ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีเร่งรัดคดีรับจำนำข้าวและจีทูจี


 

ตามที่มีรายงานข่าวอ้างถึงเอกสารรายงานการประชุมลับของคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ที่กล่าวถึงการทำหน้าที่ของคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดในคดีการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวโดยประธานกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ให้ข้อ  สังเกตว่าไม่ต้องพิจารณาประเด็นยุติธรรมนั้น

 


กรมการค้าต่างประเทศ ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการ นบข. ขอชี้แจงข้อเท็จจริงว่า เอกสารดังกล่าวเป็นรายงานการประชุมตามปกติ แต่ที่กำหนดให้เป็นวาระลับ เพราะเป็นเรื่องที่ยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาที่ยังไม่ได้ข้อยุติ จึงยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในขณะนั้น โดยสาระสำคัญของการประชุม คือ การรายงานผลการดำเนินงานของคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดกรณีจำนำข้าวและการขายข้าวจีทูจี ซึ่งประธานเร่งรัดให้คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงฯ ดำเนินการให้แล้วเสร็จเพื่อไม่ให้ขาดอายุความ และที่ประธานให้คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงฯ ดำเนินการสอบสวนโดยไม่ต้องพิจารณาประเด็นยุติธรรม มิใช่หมายความว่าไม่ต้องให้ความยุติธรรม เนื่องจาก
 

 
1. คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงฯ จะดำเนินการประเมินความเสียหายและนำส่งข้อมูลให้กรมบัญชีกลางในฐานะคณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางแพ่งเพื่อดำเนินการต่อ

2. ในกระบวนการยุติธรรมยังมีอีกหลายขั้นตอน มิได้ยุติเพียงในชั้นคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงฯ และคณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางแพ่งของกระทรวงการคลังเท่านั้น เพราะผู้ถูกกล่าวหาหรือผู้ถูกเรียกให้ชดใช้ความเสียหาย สามารถใช้สิทธิ์ฟ้องร้องต่อศาลปกครองได้ และในขั้นต่อไปยังสามารถใช้สิทธิ์อุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดได้อีก ซึ่งผู้ถูกกล่าวหาหรือผู้ถูกเรียกให้ชดใช้ความเสียหายสามารถต่อสู้คดีได้อย่างเต็มที่ จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีการสั่งให้ดำเนินการอย่างไม่ให้ความยุติธรรมตามที่เป็นข่าว 

 
 
 

LastUpdate 09/08/2559 11:33:53 โดย : Admin

27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 8:56 am