ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสสัปดาห์นี้เคลื่อนไหวที่กรอบ 40 - 45 เหรียญสหรัฐฯ


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์น้ำมัน และแนวโน้มประจำสัปดาห์ 8 - 12 ส.ค. 59 ไทยออยล์คาดราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์นี้จะเคลื่อนไหวที่กรอบ 40 – 45 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรลส่วนน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวที่กรอบ 41 – 46 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

แนวโน้มสถานการณ์ราคาน้ำมันดิบ (8 - 12 ส.ค. 59)
         
 
ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้คาดว่าจะถูกกดดันจากภาวะอุปทานน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปล้นตลาดที่ยังไม่คลี่คลาย สะท้อนจากปริมาณน้ำมันดิบและน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ที่ยังคงอยู่ในระดับสูง นอกจากนี้ ปริมาณการผลิตของกลุ่มโอเปก ยังคงมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง หลังบริษัทน้ำมันแห่งชาติของลิเบียเริ่มทำการเจรจากับหน่วยรักษาความปลอดภัยของประเทศในการเจรจาเพื่อเปิดท่าส่งออกน้ำดิบสำคัญของประเทศ Es Sider และ Ras Lanuf และ Zueitina ในเร็วๆ นี้ อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าปริมาณการผลิตจะยังคงไม่เพิ่มขึ้นในเร็วนี้ เนื่องจากคาดว่าจะยังคงไม่สามารถตกลงกันได้ในหลายประเด็น เช่น การตกลงเรื่องการปรับขึ้นค่าแรง

ปัจจัยสำคัญที่คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้:
         
- ความกังวลเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันดิบล้นตลาดยังไม่คลี่คลาย หลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะลดลงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่สองติดต่อกัน เนื่องจากปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบยังคงอยู่ในระดับสูง โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) รายงานตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ สิ้นสุด ณ วันที่ 29 ก.ค. ปรับเพิ่มขึ้น 1.4 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 522.5 ล้านบาร์เรล อย่างไรก็ตาม ความกังวลเกี่ยวกับภาวะอุปทานน้ำมันสำเร็จรูปเริ่มปรับลดลง หลังปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังของสหรัฐฯ ปรับลดลงกว่า 3.3 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 238.2 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปร้บลดลง 2 แสนบาร์เรล
         
- ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปกยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือน ก.ค. ที่ระดับ 33.41 ล้านบาร์เรลต่อวัน หลังอิรักและไนจีเรียสามารถเพิ่มปริมาณการส่งออก และยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น หลังล่าสุดบริษัทน้ำมันแห่งชาติของลิเบียได้เจรจากับหน่วยรักษาความปลอดภัยของประเทศในการเจรจาเพื่อเปิดท่าส่งออกน้ำดิบสำคัญของประเทศ Es Sider และ Ras Lanuf และ Zueitina ในเร็วนี้ ซึ่งหากสามารถทำการเปิดท่าเรือทั้ง 3 ท่าได้จะส่งผลกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นกว่า 600,000 บาร์เรลต่อวันจากระดับการผลิตปัจจุบันที่ 300,000 บาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์โดยส่วนใหญ่ยังคาดการณ์ว่าปริมาณการผลิตจะยังไม่เพิ่มในเร็วนี้ เนื่องจากยังคงไม่สามารถตกลงกันได้ในหลายประเด็น อาทิ การปรับเพิ่มค่าแรง
         
- ภาวะราคาน้ำมันดิบที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นใกล้ระดับ 50 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ส่งผลให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ เพิ่มปริมาณการขุดเจาะน้ำมันดิบขึ้นต่อเนื่อง โดยล่าสุด Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ณ วันที่ 29 ก.ค. ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ห้าติดต่อกัน สู่ระดับ 374 แท่น โดยหากเทียบกับเดือนก่อนหน้าคิดเป็นการปรับเพิ่มขึ้นกว่า 44 แท่นจากเดือนก่อนหน้า ซึ่งเป็นการปรับตัวสูงขึ้นมากสุดนับตั้งแต่เดือน เม.ย. 57 อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการปรับเพิ่มขึ้นมีแนวโน้มชะลอตัวลง จากราคาน้ำมันดิบที่ยังได้รับแรงกดดัน
         
- ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ มีแนวโน้มอ่อนค่าลงและช่วยส่งผลสนับสนุนต่อราคาน้ำมัน หลังธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับเดิม และนักวิเคราะห์โดยส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าเฟดจะยังไม่ปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยนโยบายในการประชุมครั้งถัดไปในเดือน ก.ย. และ พ.ย. เนื่องจากในปีนี้สหรัฐฯ จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีใหม่ในวันที่ 8 พ.ย. นี้ 
         
- ตัวเลขเศรษฐกิจที่น่าติดตามในสัปดาห์นี้ ได้แก่ ดัชนีราคาผู้ผลิตและผู้บริโภคจีน ยอดค้าปลีกจีน จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการครั้งแรกสหรัฐฯ จีดีพีไตรมาส 2/59 ยูโรโซน ยอดค้าปลีกสหรัฐฯ ดัชนีราคาผู้ผลิตสหรัฐฯ

สรุปสถานการณ์ราคาน้ำมันในสัปดาห์ที่ผ่านมา (1 - 5 ส.ค. 59)
         
ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสในสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.20 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ปิดที่ 41.8 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ในขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น 1.81 เหรียญสหรัฐฯ ปิดที่ 44.27 เหรียญสหรัฐฯ ส่วนราคาน้ำมันดิบดูไบปิดเฉลี่ยอยู่ที่ 40 เหรียญสหรัฐฯ เนื่องจากตลาดมมีความกังวลเกี่ยวกับอุปทานล้นตลาด หลังปริมาณน้ำมันดิบและน้ำมันสำเร็จรูปคงคลังสหรัฐฯ อยู่ในระดับสูง โดยปริมาณน้ำมันดิบคงคลังปรับเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 5 ติดต่อกัน รวมถึงการผลิตน้ำมันดิบจากผู้ผลิตในกลุ่มโอเปกที่มีแนวโน้มแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือน ก.ค. อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบได้รับแรงหนุนจากการอ่อนตัวของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ หลังกระทรวงพาณิชย์เผยข้อมูลเศรษฐกิจที่น่าผิดหวัง
 

โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 8 ส.ค. 2559
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 ส.ค. 2559 เวลา : 08:08:16

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 10:47 am