ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
หอการค้าไทยปรับจีดีพีปีนี้ขยายตัว 3.3 % จากเดิม 3%


 


นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ได้ปรับคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัว  3.3 %  โดยกรอบคาดการณ์อยู่ในช่วง  3 – 3.6 %  เพิ่มขึ้นจากการคาดการณ์เดิมที่คาดว่าขยายตัว  3 %  
 
โดยมีปัจจัยบวกกระตุ้นในช่วงครึ่งปีหลัง จากการที่การเมืองในประเทศมีเสถียรภาพ และผลประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่มีผลให้การบริโภคและการลงทุนขยายตัว  การใช้จ่ายภาครัฐ คาดว่าจะมีเม็ดเงินช่วงครึ่งปีหลังอีกประมาณ 1.5แสน -2แสนล้านบาท  การเร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ การตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ การขยายตัวของการค้าชายแดน ภาคท่องเที่ยว ปัญหาภัยแล้งคลี่คลาย การดำเนินนโยบายการเงินผ่อนคลาย อัตราดอกเบี้ยนโยบายเหมาะสม และการที่สหรัฐฯ ปรับเพิ่มอันดับการค้ามนุษย์ของไทยดีขึ้น จะสนับสนุนภาคการส่งออกของไทย โดยประเมินว่า การส่งออกปีนี้จะหดตัว - 2.1 %  ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปทั้งปีเฉลี่ยอยู่ที่  0.4 % 

ปัจจัยลบ คือ เศรษฐกิจโลกยังชะลอตัว โดยเฉพาะจากกรณีที่ได้รับผลกระทบจากการที่สหราชอาณาจักรลงมติแยกตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) และ ความกังวลต่อภัยก่อการร้ายที่มีผลทำให้ธุรกรรมการค้าและการลงทุนของโลกซบเซา การส่งออกยังมีแนวโน้มหดตัว  สัดส่วนหนี้ครัวเรือนสูง สถาบันการเงินเพิ่มความเข้มงวดปล่อยสินเชื่อ เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มชะลอตัว ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นเรื่อย ๆ จากผลของเงินทุนไหลเข้า สหภาพยุโรปตัดสิทธิพิเศษทางการค้าไทยจากปัญหาประมงผิดกฎหมาย และองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศยังคงใบแดงไทย
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 ส.ค. 2559 เวลา : 13:28:54

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 1:08 pm