ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บัวแก้วย้ำหวังว่าต่างประเทศเคารพการตัดสินใจของคนไทย


 


เว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศ เผยแพร่เนื้อหากรณีความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ระบุว่า ตามที่บางประเทศและสื่อมวลชนต่างประเทศบางสำนักได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับกระบวนการและผลการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2559  นั้น

กระทรวงการต่างประเทศขอเรียน ดังนี้

1. การออกเสียงประชามติเป็นไปอย่างโปร่งใสและบริสุทธิยุติธรรม ตามมาตรฐานและแนวปฏิบัติของอารยประเทศ และสอดคล้องกับขั้นตอนทางกฎหมายที่เกี่ยวข้อง คณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งเป็นผู้จัดการออกเสียงประชามติเป็นองค์กรอิสระไม่อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาล ทั้งนี้ ผลการออกเสียงประชามติมีความชัดเจน โดยมีประชาชนออกมาใช้สิทธิกว่าร้อยละ 60 ของจำนวนผู้มีสิทธิทั้งหมด

 2.  รัฐบาลจัดให้มีการออกเสียงประชามติ ด้วยปรารถนาให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในการกำหนดอนาคตของประเทศร่วมกันโดยการแสดงความคิดเห็นต่อกฎหมายสูงสุดของประเทศ กระบวนการร่างรัฐธรรมนูญและการทำประชามติเปิดกว้างให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมอย่างครอบคลุมผ่านการรับฟังความคิดเห็นและการจัดสัมมนาและอภิปรายอย่างต่อเนื่อง อาทิ การอภิปรายทางโทรทัศน์ การจัดเสวนาในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ ซึ่งส่งผลให้ประชาชนมีความเข้าใจต่อเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญในวงกว้าง

3..  ในช่วงการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญก่อนการออกเสียงประชามติ ประชาชนมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและเผยแพร่ความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกเสียงโดยสุจริตและไม่ขัดต่อกฎหมาย โดยนักการเมือง นักวิชาการและสื่อมวลชนบางส่วนได้แสดงความไม่เห็นชอบกับร่างรัฐธรรมนูญอย่างเปิดเผย และภายหลัง กกต. ประกาศผลการออกเสียงประชามติอย่างไม่เป็นทางการ ฝ่ายผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญ ก็ได้ประกาศยอมรับการตัดสินใจของประชาชนในครั้งนี้

4..  ไทยหวังว่ารัฐบาล องค์กรระหว่างประเทศ สื่อมวลชนและประชาชนในต่างประเทศ จะเคารพการตัดสินใจของคนไทย เหมือนดังเช่นที่ควรเคารพเสียงของประชาชนในประเทศอื่น ๆ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนไทยในการขับเคลื่อนสู่การเลือกตั้งในปี 2560 ตลอดจนการวางรากฐานของประชาธิปไตยที่ยั่งยืนและความปรองดองสมานฉันท์ในสังคมต่อไป
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 ส.ค. 2559 เวลา : 07:09:50

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 8:15 pm