ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
'แอร์เอเชีย'สนใจร่วมพัฒนาสนามบินดอนเมือง


 

เมื่อ 10 ส.ค. นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้หารือกับนายโทนี เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินแอร์เอเชีย ว่า กลุ่มแอร์เอเชียสนใจเข้ามาร่วมลงทุนพัฒนาท่าอากาศยานดอนเมือง ส่วนรูปแบบและสัดส่วนการลงทุนจะเป็นอย่างไรนั้นจะต้องมีการหารือในรายละเอียดกันอีกครั้ง ซึ่งเห็นว่าหลังจากที่ไทยประกาศเป็นศูนย์กลางด้านการบิน (ฮับ) ในภูมิภาคทำให้นักลงทุนสนใจที่จะขยายการลงทุนท่าอากาศยานในไทย เพื่อเชื่อมต่อการบินไปยังภูมิภาคนี้ ซึ่งส่งผลดีต่อประเทศชาติ

 
นอกจากนี้ได้เสนอกระทรวงคมนาคมให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (ทอท.) เข้ามาช่วยบริหารสนามบินภูมิภาคที่อยู่ภายใต้การดูแลของกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เช่น ท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน ท่าอากาศยานแม่สอด จ.ตาก หรือสนามบินที่อยู่ไกลปืนเที่ยงหรืออยู่ในชนบทพัฒนาเป็นสนามบิน เพื่อให้ ทอท.ปั้นดินให้เป็นดาว ซึ่งหาก ทอท.สนใจที่จะเข้าไปลงทุนทางแอร์เอเชียก็พร้อมที่เข้าไปร่วมทุน แต่หากเอกชนรายอื่นจะเข้ามาร่วมลงทุนก็ต้องดูศักยภาพด้วยว่ามีความเพียงพอหรือไม่ ซึ่งในส่วนของแอร์เอเชียนั้น ที่ผ่านมาได้ประกาศซื้อฝูงบินจำนวน 100 ลำ และได้ผู้ผลิตเครื่องบินแอร์บัสเป็นผู้ร่วมทุนในการทำธุรกิจ

" หากนักลงทุนต่างประเทศรายอื่นแสดงความสนใจเข้ามาขอร่วมลงทุนเหมือนกับแอร์เอเชีย  เราก็ต้องดูว่าเขามีศักยภาพพอหรือไม่ หากศักยภาพไม่พอก็ไม่ให้มาอยู่แล้ว  เพราะไทยมีภูมิศาสตร์เป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค ย่อมเป็นที่สนใจของนักลงทุนอยู่แล้ว"นายสมคิดกล่าว
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 11 ส.ค. 2559 เวลา : 07:10:10

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 12:02 pm