ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เกษตรกรภาคกลางร่วมแลกเปลี่ยนความเห็นต่อความตกลง TPP


 


เกษตรกรกว่า 150 คน จาก 8 จังหวัดภาคกลาง เข้าร่วมสัมมนา “รู้จัก TPP” พร้อมแสดงความเห็น ข้อห่วงกังวลและข้อเสนอแนะเกี่ยวกับความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP)

 
นายวินิจฉัย แจ่มแจ้ง ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2559 กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ร่วมกับกรมวิชาการเกษตร ได้ลงพื้นที่เพื่อจัดสัมมนาให้ความรู้เกี่ยวกับความตกลง TPP และการคุ้มครองพันธุ์พืชใหม่ภายใต้อนุสัญญา UPOV 1991 แก่เกษตรกรภาคกลาง ซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกข้าว มันสำปะหลัง อ้อยและข้าวโพดที่สำคัญของไทย โดยมีผู้แทนจากสภาเกษตรกรแห่งชาติ สภาเกษตรกรจังหวัด เครือข่ายเกษตรกร ภาควิชาการและภาคประชาสังคมจาก 8 จังหวัด ได้แก่ อยุธยา อ่างทอง ปทุมธานี สระบุรี ชัยนาท ลพบุรี สิงห์บุรีและนนทบุรี เข้าร่วมการสัมมนา ณ จังหวัดอยุธยา 
 

นายวินิจฉัย กล่าวว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้ได้รับทราบข้อเสนอของเกษตรกรที่ต้องการให้ภาครัฐดำเนินการ ได้แก่ การให้ความรู้เกี่ยวกับการปรับปรุงพันธุ์พืช การจดทะเบียนคุ้มครองพันธุ์พืชใหม่ และการเก็บเมล็ดพันธุ์อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ เพื่อให้มีเมล็ดพันธุ์คุณภาพดีไว้ใช้เพาะปลูกฤดูกาลถัดไป รวมทั้งใช้มาตรการคุ้มครองพันธุ์พืชท้องถิ่นและพืชพื้นเมืองของไทยอย่างมีประสิทธิภาพ ตลอดจนจัดทำแผนพัฒนาภาคเกษตรไทยที่มีเป้าหมายและแนวทางการดำเนินงานที่ชัดเจน เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถการผลิตของภาคเกษตรไทย

“การลงพื้นที่ครั้งนี้ ยังเป็นโอกาสอันดีในการสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องแก่เกษตรกรเกี่ยวกับความตกลง TPP และคลายข้อห่วงกังวลว่าพันธุ์พืชท้องถิ่นของไทยจะสูญหายจากการปรับปรุงพันธุ์พืชใหม่ของต่างชาติ ซึ่งภาครัฐได้จัดตั้งธนาคารเชื้อพันธุ์พืช โดยรวบรวมและอนุรักษ์พันธุ์พืชท้องถิ่นของไทย เพื่อไม่ให้พันธุ์พืชท้องถิ่นของไทยสูญหาย รวมทั้งเพื่อให้เกษตรกรมีเมล็ดพันธุ์คุณภาพดีเป็นทางเลือกในการเกษตร สำหรับข้อห่วงกังวลเรื่องการปนเปื้อนพืช GMOs ในพันธุ์พืชท้องถิ่นของไทย ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ เนื่องจากปัจจุบัน ไทยมีพรบ.กักพืช พ.ศ.2507 ที่ห้ามนำเข้าพืช GMOs ยกเว้นถั่วเหลืองและข้าวโพดเพื่อนำมาใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตอาหารสัตว์เท่านั้น” นายวินิจฉัย กล่าว
 
 
นอกจากนี้ เกษตรกรยังมีข้อห่วงกังวลเกี่ยวกับการจดสิทธิบัตรจุลินทรีย์ ซึ่งปัจจุบันสามารถทำได้ตามความ    ตกลง TRIPs ภายใต้ WTO ที่ไทยเป็นสมาชิกอยู่แล้ว ส่วนการเข้าเป็นภาคีสนธิสัญญาบูดาเปสต์ เป็นเพียงการยอมรับศูนย์เก็บจุลินทรีย์ระหว่างประเทศ เพื่อใช้ข้อมูลของศูนย์ดังกล่าวประกอบการจดสิทธิบัตรเท่านั้น
นายวินิจฉัย กล่าวเสริมถึงแนวทางในการพัฒนาสินค้าเกษตรของไทย โดยเมื่อวันอังคารที่ 2 สิงหาคม 2559คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้กระทรวงพาณิย์จัดตั้งสถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม โดยร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงการคลัง เพื่อวางแผนการผลิตสินค้าเกษตรหลักของไทย โดยเฉพาะข้าว มันสำปะหลัง และปาล์ม อย่างครบวงจรและใช้นวัตกรรมในการต่อยอดผลผลิต เพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าให้ตรงตามความต้องการของตลาดและสามารถแข่งขันได้ในตลาดระหว่างประเทศ
ทั้งนี้ เกษตรกรได้ชื่นชมการทำงานของกระทรวงพาณิชย์ ที่ทำงานร่วมกันอย่างบูรณาการกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของภาคเกษตรอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด 


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 ส.ค. 2559 เวลา : 12:09:27

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 7:43 pm