ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ธ.ก.ส.ร่วมกับ Thai PBS จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯปลูกวันแม่ เกี่ยววันพ่อ


 


 
ธ.ก.ส.ร่วมกับองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (Thai PBS) จัดกิจกรรม“ปลูกวันแม่ เกี่ยววันพ่อ”เพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวโรกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ70ปีและวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ พระชนมพรรษา 7 รอบ ในวันที่ 12 สิงหาคม นี้ เพื่อถวายความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทั้ง 2 พระองค์ทรงมีต่อประชาชนชาวไทย พร้อมส่งเสริมเกษตรกรทำการผลิตให้สอดคล้องกับสภาพภูมิอากาศเริ่มเพาะปลูกข้าวในช่วงเวลาที่เหมาะสมมีปริมาณฝนตกชุกเพื่อลดความเสี่ยงจากภัยแล้ง
 

นายลักษณ์ วจนานวัช ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยในโอกาสที่เชิญผู้แทนจากส่วนราชการและเอกชน ผู้บริหารธ.ก.ส.และ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (Thai PBS) พนักงาน ธ.ก.ส.และเกษตรกร ร่วมกิจกรรม “ปลูกวันแม่-เกี่ยววันพ่อ”ที่แปลงนาสาธิต ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านท่าคอย อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี ว่า “ธ.ก.ส.ร่วมกับ Thai PBS จัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวโรกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ70ปีและวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ พระชนมพรรษา 7 รอบ ในวันที่ 12 สิงหาคม นี้ เพื่อถวายความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทั้ง 2 พระองค์ทรงมีต่อประชาชนชาวไทย”
 

นายลักษณ์ กล่าวอีกว่า “ธ.ก.ส.ส่งเสริมให้เกษตรกรเรียนรู้ธรรมาภิบาลมุ่งเน้นสังคมและสิ่งแวดล้อม โดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นแนวทางในการดำเนินงาน การจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ “ปลูกวันแม่ เกี่ยววันพ่อ”ครั้งนี้ เพื่อให้เกษตรกรที่สมัครใจร่วมโครงการได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีและได้เรียนรู้ถึงเส้นทาง การผลิตเมล็ดข้าวคุณภาพดี ตั้งแต่ขั้นตอนการปลูกจนถึงการเชื่อมโยงสู่การตลาดผ่านขบวนการสหกรณ์และมีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลผ่านองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (Thai PBS) ในฐานะสื่อสาธารณะที่ต้องเปิดพื้นที่ให้กับทุกภาคส่วนในสังคม โดยมีเป้าหมายปริมาณผลผลิตข้าวเปลือก 84,000 ไร่  ระยะเวลาโครงการเริ่มดำนาในเดือนสิงหาคมนี้และเก็บเกี่ยวช่วงต้นเดือนธันวาคม 2559  
 
 
โดยเกษตรกรที่ร่วมโครงการฯจะผลิตข้าวหอมมะลิ ข้าวหอมจังหวัดหรือข้าวนาปีอื่นๆ  ซึ่งเป็นพันธุ์ข้าวที่มีกระบวนการการผลิตในช่วงจังหวะเวลาที่สอดคล้องกับโครงการ โดย ธ.ก.ส.คัดเลือกเกษตรกรสมาชิกของชุมชนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียงที่สมัครใจจะพัฒนาผลผลิตข้าวสู่เกษตรอินทรีย์ เพื่อผลิตข้าวหรือเมล็ดพันธุ์ กลุ่มละไม่น้อยกว่า 9 ราย และมีพื้นที่การผลิตรายละไม่น้อยกว่า 5 ไร่  นับว่าเป็นการส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มในการพัฒนาข้าวคุณภาพดีให้กับเกษตรกร ก่อเกิดกระบวนการเชื่อมโยง ตั้งแต่เริ่มการผลิตจนถึงการตลาดผ่านช่องทางสถาบันเกษตรกร (สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส. (สกต.) สหกรณ์การเกษตร (สกก.) และบริษัทไทยธุรกิจเกษตร (TABCO)  โดยเกษตรกรที่   เข้าร่วมโครงการได้รับการสนับสนุนด้านองค์ความรู้เกษตรอินทรีย์จากนักวิชาการของส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ”

นายลักษณ์ กล่าวว่า “เมื่อผลผลิตข้าวจากโครงการนี้เก็บเกี่ยวในช่วงวันพ่อ ต้นเดือนธันวาคม จะจัดจำหน่ายผ่านช่องทางสถาบันเกษตรกร โดยข้าวบางส่วนจะบรรจุเป็นข้าว A-rice รุ่นพิเศษ จัดจำหน่ายที่สำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัดและสาขาทั่วประเทศ รวมทั้งเปิดช่องทางการขายในรูปแบบจัดกิจกรรมเชิญชวนให้ทุกภาคส่วนในสังคมร่วมสนับสนุนเป็นเจ้าของข้าวตั้งแต่อยู่ในแปลงนา นับว่าเป็นสร้างการตลาดของผลผลิตการเกษตรแนวใหม่  เพื่อสนับสนุนให้เกษตรกรผลิตข้าวมีคุณภาพจากแปลงนาถึงผู้บริโภคโดยตรงมีตลาดรองรับตั้งแต่ก่อนปลูก นับเป็นการสร้างกำลังใจให้เกษตรกรเป็นอย่างดี โดย ธ.ก.ส.ร่วมมือกับองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (Thai PBS) เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารทุกระยะตลอดโครงการ ” 

นายกฤษดา เรืองอารีย์รัชต์ ผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (Thai PBS) กล่าวว่า “ในฐานะที่ Thai PBS เป็นสื่อสาธารณะที่ทำงานเพื่อสังคมมีความภาคภูมิใจที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และเป็นสื่อกลางให้เกษตรกรมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการผลิตให้สอดคล้องกับสถานการณ์ โดยอาศัยองค์ความรู้ที่ได้รับและสามารถนำไปต่อยอดให้เกิดความยั่งยืนได้”

สำหรับโครงการ “ปลูกวันแม่ เกี่ยววันพ่อ” ไทยพีบีเอสได้ถ่ายทอดสดพิธีเปิดโครงการในวันที่ 10 สิงหาคม 2559 ณ แปลงนาสาธิต ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านท่าคอย อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี ตั้งแต่เวลา 10.00 – 11.15 น. พร้อมทั้งได้ผลิตสื่อประชาสัมพันธ์สำหรับรณรงค์ได้แก่ เพลงและมิวสิควีดีโอปลูกวันแม่ เกี่ยววันพ่อ ขับร้องโดย พงศ์พรหม สนิทวงศ์ ณ อยุธยา หรือที่รู้จักกันดีในนาม ปุ้ม ตาวัน รวมถึงผลิตสารคดีสั้นหลากหลายความรู้เรื่องข้าวเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จำนวน 70 ตอน (ความยาวตอนละ 3-5 นาที) ออกอากาศในช่วงเดือนกันยายน-ธันวาคม 2559 ทางสถานีโทรทัศน์ Thai PBS
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 ส.ค. 2559 เวลา : 14:42:54

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 11:54 am