ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กรมสบส. เรียกสอบเจ้าของคลินิกฟอกฟันย่านสยามสแควร์ พร้อมแจ้งเอาผิดโฆษณาเว่อร์


 


กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เรียกสอบเจ้าของคลินิกฟันที่ฟอกฟันย่านสยามสแควร์ให้ข้อมูล พร้อมเอาผิดกฎหมายหลายกระทง เช่นขยายบริการโดยไม่ได้รับอนุญาตโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท ประกอบการโดยไม่ได้รับอนุญาต รวมทั้งมีความผิดด้านโฆษณาใช้คำโอ้อวดเหนือกว่าแห่งอื่น อาทิ นวัตกรรมใหม่แห่งแรกในประเทศไทย และให้ข้อมูลบิดเบือนจากข้อเท็จจริงเช่น การใช้โคมไฟพิเศษฉายแสงแอลอีดีพลาสม่าไม่ทำลายเนื้อฟัน มีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท และปรับอีกวันละไม่เกิน 10,000 บาทจนกว่าจะระงับการโฆษณา

 นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรมสบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าเกี่ยวกับการดำเนินการตามกฎหมายคลินิกฟอกสีฟันย่านสยามสแควร์ที่ไม่มี      ทันตแพทย์ว่า วันนี้ได้ให้สำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ ทำหนังสือเรียกเจ้าของคลินิกฟันที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายและตั้งอยู่ที่ชั้นล่างของอาคารซึ่งเป็นที่ตั้งของคลินิกฟอกสีฟันที่เป็นข่าว เพื่อให้ข้อมูลว่ามีความเกี่ยวข้องกันหรือไม่ หากมีความเกี่ยวข้องกันคือเป็นการขยายหรือเพิ่มเติมบริการจากที่เคยได้รับอนุญาตจากกรมสบส.มาแล้วก็จะต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาลพ.ศ. 2541 คือต้องแจ้งและได้รับอนุญาตจากกรมสบส.ก่อน     ทุกครั้ง ฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และโดยทั่วไปหากไม่เกี่ยวข้องกันก็แสดงว่าคลินิกฟอกสีฟันที่เป็นข่าวเป็นคลินิกที่ฝ่าฝืนพระราชบัญญัติสถานพยาบาลพ.ศ. 2541 ไม่มีการขออนุญาตเปิดดำเนินการและไม่มีทันตแพทย์เป็นผู้ดำเนินการให้บริการแก่ประชาชน มีโทษ 2 กระทงได้แก่ ทำฟันโดยไม่ใช่ทันตแพทย์ ไม่มีใบอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และเปิดร้านทำฟันโดยไม่ได้รับอนุญาตมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีหรือปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

ทางด้านทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะกล่าวว่า  ประเด็นที่จะเอาผิดเพิ่มเติมก็คือการโฆษณาของคลินิกแห่งนี้ จากการตรวจสอบทางสื่อออนไลน์ พบว่ามีการโฆษณาต้องห้ามหลายประเด็น ทั้งโอ้อวด สรรพคุณว่าเหนือคลินิกทันตกรรมอื่น เช่น ใช้คำว่า เป็นนวัตกรรมใหม่แห่งแรกในประเทศไทย หรือการโฆษณาบิดเบือนข้อเท็จจริง ทำให้ประชาชนเข้าใจผิด เช่นคำว่า ใช้แสงพลาสม่าไลท์ ไม่มียูวี ไม่ทำลายฟันอย่างของที่อื่น และที่สำคัญไม่ทำลายผิวหน้า ไม่มีการทำลายหน้าฟัน ซึ่งยังไม่มีหลักฐานทางวิชาการรองรับ  มีโทษตามกฎหมายคือปรับผู้รับอนุญาตหรือผู้ดำเนินการเป็นเงินไม่เกิน 20,000 บาท และปรับอีกวันละไม่เกิน 10,000 บาท นับตั้งแต่วันฝ่าฝืนจนกว่าจะระงับการโฆษณา   

อย่างไรก็ดี การฟอกสีฟันเป็นสิ่งที่มีความจำเป็นน้อยมากสำหรับประชาชนทั่วไป  โดยธรรมชาติฟันของเราจะมีสีขาวมันวาวอยู่แล้ว วิธีดูแลสุขภาพฟันให้สะอาดและมีสีขาวเป็นธรรมชาติอยู่เสมอ มีข้อแนะนำดังนี้คือ 1.แปรงฟันให้สะอาดอย่างทั่วถึงหลังอาหารทุกมื้อ หากแปรงฟันไม่สะอาดพอ จะทำให้มีคราบอาหาร คราบแบคทีเรีย และหินปูน มาเกาะติดสะสมทีละน้อยๆ จนเห็นเป็นสีเหลือง สีน้ำตาล หรือสีดำ 2.หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ เครื่องดื่มประเภทชา กาแฟ 3.พบทันตแพทย์ตรวจสุขภาพช่องปากอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยทุก 6 เดือน เพื่อขูดหินปูน อุดฟันผุเพื่อป้องกันการสูญเสียฟัน  

ทันตแพทย์อาคมกล่าวต่อว่า ขอความร่วมมือประชาชนทั่วประเทศให้ช่วยกันสอดส่องสถานพยาบาลที่กระทำผิดกฎหมาย โดยสามารถตรวจสอบว่าคลินิกที่เปิดให้บริการถูกกฎหมายหรือไม่ ขอให้ตรวจสอบได้ที่เว็บไซต์สำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ โดยพิมพ์ชื่อคลินิกเป็นภาษาไทย หากเป็นคลินิกถูกกฎหมายจะแสดงชื่อพร้อมสถานที่ตั้ง และสามารถตรวจชื่อแพทย์ หรือทันตแพทย์ที่ให้บริการได้ด้วย หากพบเห็นหรือสงสัยขอให้แจ้งที่สายด่วนคุ้มครองผู้บริโภคด้านบริการสุขภาพ กรมสบส.หมายเลข 02-193-7999 หรือที่เฟชบุ๊กสารวัตรสถานพยาบาลออนไลน์ หรือเฟซบุ๊กมือปราบสถานพยาบาลเถื่อน ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อตรวจสอบและดำเนินการตามกฎหมายทันที





 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 ส.ค. 2559 เวลา : 13:38:12

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 9:29 am