ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์ไทย-จีน หนุนภาคธุรกิจไทยร่วมงานไชน่า-อาเซียน เอ็กซ์โป ครั้งที่ 13 ที่เมืองหนานหนิง


 


กระทรวงพาณิชย์ไทย-จีน หนุนภาคธุรกิจไทยร่วมงานไชน่า-อาเซียน เอ็กซ์โป ครั้งที่ 13 ที่เมืองหนานหนิง ระหว่างวันที่ 11-14 ก.ย.59 หวังสร้างโอกาสใหม่ทางธุรกิจ คาดทะลุ 5,800 บูธ

เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2559 ที่โรงแรมสวิสโซเทล เลอ คองคอร์ด กรุงเทพฯ กระทรวงพาณิชย์ไทยและจีน ร่วมกับสำนักงานเลขาธิการงานนิทรรศการแสดงสินค้าจีน-อาเซียน(ไชน่า-อาเซียน เอ็กซ์โป) ได้ร่วมกันจัดงานแถลงข่าวการจัดงานไชน่า-อาเซียน เอ็กซ์โป ครั้งที่ 13 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 11-14 กันยายน 2559 ที่เมืองหนานหนิง มณฑลกวางสี สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมี จาง เพ่ยตง อุปทูตฝ่ายพาณิชย์ สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย นางวรรณภรณ์ เกตุทัต ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และ หยาง เยี่ยนเยี่ยน รองเลขาธิการสำนักงานเลขาธิการเอ็กซ์โปจีน-อาเซียน เข้าร่วมงานแถลงข่าวด้วย
 
จาง เพ่ยตง อุปทูตฝ่ายพาณิชย์ สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย กล่าวสุนทรพจน์ว่า งานไชน่า-อาเซียน เอ็กซ์โป ประสบความสำเร็จตลอด 12 ปีที่ผ่านมา โดยส่งเสริมความ ร่วมมือทางการค้าการลงทุนระหว่างจีน-อาเซียนมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะประเทศไทย ที่มีมูลค่าการค้า ระหว่างไทย-จีนเมื่อปี 2558 สูงถึง 392,392 ล้านบาท จากการจัดงานครั้งแรกเมื่อปี 2547 ที่มีมูลค่าการค้า ไทย-จีนเพียง 79,393.2 ล้านบาท และมีแนวโน้มจะยกระดับความร่วมมือกันต่อไป โดยมีส่วนช่วยส่งเสริม นโยบายเส้นทางสายไหมของจีนและกระชับความสัมพันธ์ระหว่างจีนและประชาคมอาเซียนด้วย 

ด้านหยาง เยี่ยนเยี่ยน รองเลขาธิการสำนักงานเลขาธิการเอ็กซ์โปจีน-อาเซียน กล่าวว่า งานไชน่าอาเซียน เอ็กซ์โปครั้งที่ 13 ปีนี้ จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “ร่วมสร้างเส้นทางสายไหมทางทะเลแห่งศตวรรษที่ 21 กระชับความสัมพันธ์ระหว่างจีน-ประชาคมอาเซียน”แบ่งเป็น 5 โซน ได้แก่ การซื้อขายสินค้า การค้าและ บริการ ความร่วมมือด้านการลงทุน เทคโนโลยีล้ าสมัยและเมืองแห่งมนต์เสน่ห์ ซึ่งเน้นการส่งเสริมความ ร่วมมือด้านต่างๆ ได้แก่ ความร่วมมือด้านกำลังผลิตระหว่างประเทศ การเชื่อมโยง การสร้างศูนย์รวม ข่าวสารจีน-อาเซียน ความร่วมมือเขตนิคมอุตสาหกรรมระหว่างประเทศ รวมถึงการขยายสู่การชักชวนนัก ธุรกิจเข้าไปลงทุนในจีน นอกจากนี้ ภายในงานจะมีกิจกรรมจับคู่ทางธุรกิจ เช่น งานสัมมนาจับคู่ทางธุรกิจ แบบครบวงจร สัมมนาจับคู่ทางธุรกิจระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน เป็นต้น
 
 
ทั้งนี้ งานไชน่า-อาเซียน เอ็กซ์โปครั้งนี้ จะมีการจัดงานสัมมนาสำคัญรวม 26 งาน และกิจกรรมกว่า 50 รายการ โดยคาดว่าปีนี้จะมีผู้เข้าร่วมแสดงสินค้ารวมกว่า 5,800 บูธ ซึ่งไทย เป็น 1 ใน 7 ประเทศที่มีหอจัดแสดงโดยเฉพาะ ประกอบด้วย กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว พม่า มาเลเซียและเวียดนาม และมีการเพิ่มโซนจัดแสดงความร่วมมือด้านเกษตรกรรม โดยเน้นจัดแสดงเทคโนโลยีการเพาะปลูกแบบใหม่ เครื่องจักรด้านเกษตรกรรม พลังงานหมุนเวียน สวนสาธิตการเกษตร เป็นต้น ตลอดจนมีการเพิ่มโซนจัดการแสดงนานาชาติ จากประเทศสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาคหรือ RCEP และผู้ประกอบการต่างประเทศในภูมิภาคอื่นๆเข้าร่วมด้วย  
นางวรรณภรณ์ เกตุทัต ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า หลายปีที่ผ่านมา กลุ่มอาเซียนและประเทศจีนมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นต่อกัน และปีนี้ยังครบรอบ 25 ปีความสัมพันธ์คู่เจรจาจีน-อาเซียน ซึ่งจีนถือเป็นประเทศคู่เจรจารายใหญ่ของกลุ่มอาเซียน รวมทั้งประเทศไทย ซึ่งไทยได้เข้าร่วมงานไชน่า-อาเซียนเอ็กซ์โปมาตลอด 12 ปีที่ผ่านมา นับเป็นเวทีที่ทำให้ผู้เข้าร่วมงานได้เรียนรู้เกี่ยวกับประเทศไทยผ่านนิทรรศการแสดงเอกลักษณ์ความเป็นไทย โดยปีนี้ได้รับความสนใจจากนักธุรกิจไทยจำนวนมากที่ต้องการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าข้างต้น และจองบูธแสดงสินค้าเต็มตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา









 

LastUpdate 09/08/2559 18:53:52 โดย : Admin

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 10:48 pm