื้อไวรัสซิกา และโรคไข้ปวดข้อยุงลาย สามารถป้องกันได้ โดยปฎิบัติดังนี้ 1.กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายและกำจัดลูกน้ำยุงลายในบ้านเรือน ที่อยู่อาศัย โรงเรียน และสถานที่ทำงานอย่างสม่ำเสมอ 2.การป้องกันไม่ให้ยุงลายกัด โดยใช้ยาทากันยุง นอนในมุ้ง หรือห้องที่มีมุ้งลวด  และ 3.หญิงตั้งครรภ์ควรไปฝากครรภ์ที่สถานบริการสาธารณสุขทั่วไป  ซึ่งประชาชนสามารถติดตามคำแนะนำและข้อมูลข่าวสารต่างๆ ที่เป็นปัจจุบันทางเว็บไซต์สำนักโรคติดต่ออุบัติใหม่ กรมควบคุมโรค หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร 1422
 


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 ส.ค. 2559 เวลา : 13:01:40

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 5:41 am